คิดเชิงบวก


คิดเชิงบวก

คิดเชิงบวก

 

 

                   ความคิดเชิงบวก  คือการมองโลกในแง่ดี  มองปัญหา  และเหตุการณ์ร้ายต่าง ๆ เป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องสามารถก้าวพ้นไปได้  มองวิกฤตให้เป็นโอกาส ก็จะทำให้แก้ปัญหาต่าง ๆ  ไปได้วิธีการปรับตัวเมื่อต้องพบกับปัญหา ซึ่งมีแนวทางในการคิดเชิงบวกคือ    

  1. การปฏิเสธปัญหาหรือลดความสำคัญของปัญหา เพื่อไม่ให้เกิดความวิตกกังวลมากไป  มองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของชีวิต แต่ไม่ใช่หนีปัญหา ไม่ควรยอมแพ้เสียก่อนที่ยังไม่ได้เริ่มต้นแก้ไข
  2. หาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้ช่วยลดความกลัว  ลดความวิตกกังวล  และช่วยให้วางแผนรับมือกับปัญหาได้  เพราะเรามีข้อมูลในการแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง  ตรงประเด็น ทำให้ไม่เสียเวลาในการแก้ปัญหา
  3. ขอกำลังใจจากคนอื่น  โดยการได้พูด  ได้ระบาย  และฟังคำให้กำลังใจจากคนรอบข้างทำให้ลดความวิตกกังวล และอาจจะได้เห็นหนทางใหม่ ๆ นำมาประยุกต์ใช้กับเราได้  ซึ่งเป็นบุคคลที่เราไว้ใจได้ คอยเป็นเพื่อน เป็นกำลังใจและอยู่เคียงข้างตลอดเวลา ก็จะทำให้มีกำลังใจมากขึ้นไปอีก

การคิดเชิงบวกทำให้ทุกสิ่ง ทุกอย่างบนโลกนี้น่าอยู่  แก้ปัญหาได้ เมื่อเรื่องใหญ่เป็น

เรื่องเล็กและใช้สติในการแก้ปัญหาทำให้ตนเอง  และบุคคลรอบข้างมีความสุข  แต่ถ้าเมื่อไรก็ตามเราคิดในทางตรงกันข้าม คือการคิดติดลบ ทำอะไรก็ไม่เกิดความสุข  สร้างความทุกข์ให้กับตนเอง เพราะในใจคิดเรื่อง ๆ ให้เป็นเรื่องใหญ่ และอาจก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมาก็ได้ หากเรายังคิดติดลบ 

 

 

 

 

 

ที่มา:           ใช้ชีวิตอย่างไรให้ไกลหมอ

ผู้แต่ง:          พญ.  สิริเบญจ์   ไชยวัฒนานนท์

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 465983เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2011 08:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท