503.เมลคำถาม : กล้วยไม้เขาแกะติดเชื้อราครับ


ตำรา กล้วยไม้ ออนไลน์

ผู้ถาม : คุณณีรนุช ช่วยนา [IP: 49.48.129.115] 14 ตุลาคม 2554

คำถาม :
สวีสดีค่ะอาจารย์
เขาแกะปลูกติดกับต้นมะม่วงกอใหญ่ปลูกมา 5 ปี ออกดอก 8-10 ช่อ แต่ตอนนี้ติดเชื้อราค่ะ ใบมีลักษณะสีนำตาลออกดำกลิ่นเหม็นเปรี้ยวๆ ตายไปกว่าครึ่งกอ ตัดกิ่งที่ติดเชื้อราออกทาปูนแดงตรงแผลที่ตัด อยากทราบว่าเราจะมีวิธีป้องกันเชื้อราอย่างไร และมียาทำลายเชื้อราให้หมดหรือเปล่าค่ะ เสียดายกล้วยไม้เขาแกะมากเลยค่ะ

ผมตอบ ดังนึ้ครับ :
1.อาการแบบนี้ ถ้าทิ้งไว้นานแล้วจึงไปสังเกต จะสับสนได้ง่ายว่าเกิดจากเชื้อสาเหตุโรคพืชอะไรครับ เพราะการมีลักษณะสีน้ำตาลออกดำกลิ่นเหม็นเปรี้ยว ๆ นั้น มักจะเป็นพวกเชื้อแบคทีเรียกลุ่มเน่าเละ(softrot) แต่ต้องมีชิ้นเนื้อที่เยิ้มคล้ายวุ้นเหนียวด้วยนะครับ อย่างไรก็ตาม เชื้อราที่ทำลายเนื้อใบมาก ๆ แล้ว ก็สามารถทำให้เนื้อใบออกดำและมีกลิ่นเหม็นเปรี้ยวได้บ้างเหมือนกันนะครับ ถ้าบริเวณรอบ ๆ นั้นมีความชุ่มชื้นสูงมากครับ

2.แต่ถ้าได้สังเกตแต่แรกเริ่ม แล้วยังไม่เกิดลักษณะแบบนี้ เพียงแต่เห็นเป็นลักษณะสีดำ ๆ เป็นวงกว้าง ๆ หรือเป็นแถบ ๆ ก็จะเป็นพวกเชื้อราสาเหตุโรคพืชน่ะครับ เวลาผมสอนนักศึกษา ผมจึงย้ำเสมอว่า หมั่นตรวจพืชปลูกอยู่เป็นประจำ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นมากครับ ในการบริหารจัดการการทำฟาร์มปลูกพืชครับ

3.การตัดส่วนที่เป็นโรคออก แล้วทาปูนแดงตรงรอยแผลที่ตัด ไม่ได้ช่วยอะไรมากนะครับ ทั้งนี้เพราะ เชื้อราหรือเชื้อสาเหตุโรคพืชต่าง ๆ ได้เจริญเข้าไปในท่ออาหาร(phloem)และเดินเชื้ออยู่ภายในต้นพืชเรียบร้อยแล้วครับ เหมือนเราไปพ่นสีกันสนิมให้กับเหล็กที่สนิมกินในเนื้อเหล็กไปแล้วน่ะครับ จึงไม่ค่อยจะได้ผลครับ

4.การป้องกันกำจัดนั้น สำหรับกล้วยไม้ต้นนี้ อาจจะต้องทำใจสูญเสีบไป โดยถ้าเป็นลามไปเรื่อย ๆ ก็นำออกไปทิ้งกลางแจ้งให้แห้งแล้วเผาทำลายนะครับ ซึ่งน่าจะเป็นผลดีตรงที่ เป็นการกำจัดแหล่งระบาดของโรคครับ

5.แต่ถ้าไม่ลามต่อ ก็หมั่นตัดส่วนที่เป็นโรคออกทิ้งไปนะครับ โดยตัดให้ต่ำกว่ารอยแผลสัก 1 นิ้วนะครับ แต่กล้วยไม้ก็จะเสียรูปทรง(form)ไปน่ะครับ

6.มีสารเคมีควบคุมเชื้อราสาเหตุโรคพืชอยู่เหมือนกันนะครับ คือสารที่มีชื่อสามัญว่า แมนโคเซ็บ(mancozeb)ครับ ควรพ่นเมื่อเริ่มสังเกตได้ว่า น่าจะมีเชื้อราพวกนี้นะครับ ซึ่งส่วนมากก็จะเป็นช่วงฤดูฝน หรือความชื้นสูงน่ะครับ

7.โดยส่วนตัว ผมชอบกล้วยไม้เขาแกะมากครับ เพราะมีกลิ่นหอมลึกมาก ๆ เลยครับ

--- ขอเชิญท่านที่สนใจ เมลมาถาม-พูดคุยกันได้นะครับ ที่ chayaporn45 แล้วตามด้วย @yahoo.com นะครับ ยินดีเป็นอย่างยิ่งเลยนะครับ

คุณ KRIENGSAK SAMART รอคำตอบคิวถัดไปนี้ได้เลยนะครับ

ขอขอบคุณภาพกล้วยไม้เขาแกะจากที่นี่นะครับ http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=pavita&date=31-03-2008&group=20&gblog=13 ครับ

...

...

คำสำคัญ (Tags): #ชยพร
หมายเลขบันทึก: 465303เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2011 06:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2015 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท