ชีวิตที่พอเพียง : 1420d. ประเมินว่ามีหวังรอด น้ำน่าจะไม่ท่วมบ้าน


ผ่านการทดสอบน้ำใหญ่สองวัน และที่จุดสำคัญสามจุดยังเอาอยู่ ทำให้เกิดความหวัง ว่าน้ำจะไม่ท่วมบ้าน

ชีวิตที่พอเพียง  : 1420d. ประเมินว่ามีหวังรอด น้ำน่าจะไม่ท่วมบ้าน

วันที่ ๒๙ ต.ค.​๕๔ ผมตื่นตีสาม ตรวจสอบระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ปากเกร็ดอยู่ที่ ๓.๐ เมตร   นี่คือช่วงที่น้ำลงต่ำสุด   ประเมินจาก ThaiFlood Reporter สถานการณ์ที่ปากเกร็ดปกติ    โดยเมื่อคืนตอนสองทุ่ม ที่ป้านผมมีฝนตกหนักปานกลาง    ข่าวที่ผมชอบที่สุดคือข่าวปรับสถานการณ์ของบริษัททีมเมื่อวันที่ ๒๘   อ่านได้ที่นี่   สรุปได้ว่า สถานการณ์คับขันมากขึ้น   บ้านผมอยู่ในเขตเสี่ยงค่อนข้างมาก ในขณะที่เขตดอนเมือง ที่อยู่ติดกันเสี่ยงสูงสุด   และเขตบางเขนน้ำก็ท่วมบางส่วนดังข่าวนี้   เป็นพื้นที่ช่วยการประเมินสถานการณ์ การเปลี่ยนแปลงของผม   รวมทั้งข้อมูลใน thaiflood.com ก็ช่วยการประเมินสถานการณ์ได้ดี

มีข่าวเรื่องนักการเมืองเอาของบริจาคไปแจก โดยอ้างว่าเป็นของตนเอง ดังข่าวนี้    ความโปร่งใส เรื่องเงินและของบริจาคช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมจึงเป็นเรื่องที่แสดงความบริสุทธิ์ หรือความขี้โกงของผู้คน   ผมจึงขอยกย่อง มธ. ที่ทำตัวอย่างที่ดีดังข่าวนี้  

เมื่อค่ำวานนี้ผมโทรศัพท์ไปหาตั้ม ลูกชาย พบว่าหลบน้ำไปอยู่สวนโมกข์แล้ว และกะอยู่ยาวจนน้ำลด    เขาบอกว่าน่าจะเป็นเดือน   เพราะแถวบ้านเขาที่บางขุนนนท์น้ำท่วมบ้านขึ้นมาที่ชั้นล่าง ๒ วันมาแล้ว    สูงประมาณ ๓๐ ซ.ม.   ที่ถนนซอย (ตำรวจดับเพลิง) น้ำสูงถึงเข่า    ตั้มแนะนำให้ผมไปอยู่ต่างจังหวัด ว่าจะสบายใจกว่ามาก    เป็นประเด็นที่ผมจะต้องประเมินสถานการณ์ให้รอบคอบ   โดยต้องจับตาช่วง ๙.๐๙ น. ตามข่าวระดับน้ำวันนี้    และอีกข่าวหนึ่งที่จะช่วยการประเมินสถานการณ์คือข่าวประกาศปิดถนน ซึ่งเมื่อเย็นวาน ปิด ๒๑ สาย  

ดูจากแผนที่ดาวเทียมนี้ และข่าวนี้ บ้านผมก็อยู่ส่วนบนสุดของพื้นที่ที่น้ำยังไม่ท่วม   โดยน้ำโอบไปทาง ทิศตะวันตกมากกว่าทางตะวันออก   และ ศปภ. ออกข่าว ทำนายสถานการณ์ ๓ แบบ ให้เห็นภาพใหญ่ว่าอย่างไร เสีย ก็หนีไม่พ้นสถานการณ์ยืดเยื้อ ๑๕ - ๓๐ วันสำหรับกรุงเทพชั้นใน   และฝั่งตะวันออกและตะวันตกซึ่งเป็น พื้นที่รับน้ำ อาจยาวไปถึง ๔๕ วัน   

ข่าวนายกรัฐมนตรีเจรจากับชาวบ้านสำเร็จในการขุดถนนรังสิตเปิดทางระบายน้ำบริเวณคลอง ๙ ไปออกคลองหกวา ข่าวนี้ ช่วยให้เบาใจว่าน้ำจะระบายออกไปทางตะวันออกคล่องขึ้น    โอกาสที่บริเวณบ้านผม จะรอดก็มากขึ้น    นี่คือข่าวที่ช่วยการประเมินสถานการณ์ไปในทางดี   ผมคิดว่าชาวบ้านที่ถูกผลกระทบเกิดการ สูญเสียจากการเจาะถนน ต้องได้รับการชดเชยอย่างเหมาะสม 

พอฟ้าสาง ๕.๓๐ น. ผมออกไปวิ่งในหมู่บ้านครึ่งชั่วโมงเรียกเหงื่อเพื่อขับเกลือ ให้อยู่กับโรคความดัน โลหิตสูงได้    แล้วขี่จักรยานออกไปดูลาดเลาน้ำที่วัดหงษ์  และที่ถนนสุขาประชาสรรค์ ๒ ทางไปวัดบางพัง    ไปเห็นร่องรอยการทำงานป้องกันน้ำท่วม ที่คอยเสริมความแข็งแรงของพนังกั้นน้ำของเทศบาลนครปากเกร็ด แล้วชื่นใจและชื่นชม ในความเอาใจใส่ขยันขันแข็ง   และเกิดความหวังว่าน่าจะเอาอยู่ในช่วง ๓ วันอันตราย 

๓ วันต่อจากนี้ไม่ต้องทำงาน จึงมีเวลาตรวจสอบข่าวละเอียดขึ้น   และได้ความอ่อนใจกับการให้ข่าว แบบสับสนไร้เอกภาพของรัฐบาล   โดยเฉพาะเรื่องการขุดเจาะถนนให้น้ำไหลออกไปได้สะดวกขึ้น    เดี๋ยวว่าเจาะ พอมีฝ่ายรัฐบาลอีกคนหนึ่งมาบอกว่าไม่จำเป็น นายกก็กลับคำใหม่ ว่าไม่จำเป็น   ผมเห็นวิกฤติภาวะผู้นำของฝ่าย รัฐบาล มากับวิกฤติน้ำท่วม

ข่าวจากนักข่าวเก่าของบางกอกโพสต์จากการสำรวจเมื่อเช้า อยู่ที่นี่

เนื่องจากข่าวบอกว่าน้ำขึ้นสูงสุดที่กรุงเทพเวลา ๙.๐๙ น.   ผมจึงขับรถไปดูที่วัดบางพังในช่วงเวลานั้น   ไปเห็นการเตรียมตัวป้องกันน้ำ “กระฉอก” เต็มที่   ยังมีกระสอบทรายและทรายรอบรรจุกระสอบอีกกองใหญ่   มีกล่องรับบริจาคค่าน้ำและอาหารแก่อาสาสมัคร ผมรีบรี่ไปหย่อนเงินด้วยความเต็มใจ    ยิ่งได้พบชาวบ้านที่ สาวน้อยกับผมเคย อุดหนุนซื้อผลไม้จากสวนมากว่า ๑๐ ปี    ก็เข้าไปทักทาย เขาบอกว่าเชื่อว่าปีนี้บ้านของเขา น้ำจะไม่ท่วม   เพราะการป้องกันดีมาก   ปีที่แล้วบ้านของเขาท่วม   ผมอุดหนุนกล้วยหอม ๑ หวี ถามราคา เขาลดให้เหลือ ๒๕ บาท ผมจึงขอต่อเป็น ๓๐ บาท ถือว่าอุดหนุนกัน   และยังซื้อมะละกอสุกอีก ๑ ลูกด้วย    ผมชอบมะละกอ  

                นอกจากข่าวดีนี้ “เลขา” ยัง อีเมล์มาบอกวิธีตรวจสอบสถานการณ์ บอก ๓ จุดอันตรายที่หากเกิด ให้ผมย้ายออกจากบ้านทันที เมื่อ    

  1. คันกั้นน้ำคลองรังสิตด้านซ้ายสุดบริเวณใกล้แม่น้ำเจ้าพระยาพังมาก ซ่อมแซมไม่ได้ และ
  2. คันกั้นน้ำด้านแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่วัดกู้ไปจนจรดคลองรังสิตพัง ซ่อมแซมไม่ได้ และ
  3. น้ำที่มาทางคลองประปาล้นอย่างรุนแรง

               ตั้งแต่วานซืน ผมเริ่มอ่านหนังสือ The Spirit Level :Why Equality is Better for Everyone   พอได้อ่าน ตัวอย่างที่เขาให้อ่านฟรี ก็วางไม่ลง และต้องยอมเสียเงินซื้อมาอ่านทั้งเล่ม   เป็นหนังสือที่ชี้ให้เห็นการเดินทางผิด ของสังคมโลก   ใช้ข้อมูลทางระบาดวิทยาชี้ให้เห็นว่าสุขภาวะของมนุษย์ลดลง หากความเป็นธรรมเท่าเทียมกัน ในสังคมลดลง    ผมตีความว่าเป็นหนังสือที่ชี้ว่า ประเทศพัฒนาแล้วกำลังใช้มิจฉาทิฐิในการขับเคลื่อนพัฒนาการ ของประเทศและของโลก    ข้อสรุปนี้ก่อความเห็นขัดแย้งจนมีคนเขียนหนังสือขึ้นโต้แย้ง ชื่อ The Spirit Level Delusion : Fact-checking the Left’s New Theory of Everything   การโต้แย้งกันแบบใช้ข้อมูลหลักฐานอย่างนี้ ผมชอบมาก

วันนี้ได้โทรศัพท์คุยกับอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ว่าสถานการณ์ที่ศาลายาคับขันมาก   แม้ตอนนี้กั้น ไม่ให้น้ำเข้าภายในวิทยาเขตได้    แต่คงจะป้องกันไว้ได้ไม่ตลอด เพราะน้ำถูกผันเข้ามามาก และไหลออกไปทาง แม่น้ำท่าจีนได้ไม่สะดวก   ได้มีการย้ายทรัพย์สินที่อาจเสียหายจากน้ำท่วมไปไว้ที่กาญจนบุรี     ได้ทราบว่ามีการ เตรียมความร่วมมือกับ สวทช. ในการใช้ วิชาการและเทคโนโลยีที่ ม. มหิดลมี ไปช่วยฟื้นฟูหลังน้ำท่วม   อย่างหนึ่ง คือการบำบัดน้ำเสียด้วยแทคทีเรีย เบซิลลัส   คาดการณ์ว่าสถานการณ์น่าจะกลับมาปกติในเดือนธันวาคม

การทดสอบใหญ่ ด้วยระดับน้ำที่สูงจน “กระฉอก” เอ่อล้นตลิ่งขึ้นมาตามถนนใกล้ๆ แม่น้ำเจ้าพระยา ทั่วกรุง    แล้วเมื่อระดับน้ำลด ถนนก็แห้ง ติดต่อกัน ๒ วันแล้ว    และ ๓ จุดอ่อนที่ “เลขา” บอกก็ยังรับมือได้ดี    ทำให้ผมคลายใจมาก ว่าโอกาสที่บ้านผมจะรอดจากน้ำท่วมมีสูงมาก   ดังนั้นเมื่อ “สาวน้อย” โทรศัพท์มาถามข่าว จากสิงคโปร์ ในตอน บ่าย   ผมก็บอกว่าตอนนี้ผมมั่นใจขึ้นมากว่าน้ำจะไม่ท่วมบ้าน    ทำให้น้ำเสียงของเธอคลาย ความกังวลลงไป   

และในสื่อมวลชนก็เริ่มมีข่าวความหวังว่ากรุงเทพส่วนในน้ำอาจไม่ท่วม

วิจารณ์ ​พานิช

๒๙ ต.ค.​๕๔

หมายเลขบันทึก: 466555เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2011 16:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณรายงานประจำวันนี้ค่ะ ทำให้อุ่นใจว่า หากบ้านคุณหมออยู่ใกล้แม่น้ำยังปลอดภัย บ้านของดิฉันที่เขตจตุจักรที่ยังแห้งอยู่น่าจะอยู่ได้อีกสักระยะนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท