บุนนาค
ดร. วรนันท์ มุฮัมมัด รอมฎอน บุนนาค

พระองค์จะไม่ทรงเปลี่ยนแปลงตัวเจ้า เว้นแต่เจ้าจะต้องเปลี่ยนแปลงตัวเอง


ในชีวิตมนุษย์ การเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นเรื่องจำเป็นและสำคัญ แต่น้อยคนจะกระทำได้ หรือครุ่นคิดที่จะกระทำ ในสมัยที่ผมเป็นนักศึกษาผมได้เข้ากลุ่มกิจกรรมเพื่อสังคม พวกเรามีโอกาสรวมกลุ่มกัน สรุปบทเรียนการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย และตรวจสอบตัวเองว่ามาเรียนมหาลัย เพื่อรับใช้ใคร ในขณะที่กลุ่มองค์กรมุสลิมก็มีการอุสเราะห์ นาซีฮัด เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในแนวทางอิสลาม และมีการตักเตือนกันและกันทุกวันศุกร์ในการละหมาดญามะอะย์ การพยายามสรุปบทเรียนตนเอง แบบปฏิบัติยังมีในการศึกษาระดับปริญญาเอก วิชาที่ว่าด้วยคุณธรรม จริยธรรม ความเป็นผู้นำ การสัมมนาในเรื่องการปลูกคุณธรรมจริยธรรม จะเห็นว่าเรื่องการเปลี่ยนตัวเอง จึงไม่ใช่เรื่องเล็กๆเลย อะไรที่ไม่ดีไม่ถูกต้องต้องเปลี่ยนแปลง เพื่อให้เราเป็นที่รักของอัลลอฮ(ซ.บ)

การเปลี่ยนแปลงตัวเอง หลายๆคนอาจรู้สึก เหน็ดเหนื่อย และท้อใจ ดูเหมือนเป็นสิ่งที่ยากจะแก้ไขได้ มีหลายๆ คำที่คนเราชอบพูดติดปากอยู่เสมอ เมื่อพูดถึงเรื่องการเปลี่ยนแปลง เช่น เราพอใจแล้วในสิ่งที่เราเป็นอยู่ในตอนนี้ ได้แค่นี้ดีเท่าไหร่แล้ว จะเอาอะไรกันมากมายกับชีวิต ฯลฯ บางคนเคยคิดที่จะเปลี่ยนแปลง บางคนไม่เคยมีความคิดนี้เลย แต่อาจมีหลายๆคนที่กำลังคิดและเปลี่ยนแปลงตัวเองอยู่ก็ได้ และต่อไปนี้อาจเป็นตัวอย่างหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงชีวิตของเด็กสาวคนหนึ่งนามว่า "ฮิดายะฮ"

ฮิดายะฮ เป็นเด็กสาวต่างจังหวัด เธอได้มีโอกาสเรียนชั้นประถมและมัธยมต้นในกรุงเทพฯ หลังจากจบชั้น ป.6 เธอก็สามารถเข้าเรียนต่อชั้นมัธยมต้นที่โรงเรียนที่เธอเคยใฝ่ฝัน เธอใช้ชีวิตในมัธยมต้นอย่างสนุกสนาน เฮฮา และมีความสุขกับเพื่อนๆตามประสาเด็กวัยรุ่นวัยโจ๋ ทุกๆวันเธอไปร.ร อย่างไร้ฮิญาบ เธอทำให้พ่อกับแม่ของเธอต้องทุก์ทรมานใจเป็นอย่างมาก แม่ของเธอร้องไห้ขอดุอาต่ออัลลอฮ (ซ.บ.) เป็นประจำ บางครั้งฮิดายะฮก็แอบเห็น แต่หลังจากเสียใจสักพักหนึ่ง เธอก็ใช้ชีวิตแบบเดิมๆอย่างนั้นต่อไป วันหนึ่ง แม่ของเธอแข็งใจบังคับให้เธอไปเรียนต่อชั้น ม.4 ที่ภาคใต้ เนื่องจากแม่ของเธอคิดว่า หากปล่อยให้เป็นอย่างนี้ต่อไป ฮิดายะฮคงจะเป็นมุสลิมะฮที่ไร้ฮิญาบอย่างนี้แน่นอน หลังจากนั้นเธอต้องไปเรียนศาสนาเนื่องจากถูกบังคับ เธอต้องสวมใส่ฮิญาบ เนื่องจาก เหตุผลหนึ่ง กลัวถูกคนในสังคมตำหนิ เมื่อฮิดายะฮขึ้นชั้น ม.6 เธอเริ่มเตรียมตัวที่จะแอดมิชชั่นเข้ามหาวิทยาลัย ตอนนี้เธอกังวลเป็นอย่างมากว่าจะไม่ได้ศึกษาต่อในคณะและมหาวิทยาลัยที่ใฝ่ฝัน อัลฮัมดุลิลลาฮ...วันนี้เธอเริ่มคิดได้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับความประสงค์ของอัลลอฮ (ซ.บ.) หากอัลลอฮทรงประสงค์ ทุกสิ่งทุกอย่างก็จะเป็นไปตามนั้น แล้วฮิดายะฮเริ่มคิดที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง

เธอตั้งคำถามกับตัวเองว่า “แล้วเราจะทำยังไงล่ะ ให้อัลลอฮรัก” หลังจากนั้นเธอเริ่มเปลี่ยนแปลงมาเรื่อยๆ เธอพยายามทำทุกสิ่งทุกอย่างที่คิดว่าพระองค์ทรงพึงพอใจ ในที่สุดเธอก็ได้เข้าศึกษาต่อคณะและมหาวิทยาที่เธอใฝ่ฝัน แต่เธอก็ไม่หยุดคิดที่จะเปลี่ยนแปลง เธอพยายามพัฒนาอีหม่าน(ศรัทธา)ให้มากขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็มีหลายครั้งที่เธอทำผิดต่อพระองค์อัลลอฮ (ซบ.) เธอก็จะได้รับบทลงโทษอย่างทันตา ในวันนี้...เธอคิดว่าอย่างน้อยเธอได้ทำอะไรให้พ่อกับแม่ได้ภาคภูมิใจในตัวเธอบ้างแล้ว และเธอก็ได้สวมฮิญาบอย่างมีค่า โดยไม่ได้ถูกบังคับ หรือเกรงว่าใครจะตำหนิอีก

การเปลี่ยนแปลงให้อยู่ในหนทางของอัลลอฮ (ซบ.)นั้นอาจดูเป็นเรื่องยาก สำหรับใครหลายๆ คน แต่หากนั้นเป็นความประสงค์ของพระองค์ ทุกสิ่งทุกอย่างมันก็จะเป็นความง่ายดายสำหรับเขา เพียงแต่ให้เราอย่าลืมพระองค์ พระองค์จะไม่ลืมเราเช่นกัน

ขั้นตอนการเปลี่ยนแปลง

- สำรวจถึงข้อบกพร่องของตัวเอง สรุปบทเรียนมาให้หมด

- มองหาหนทางแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลง

- พยายามเปลี่ยนแปลงให้ได้ด้วยความตั้งใจ อดทน

- ดุอา (ขอให้อัลลอฮ(ซ.บ)ทรงเปิดหัวใจให้เปลี่ยนแปลง)

- ตอกย้ำในใจเสมอว่า “เพื่อให้อัลลอฮรักและเพื่อให้โปรดปราณ”

อินชาอัลลอฮ(ในไม่ช้า ด้วยพระประสงค์จากอัลลอฮ(ซ.บ) คุณอาจเป็นหนึ่งในบรรดาผู้ศรัทธา (มุอมิน)อันเป็นที่รักยิ่งของพระองค์อัลลอฮ (ซบ.)

 

หมายเลขบันทึก: 465240เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2011 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท