วันกิจกรรมบำบัดโลก-ขอให้ชาวไทยปลอดภัย


วันนี้เป็นวันกิจกรรมบำบัดโลก...ดร.กิจกรรมบำบัดจิตสังคม จึงขอแลกเปลี่ยนความรู้ในการฟื้นตัวจากน้ำท่วมมาบันทึกให้พี่น้องชาวไทยได้นำไปปรับใช้ในชีวิต

เนื้อหาสาระเกี่ยวกับ "การฟื้นตัวจากน้ำท่วม" ได้อ้างอิงมาจาก Burke, S. (2011). Response and recovery after the floods. InPsych, 22-29. ซึ่งรวบรวมความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญหลายท่านจาก Australia Psychological Society (APS) ในการฟื้นตัวจากภัยพิบัติน้ำท่วมที่เกิดขึ้นปลายเดือนมกราคม ค.ศ. 2011 ที่ออสเตรเลียและมีบทเรียนรู้ที่น่านำมาปฏิบัติในไทยได้ในปัจจุบัน คือ

  • ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตหลังภัยพิบัติควรให้คำปรึกษา อบรม และเป็นพี่เลี้ยง ให้กับผู้อพยพจากน้ำท่วมมายังศูนย์พักพิงในการเพิ่มทักษะสำหรับการฟื้นตัวทางจิตวิทยา (Skills for Psychological Recovery, SPR) ได้แก่ การรวบรวมข้อมูลที่ถูกต้องและนำมาแก้ไขปัญหาชีวิตของตนเองได้ การจัดการอารมณ์ การรู้คิดเชิงบวก การจัดกิจกรรมเชิงบวก และการติดต่อทางสังคม
  • การฝึกทบทวนความคิดร่วมกับอาสาสมัครที่ผ่านการอบรม MENTAL HEALTH AND PSYCHOSOCIAL SUPPORT MINIMUM RESPONSES IN EMERGENCY SETTINGS (MHPS)
  • ผ่านกระบวนการการศึกษาเชิงจิตวิทยา (Psychoeducation) การมีส่วนร่วมและการสร้างความเป็นอยู่ที่มั่งคง (Engagement & Stabilisation) การลดความตื่นตัว (Arousal reduction) การจัดการอาการของโรค (Symptom management) เช่น Post-traumatic stress disorder, PTSD หรือความบกพร่องจากอาการเครียดหลังสิ่งกระทบกระเทือนชีวิต อาการซึมเศร้า (Depression) และอาการวิตกกังวล (Anxiety)
  • ประเด็นที่ต้องคิดคือ "ทำใจในสภาวะความยากลำบากในการเงิน วางแผนบริหารจัดการในการหาแหล่งการเงินในการกู้คืนชีวิตในบ้าน/การงาน และการจัดการความเครียดมิให้เกิดภาวะบกพร่องทางจิตใจ"

ในการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ต้อง "ไม่อยู่ว่าง" และพยายามเผชิญหน้ากับสถานการณ์น้ำท่วมโดย

  1. อยู่ในสภาวะที่ควบคุมตนเองได้อย่างปลอดภัยให้เร็วที่สุด
  2. แยกแยะความคิดและความเชื่อที่ถูกต้องและไม่ถูกต้องในการจัดการสถานการณ์ชีวิตของตนเอง หากทำไม่ได้ควรใช้การบำบัดการรู้คิดจากผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมในการเพิ่มความภาคภูมิใจในตนเองต่อการดำเนินชีวิตในปัจจุบันและอนาคต
  3. หลีกเลี่ยงสถานการณ์ชีวิตที่สับสนจากผู้คน สถานที่ และกิจกรรมที่ไม่แน่นอนและมีระบบตึง/หย่อนจนเกินไป
  4. ภายหลังจากน้ำท่วมลดลง การฟื้นตัวระหว่างตัวเองและคนในชุมชนเดียวกันยังคงมีการจัดการสุขภาวะที่สำคัญที่สุดคือ "ระดมความคิดเพื่อช่วยเหลือฟื้นชีวิตชุมชนอย่างค่อยเป็นค่อยไป"

และนี่คือ e-Card เนื่องในวันกิจกรรมบำบัดโลก ที่ห่วงใยคนไทยและนักกิจกรรมบำบัดไทยในสถานการณ์ปัจจุบัน

 

 

หมายเลขบันทึก: 466362เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2011 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณมากครับพี่ อ.ดร.ขจิต และคุณบีเวอร์

ขอบคุณมากครับพี่โอ๋-อโณ และคุณโสภณ

  • ที่จริงอยากเชิญอาจารย์ไปนั่ง dialogue กันที่ศูนย์พักพิงฯ กับพวกเรา และผู้พักพิงฯ เหมือนกันนะคะ .. แต่สถานการณ์ที่ยังดูวุ่นวาย เพราะต้องเฝ้าระวังการมาของน้ำกันตลอด ต้องดูแลผู้พักพิงฯ อีกทั้งลงพื้นที่ช่วยเหลือชุมชน และยังต้องอพยพผู้พักพิงฯ พร้อมกับคนในมหา'ลัยอีกหลายส่วน ออกนอกพื้นที่อีก คงยังไม่เหมาะเท่าไหร่อ่ะค่ะ ...
  • ถ้าสถานการณ์ดีขึ้น เข้าที่เข้าทาง อย่างไรขอเรียนเชิญอาจารย์ไว้เลยนะคะ อาจจะมีการถอดบทเรียน และฟื้นฟูจิตใจกันหน่อยค่ะ โดยทีมมหา'ลัยอ่ะค่ะ ..
  • ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ ..

ขอบคุณและยินดีอย่างยิ่งครับ อ.ณัฐพัชร์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท