ก้าวแรกของผม กับ " รุ่งอรุณของการศึกษา 7 ประการ "


บันทึกชิ้นแรกของผมใน Gotoknow

          ผมรู้จัก Gotoknow มานานแล้ว เคยมีโอกาสเข้าฟังการบรรยายการใช้ มีโอกาสสมัครแต่นานจนลืม user และ  password  ละเลย มองข้าม เลยไม่ได้ใช้โอกาสในการเข้ามาเรียนรู้และฝึกตนในชุมชนออนไลน์แห่งนี้

         เช้าวันนี้ (28 ต.ค. 54) จะด้วยอะไรก็ตามที่มันสร้างแรงบันดาลใจ ดึงดูดให้ผมต้องจรดปลายนิ้วลงบนแป้นพิมพ์ในการสมัครสมาชิก และประเดิมบันทึกชิ้นแรก ผมขอขอบคุณ

         นับเป็นความท้าทายของผมต่อจากนี้ว่าเมื่อได้เริ่มนับหนึ่งแล้ว แล้วก้าวต่อไปของผมจะเป็นเช่นไร เพื่อเป็นมงคลในการริ่เริ่มทำในสิ่งที่ผมเชื่อว่าดี ก็ขอนำ"รุ่งอรุณของการศึกษา 7 ประการ" จากหนังสือ ธรรมนูญชีวิต(ฉบับชาวบ้าน) ของท่านพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตโต) มาเป็นหลักนำทางในการพัฒนาตนเองได้แก่

1. แสวงแหล่งปัญญาและแบบอย่างที่ดี

2. มีวินัยเป็นฐานของการพัฒนาชีวิต

3. มีจิตใจใฝ่รู้ใฝ่สร้างสรรค์

4. มุ่งมั่นฝึกตนจนเต็มสุดภาวะที่ความเป็นคนจะให้ถึงได้

5. ยึดถือหลักเหตุปัจจัยมองอะไรๆ ตามเหตุผล

6. ตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท

7 ฉลาดคิดแยบคายให้ได้ประโยชน์และความจริง 

           ก้าวเล็กๆก้าวแรกของรุ่งอรุณของการศึกษาของผมได้เริ่มแล้ว ต่อแต่นี้ที่นี้ก็จะมีบันทึกการเดินทาง รอยเท้าก้าวต่อไป ทั้งความคิด ความฝัน และความจริงของผม 

หมายเลขบันทึก: 466419เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2011 06:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 02:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น้องเชครับ.....เพียงเห็นชื่อน้องเช ก็แปรเปลี่ยนเพิ่มพลังใจพลังงานในการทำงาน

ทั้งงานในหน้าที่ และงานนอกเหนือหน้าที่ โดยเฉพาะงานนอกเหนือหน้าที่ ตอนนี้ขณะนี้บังมาทำงาน นอกนือหน้าที่อยู่ที่ อำเภอคุระบุรี ในประเด็นของเกษตรกร

ดีใจที่น้อง เช มาช่วยกันเขียนบันทึก

คงได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ทำงาน ในประเด็นกันมากขึ้น

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท