น้ำทะลัก..เชี่ยวแรง


ปรากฏการณ์แทบทุกแห่งที่เกิดแหล่งอุตสาหกรรมหรือย่านธุรกิจขึ้นนั้น มักเปลี่ยนสภาพความเป็นชุมชนบ้านเมืองท้องถิ่นแต่เดิมให้เกิดเป็นเมืองสมัยใหม่

บทความอาจารย์ศรีศักร วัลลิโภดม

"นิเวศเดรัจฉาน" การสร้างบ้านแปงเมืองในยุคโลกาภิวัตน์" จม.ข่าวมูลนิธิเล็ก-ประไพ วิริยะพันธุ์ (มค.-กพ. ๕๒)

http://lek-prapai.org/watch.php?id=378

ทุกวันนี้สังคมไทยเปลี่ยนแปลงเข้าสู่สังคมอุตสาหกรรมอย่างไม่เหลียวหลังในสองชั่วอายุคนกระบวนการทางอุตสาหกรรม[Industrialization] กับการขยายเมือง[Reurbanization] ได้ทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายของผู้คน[Special mobility] ข้ามมิติของเวลาและสถานที่จนท้องถิ่นไม่มีทางที่จะบูรณาการคนนอกให้เป็นคนในอย่างมีสำนึกของการอยู่ร่วมกันเป็นคนถิ่นเดียวกันอย่างแต่ก่อนได้

มิหนำซ้ำกระบวนการดังกล่าวนี้ยังเป็นสิ่งทำลายล้างสภาพธรรมชาติแวดล้อมของท้องถิ่นและคนท้องถิ่นที่มีมาแต่เดิมด้วยเช่น เมื่อเกิดโรงงานอุตสาหกรรมหรือแหล่งธุรกิจการค้าขึ้นณที่ใดการตัดต้นไม้ การถมที่ซึ่งเป็นลำน้ำ หนองน้ำโคกเนินป่าเขา เกิดขึ้นเสมอมีการเคลื่อนย้ายคนจากถิ่นอื่นเป็นจำนวนมากบางทีมากกว่าคนที่อยู่ในท้องถิ่น๒-๓เท่ามาทำงานและอาชีพนานาชนิดที่ทำให้คนในท้องถิ่นตั้งรับและปรับไม่ทันแต่ที่สำคัญคนที่เข้ามาใหม่เหล่านี้มักมาด้วยความเป็นปัจเจก เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้องเป็นสำคัญจนเกือบจะเป็นปรากฏการณ์แทบทุกแห่งที่เกิดแหล่งอุตสาหกรรมหรือย่านธุรกิจขึ้นนั้นมักเปลี่ยนสภาพความเป็นชุมชนบ้านเมืองท้องถิ่นแต่เดิมให้เกิดเป็นเมืองสมัยใหม่ตามแบบสังคมอุตสาหกรรมขึ้นมีบ้านจัดสรรคอนโดมิเนียมขึ้นมาแทนบ้านเรือนที่อยู่อาศัยของผู้คนที่มีมาแต่เดิมแบบรื้อรากถอนโคนกันเพราะบ้านเรือนแบบใหม่ที่เกิดขึ้นมีรูปแบบและการใช้พื้นที่ซึ่งแตกต่างไปจากเดิม

ชอบคุณข้อมูล

หมายเลขบันทึก: 465228เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2011 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
    • ความหายนะ บนความไม่เคารพความจริง มัวแต่นึกถึงประโยชน์ตน จนทำลายล้างสภาพธรรมชาติแวดล้อม
       
  •  

     สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๕ ค่ะ Ico48 ...แล้วทุกสิ่งทุกอย่าง...ทุกหนทุกแห่งจะดีขึ้น...ต้อนรับศักราชใหม่นะคะ...

    สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๕

    ขอบคุณนะคะ

    ทุกสิ่งจะดีขึ้นนะคะ

     

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท