โครงการเยียวยาผู้ป่วยระยะสุดท้าย พระสงฆ์ จิตอาสา เจ้าหน้าที่สาธารณสุข


พระ จิตอาสา เจ้าหน้าที่สาธารณสุข

ได้มีโอกาสเข้าร่วมอบรมโครงการดังกล่าว ในเขตภาคอีสานมีจังหวัดที่เข้าร่วมด้วยกันคือ สุรินทร์ บุรีรัมย์ โคราช ชัยภูมิ เครือข่ายพุทธิกาเป็นวิทยากรร่วมกับพระอาจารย์ครรชิต 3 วัน 2 คืนที่โคราชรีสอร์ท

มีพี่เกื้อ พยาบาลโรงพยาบาลบุรีรัมย์ซึ่งเป็นพี่ที่เก่งมากในงาน Palliative care มาเล่าประสบการณ์ให้ฟังเรียกว่้าฟังเพลินจนลืมอาหารกลางวันกันไปเลย

ทีมแต่ละอำเภอที่ไปอบรมจะประกอบไปด้วย พระสงฆ์ จิตอาสา และเจ้าหน้าที่ แล้วต้องกลับมาดำเนินงานต่อที่รับผิดชอบของแต่ละทีม โดยมีการสนับสนุนจากทางทีมพุทธิกา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหนังสือ หรือมีปํญหาในการทำงานต่อ พี่ๆ พุทธิกาจะดูแลให้เป็นพี่เลี้ยงให้ โดยมีการเยี่ยมผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่โรงพยาบาลและในชุมชนของทีมงานพระ จิตอาสา และเจ้าหน้าที่

หลังจากอบกลับมาทำงานวันแรก มีCase เลยค่ะ 3 รายมะเร็งระยะสุดท้าย เป็นมะเร็งปอด 1 รายมะเร็งตับ 2 ราย จึงได้จัดให้พระท่านมาเยี่ยมผู้ป่วยที่โรงพยาบาล ผู้ป่วยได้ทำบุญ ฟังธรรมจากพระอาจารย์ และญาติผู้ป่วยก็ได้ฟังธรรมจากพระอาจารย์ด้วย ผู้ป่วยและญาติประทับใจมาก มี 1รายผู้ป่วยอยากกลับบ้านแต่ญาติไม่พากลับ แต่เมื่อพระอาจารย์มาเยื่ยมได้พุดคุยกับญาติวันต่อมาญาติจึงทำตามประสงค์ผู้ป่วยพากลับบ้านและสุขภาพดี้ขึ้นรับประทานได้มากขึ้น ส่วนอีก 2 รายเสียชีวิตในวันต่อมาหลังจากได้ทำบุญและฟังธรรมจากพระอาจารย์

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 465490เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2011 02:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • น้ำท่วมบ้านเรือนที่อยู่อาศัย
  • แต่ความโกรธอาจท่วมใจได้เหมือนกัน
  • น้ำท่วมเรือนกั้นเขื่อนได้
  • ความโกรธท่วมใจกั้นได้ด้วยเมตตา

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท