ฉลาดคิดได้...แต่ต้องไม่หลงตัวเอง


ช่วงนี้คนที่มีหน้าที่ตัดสินใจและรับผิดชอบงานจะต้องเครียดหนัก โดยเฉพาะผู้ที่รับผิดชอบอะไรที่เกี่ยวกับอุทกภัย เพราะผลดีก็เสมอตัวอาจจะมีคำชมบ้าง แต่หากมีผลร้ายก็รับเละแน่ๆ เพราะคนไม่ได้ทำก็ออกความเห็นที่ดีกว่าได้เสมอ ทำให้เห็นดีกับคำคมวันนี้ ของท่านมหาตมะคานธี ที่ว่า

It is unwise to be too sure of one's own wisdom. It is healthy to be reminded that the strongest might weaken and the wisest might err.

-Mohandas K. Gandhi (1869-1948)

ได้มีโอกาสอ่านความเห็นใน Social network ยอดฮิตอย่าง Facebook แล้วมีคนออกความเห็นบ้าง วิจารณ์การตัดสินใจของคนอื่นบ้าง ก็จะเห็นชัดมากอย่างที่ท่านมหาตมะคานธีว่าไว้นะคะ ขอแปลไว้ให้ว่า

เป็นการไม่ฉลาดที่จะมั่นใจในความฉลาดของตัวเองจนเกินไป เป็นการดีที่จะได้รับการเตือนว่าผู้ที่แข็งแรงที่สุดก็อาจอ่อนแอได้ และผู้ที่ฉลาดที่สุดก็อาจทำผิดได้

เพราะฉะนั้น ออกความคิดเห็นได้ แต่อย่าไปดูหมิ่นความคิดผู้อื่น ไม่มีใครตัดสินได้ว่าถูกหรือผิดจนกว่าจะเห็นผลจริงๆ เพราะฉะนั้นอะไรที่เราไม่ได้ทำหรือทำไม่ได้ อย่าไปตำหนิคนที่เขาได้ลงมือทำแล้วผลออกมาไม่ดี สู้มาช่วยกันใช้บทเรียนเหล่านั้น ทำให้สิ่งดีๆเกิดขึ้นจริงๆ ช่วยกันแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดไปแล้ว โทษกันไปก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น ช่วยกันแก้ไขตามกำลังสติปัญญาของเราโดยไม่ดูหมิ่นสติปัญญาของใครเลยจะสร้างสรรค์ที่สุด จริงไหมคะ

หมายเลขบันทึก: 466082เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2011 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณมากคะ

การเคารพ (respect) ความคิด และการกระทำ ของผู้อื่นเสมอ (แม้ผู้นั้นอายุน้อยกว่า เป็นลูกน้อง)

เป็นภูมิคุ้มกันปัญหาขัดแย้ง ในสังคมที่มีการศึกษาสูง..

เป็นข้อคิดที่ดีมากคะ เหมาะกับการนำไปใช้ในการบริหารบุคคล ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท