10 อันดับของฝากยอดนิยมในญี่ปุ่นที่คุณต้องซื้อ


erwagasi

โรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นอาจารย์แบงค์ www.ajarnbank.com

 

   วันนี้ ทีมงานโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นอาจารย์แบงค์ จะพาไปดู 10 อันดับของฝากยอดนิยมในญี่ปุ่นกันนะคะ โดยเป็นผลสำรวจจากทั้งนักท่องเที่ยว และจากคนญี่ปุ่นเองว่า อะไรที่น่าหยิบจับเป็นของฝากกันมากที่สุด เราลองไปดูกันเลยค่ะ


   อันดับ 10 Tako Yaki (たこ焼き) จากจังหวัด Osaka たこ焼きอาจจะเป็นสิ่งที่มีขายทั่วไปในญี่ปุ่น ถ้าใครได้เคยไปญี่ปุ่นคงจะรู้ดีนะคะ ว่าพบได้ทุกหนทุกแห่ง แต่たこ焼き ของจังหวัดโอซาก้านั้น เขาว่ากันว่า อร่อยที่สุดในญี่ปุ่นเลยทีเดียว ปลาหมึกชิ้นใหญ่ๆ รวมไปถึงเนื้อแป้งอันนุ่มนิ่ม จึงทำให้たこ焼き ของจังหวัดโอซาก้านั้นเป็นสิ่งที่หลายๆคนหยิบจับมาเป็นของฝากกัน

 

10takoyaki

 

รูปตัวอย่าง Tako Yaki (たこ焼き) จากจังหวัด Osaka ที่ดังที่สุดในญี่ปุ่น

 

   อันดับ 9 Haginotsuki (萩の月) แห่งจังหวัด Miyagi(宮城)ซึ่งก็คือจังหวัดที่เกิด ทซึนะมิ เมื่อต้นปีนี้เอง  ถึงแม้ว่า จังหวัด Miyagi จะเกิดเรื่อง แต่เค้กชิ้นนี้ก็ยังไม่เสื่อมคลายมนต์ขังไปไหนเลยค่ะ  น่ากินมากๆ โดยเฉพาะสำหรับผู้หญิงที่ชอบของหวานแล้ว ไม่น่าพลาดค่ะ  รสชาติจะเป็นแนวสอดไส้ครีมคัสตาร์ดรสหวานกำลังพอเหมาะ ถ้าใครไปเซนไดละก็เป็นของฝากที่พลาดไม่ได้ของเซนไดค่ะ

 

63446Omiyage2

 

รูปตัวอย่างขนม Haginotsuki (萩の月) แห่งจังหวัด Miyagi(宮城)

 

   อันดับ 8 Marusei Butter Sando (マルセイバターサンド) ของจังหวัด Hokkaido (北海道) เป็นบิสกิตแบบนิ่มๆ ซึ่งในไทยบิสกิจส่วนใหญ่จะเป็นแบบแข็งๆ แต่อันนี้นิ่มค่ะ  สอดไส้ด้วยครีม White Chocolate และลูกเกด อร่อยมากมายจริงๆค่ะ หากกินกับชาร้อนๆสักแก้ว คงจะมีความสุขไปทั้งวันเลยค่ะ

 

img_1018286_22231271_3

 

รูปตัวอย่างขนม Marusei Butter Sando (マルセイバターサンド) ของจังหวัด Hokkaido (北海道)

 

   อันดับ 7 Momiji Manju (もみじまんじゅう) ของฝากจากจังหวัด Hiroshima (広島) ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น  もみじまんじゅう เป็นขนม Manju หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า ซาลาเปา มีไส้ถั่วแดงที่คนญี่ปุ่นนิยมทานกับน้ำชา หรือชาเขียวที่ขมๆ (抹茶)

 

4de32b7a052

 

รูปตัวอย่างขนม Momiji Manju (もみじまんじゅう) ของฝากขึ้นชื่อจากจังหวัด Hiroshima (広島)

 

   อันดับ 6 Shiroikoibito (白い恋人) ของฝากที่คนไทยหลายๆคนรู้จักดี จาก Hokkaido (北海道)  白い恋人 แปลเป็นภาษาไทยว่า  แฟน สีขาว ซึ่งเป็นความหมายที่ดี ทำให้ขนมนี้ได้รับความนิยมในการซื้อเป็นของฝากอย่างมาก มีลักษณะเป็นเป็นคุ้กกี้สอดไส้ White Chocolate ซี่งเนื้อคุ้กกี้จะถูกอบด้วยความเกรียมที่กำลังพอดี บวกกับ White Chocolate ที่ทำจากน้ำนมอันเลื่องชื่อของ Hokkaido ทำให้ Shiroi Koibito เป็นที่ติดอกติดใจทั้งของคนญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก  ในขณะนี้ ขายอยู่ทั่วทุกหนแห่ง ไม่เพียงแค่ฮอกไกโด หากท่านไปโตเกียว ก็สามารถซื้อหากันมาเป็นของฝากได

 

shiroikoibito20002

 

รูปตัวอย่างขนม Shiroikoibito (白い恋人) ของฝากที่คนไทยหลายๆคนรู้จักดี จาก Hokkaido (北海道)

 

   อันดับ 5 Uirou (ういろう) ของ ฝากจากจังหวัด Aichi (愛知) เป็นขนมขึ้นชื่อของเมือง Nagoya (名古屋) ที่เป็นที่รู้จักกันดีของคนญี่ปุ่น เนื่องจากเป็นขนมที่มีมาตั้งแต่สมัยแรกในยุคเอโดะ (江戸時代) โดยหน้าตาและรสชาติ จะคล้ายๆขนมเข่งสีแดง ของคนไทยมากๆค่ะ การกินนั้นต้องกินแบบร้อนจะอร่อย โดยขนมนี้จะทำมาจากแป้งข้าวเจ้าที่นำไปนึ่ง รสหวานอ่อน ๆ นุ่ม ๆ มีทั้งรสน้ำตาลขาว น้ำตาลดำ ถั่วแดง และชาเขียว เป็นขนมที่คนญี่ปุ่นนิยมทานกับชาเขียวเป็นลำดับต้นๆ เลยทีเดียว เนื่องจากความหวานของมันจะเข้ากับความขมของชาเขียวเป็นอย่างดี

 

kuro-uirou

 

รูปตัวอย่างขนม Uirou (ういろう) ของฝากจากจังหวัด Aichi (愛知)

 

   อันดับ 4 Jagapokkuru (じゃがポックル) ของฝากจากจังหวัด Hokkaido ดูจากภายนอกแล้วไม่น่าจะอร่อย เนื่องจากเป็นแค่มันฝรั่งแท่งทอดกรอบทั่วไป แต่รสชาตินั้นแตกต่างจริงๆค่ะ  ผลิต โดยคาลบี้ ที่พวกเรารู้จักกันดี ภายใต้แบรนด์ Potato Farm ออกวางขายตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2006 ในตอนแรกนั้นยังไม่ค่อยมีชื่อเสียงเท่าใดนัก ต่อมาภายหลัง เพราะความอร่อยของมันทำให้กลายเป็นขนมยอดฮิตขึ้นมาในเวลาแค่ไม่กี่ปีค่ะ

 

jagapokkuru

 

รูปตัวอย่างขนม Jagapokkuru (じゃがポックル) ของฝากจากจังหวัด Hokkaido

 

   อันดับ 3 Akafuku (赤福)ของ ฝากจากเมือง Ise (伊勢) จังหวัด Mie (三重) เป็นขนมดั้งเดิมของญี่ปุ่นที่มีมาตั้งแต่สมัย Houei (宝永) ประมาณปี 1707 ลักษณะจะเป็นขนมโมจิไส้ถั่วแดง ที่มีรสหวาน คนญี่ปุ่นจะนิยมกินกับชาเชียว เนื่องจากเข้ากันได้ดี และถือว่าเป็นขนมมงคลด้วย ดังนั้นขนมนี้จึงนิยมเป็นของฝากของคนญี่ปุ่นเป็นอย่างมา

 

250px-Akafuku-Mochi2

 

รูปตัวอย่างขนม Akafuku (赤福) ของฝากจากเมือง Ise (伊勢) จังหวัด Mie (三重)

 

   อันดับที่ 2 Gougouichi no Butaman (551の豚まん) ของ ฝากขึ้นชื่อของจังหวัด Osaka เป็นซาลาเปาไส้หมูบดรวมกับหอมหัวใหญ่ เป็นซาลาเปาที่เรียกว่า ดังที่สุดในญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ กล่าวกันว่าใครที่มาโอซาก้าแล้ว ไม่ได้กินซาลาเปานี้ละก็ ถือว่ามาไม่ถึงโอซาก้ากันเลยทีเดียว ผลิตโดยร้านอาหารจีนขึ้นชื่อของ Osaka ที่มีชื่อว่าร้าน 551 Horai (551蓬莱) ซึ่งมียอดขายเฉลี่ยถึงวันละ 140,000 ลูก ขายดีจริงๆค่ะ ใครสนใจซื้อเฟรนด์ชายมาก็ไม่มีใครว่านะค่ะ ตอนนี้ที่บ้านเรายังไม่มีแบรนด์นี้เลยค่ะ

 

omiyage9

 

รูปตัวอย่างขนม Gougouichi no Butaman (551の豚まん) ซาลาเปลาที่ขึ้นชื่อที่สุดในญี่ปุ่น

 

   อันดับ 1 Karashi Mentaiko (辛子明太子) ของ ฝากจากจังหวัด Fukuoka (福岡) Mentaiko ก็คือไข่ปลาคอต Karashi คือรสเผ็ด ดังนั้นขนมชิ้นนี้เป็นการนำไข่ปลาคอตไปหมักกับเกลือแล้วปรุงรสเผ็ดด้วยพริก นั่นเอง  โดย Karashi Mentaiko  นั้น จะเรียกว่าอาหารคาว จะเหมาะกว่าอาหารหวานนะคะ คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ มักจะกินอาหารชนิดนี้เป็นกับแกล้มกับเบียร์ หรือเหล้าซะกำ  เขา บอกกันว่ามันสุดยอดมากถ้าได้กินสองอย่างนี้คู่กัน ปัจจุบันนิยมนำ Karashi Mentaiko ไปทำ Onigiri และสปาเกตตี้ รวมถึงเป็นส่วนผสมของอาหารอื่น ๆ อีกมากมาย

 

mentaiko

 

รูปตัวอย่างขนม Karashi Mentaiko (辛子明太子) ของฝากที่ขึ้นชื่อที่สุดจากจังหวัด Fukuoka (福岡)

 

เนื้อเรื่องโดย ทีมงานโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นอาจารย์แบงค์

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://gurutabi.gnavi.co.jp

 

หมายเลขบันทึก: 465232เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2011 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชื่นชมรูปลักษณ์น่าชิม ทั้งการจัดวางและหีบห่อ เลิศด้วยศาสตร์และศิลป์ ยินดีของผู้รับและผู่ให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท