Microsoft Office 2007


Office 2007,

Microsoft Office 2007


                จากที่อาจารย์ได้ถามถึงการใช้งานโปรแกรมพื้นฐานๆอย่าง  Microsoft Office 2007 และอาจารย์ได้ถามถึงการใช้งานในส่วนของโปรแกรมต่างๆที่มีอยู่ในชุด ว่ามีการใช้งานอย่างไรบ้าง ผมจึงได้ไปศึกษาเพิ่มเติมถึงรายละเอียดการใช้งานและคุณสมบัติต่างๆ มาพอเข้าใจตามด้านล่างนี้เลยนะครับ

  1. มาเริ่มกันที่โปรแกรมที่เราคุ้นหน้าคุ้นตาและใช้งานกันมาเนิ่นนานอย่างเจ้าโปรแกรม MS Word คงไม่มีใครในที่นี้ไม่รู้จักโปรแกรมนี้นะครับ เพราะ เวิร์ด เป็นโปรแกรมแรกเริ่มที่เราเคยใช้มากันตั้งแต่สมัยประถม มัธยมกัน ที่เรามักจะใช้กันอยู่บ่อยๆในตอนที่อาจารย์สั่งให้เราทำโครงงาน รานงานต่างๆ นั่นเอง
  2. Excel เป็นโปรแกรมที่มีการใช้งานกันเยอะอยู่ไม่แพ้ word ครับ โปรแกรมนี้มีประโยชน์ในการสร้างเอกสารที่อยู่ในรูปแบบของตาราง การเก็บรวบรวมตัวเลขและการคำนวณค่าต่างๆ ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของโปรแกรมนี้เลยก็ว่าได้นะครับสำหรับการใช้ฟังก์ชันการคำนวณต่างๆๆๆใน เอกเซล เช่น การหาผลรวม (Sum) การหาค่าเฉลี่ย (Average) เป็นต้นครับ
  3.  Power Point เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับการนำเสนองาน คงคุ้นกันใช่ไหมหล่ะครับเราใช้กันอยู่บ่อยๆเลยหล่ะครับ สำหรับโปรแกรมการสำเสนอข้อมูลอย่างพาวเวอร์พอยน์  นี้ โปรแกรมนี้จะเน้นที่การสร้างสไลด์ สร้างงานนำเสนอเพื่อนำไปเสนอผ่านจอภาพ  นำเสนอผ่านมอนิเตอร์
  4. Access เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับเก็บข้อมูลคล้ายๆกับ เอกเซล แต่ดีกว่าตรงที่มีการเก็บข้อมูลของเราที่เป้นระบบกว่าและในเวลาการเรียกใช้มาใช้งานนั้น ทำได้ง่ายมาก โดยการสร้างฟอร์ม  การสร้างรายงานขึ้น เพื่อนนำข้อมูลในส่วนที่เราจัดเก็บไว้นั้น   มาใช้ได้ตามตามตวามต้องการ...
  5. Outlook  เป็นโปรแกรมอีกโปรแกรมหนึ่งนะครับที่มาพร้อมกับ ไมโครซอฟออฟฟิศ นี้  แต่มักจะไม่มีใครค่อยใช้กันสักเท่าไรครับ ซึ่งอันที่จริงแล้วความสามารถของโปรแกรมนี้ก็มีประโยชน์อย่างมากมายเชียวหล่ะครับ ประโยชน์แรกๆของมันเลยก็คือ การรับ การส่งอีเมลล์ การจัดการอีเมลล์ กล่องขาเข้า กล่องขาออกของเรา และยังสามารถจัดการตารางงานต่างๆได้อีกด้วย ซึ่งสำหรับการใช้งานก็ไม่ยุ่งยากเลย มีการใช้งานที่คล้ายกับโปรแกรมออฟฟิศ ตัวอื่นๆครับ เห็นอย่างนี้แล้ว  ได้รู้จักประโยชน์ของมันแล้วหันมาใช้ Outlook ในการจัดการกับอีเมลล์ของเราดูบ้างก็ได้นะครับอย่าปล่อยให้โปรแกรมลงแล้วไม่ได้ใช้เปลืองพื้นที่ในเครื่องเสียเปล่าๆนะครับ
  6. Groove เป็นโปรแกรมใหม่ที่มีมาในชุด Office 2007 ด้วยครับก็สำหรับโปรแกรมนี้นะครับก็เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับการจัดการพื้นที่หน่วยความจำ สำหรับในการใช้พื้นที่การใช้งานร่วมกันในกลุ่มครับ
  7. IntoPath เป็นโปรแกรมที่มาในออฟฟิศนี้ เช่นกัน ใช้ในการสร้างและออกแบบฟอร์ม เพื่อใช้ในการเก็บข้อมูล ในองค์กร ในบริษัท
  8. Public เป็นโปรแกรมที่มีมาในตั้งแต่ ออฟฟิศ 2003 แล้วครับและถูกพัฒนาขึ้นต่อในรุ่นนี้  ซึ่งประโยชน์ของมันนี่ก็เหลือเชื่อเลยทีเดียวครับ สำหรับโฉมใหม่ในรุ่นนี้ มีลูกเล่น เยอะแยะ สวยงามขึ้นเยอะครับสวยแบบมืออาชีพ สำหรับประโยชน์ของโปรแกรมนี้นะครับก็เป็นโปรแกรมออกแบบสื่อได้สารพัดเลยครับ เหมาะมากๆสำหรับคนที่ทำงานเกี่ยวกับการออกแบบ หรือผู้ที่ต้องการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์และไม่ค่อยมีทักษะในเองนี้เท่าไร เพราะโปรแกรมนี้ได้มีแม่แบบ สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ไว้ให้เราได้สามารถเลือกใช้ได้ตามความต้องการหลากหลายครับ หรืออาจจะแก้ไขแม่แบบนั้นให้สวยๆตามความคิดของเราก็ทำได้ไม่ยากเช่นกันครับ สำหรับแม่แบบที่มีไว้ให้เลือกใช้งานก็แบ่งตามหมวดหมู่ ได้หลายอย่างเช่น ซองจดหมาย นามบัตร ใบปลิว ปฏิทิน แผ่นพับ เป็นต้น เห็นอย่างนี้แล้วใครๆที่คิดว่าการออกแบบสื่อเป็นสิ่งที่ยากท่านอาจจะกำลังคิดผิดก็ได้นะครับ ลองมาหัดทำด้วยโปรแกรมนี้ดูครับใช้งานง่าย ประหยัดทั้งแรงงาน แรงเงินด้วยครับ  ไม่ต้องไปพึ่งร้าน ก็อปปี้ปริ๊นให้มากนัก ^^

                สรุปท้ายสุดนะครับโปรแกรมเหล่านี้นะครับเค้าก็พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้เราได้ใช้งานตามความต้องการของเราตามความเหมาะสมของงานในที่นี้เราคือผู้ใช้นะครับ  “ผู้ใช้” ก็ควรจะคิดนิดหนึ่งนะครับก่อนจะลงมือทำว่างานลักษณะแบบนี้  ควรใช้โปรแกรมอะไรทำดี ถึงจะเหมาะสม ประหยัดเวลา และเพื่อความสะดวกในการสร้างงานของเราเองทั้งนั้นแหละครับ ซึ่งการใช้งานในแต่ละโปรแกรมเหล่านี้ก็ไม่ยากเลย เพราะแต่ละโปรแกรมมีพื้นฐานการใช้งานที่เหมือนๆกันอยู่แล้วครับก็คงไม่ยากเกินไปเลยใช่ไหมหล่ะครับที่จะไปหัดลองใช้ทดลองใช้กันให้คล่องในทุกๆโปรแกรม ^^

คำสำคัญ (Tags): #amronsak#office 2007#paolodekdee.A-monsak
หมายเลขบันทึก: 465255เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2011 17:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท