การแต่งงงานข้ามวัฒนธรรม กรณีศึกษาบ้านเชียงหวาง ต.เชียงหวาง อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี


การแต่งงงานข้ามวัฒนธรรม กรณีศึกษาบ้านเชียงหวาง ต.เชียงหวาง อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี

การแต่งงงานข้ามวัฒนธรรม กรณีศึกษาบ้านเชียงหวาง ต.เชียงหวาง อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี   จากบทความการศึกษาประวัติศาสตร์ศาสตร์ท้องถิ่น (2553) 
โดย ทิชานนท์ ชุมแวงวาปี นักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาสังคมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
อาจารย์ที่ปรึกษางานวิจัย รองศาสตราจารย์  ดร.ดารารัตน์  เมตตาริการิกานนท์ 

 

การแต่งงานับชาวต่างชาติของบ้านเชียงหวาง ต.เชียงหวาง อ.เพ็ญ  จ.อุดรธานี นั้นนับว่าเป็นองค์ประอบสำคัญอย่างหนึ่งที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในวิถีชีวิตของชาวบ้านเชียงหวางทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ การศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ผลจาการการศึกษาการแต่งงานข้ามชาติของชาวบ้านเชียงหวางตั้งแต่พ.ศ. ๒๕๓๑ จนถึงปัจจุบัน

ผู้แต่งงานกับชาวต่างชาติรวมทั้งสิ้น ๒๑ คน (สำรวจณวันที่ ๑๗ ธันวาคม๒๕๕๒ )เป็นหญิงที่แต่งงานกับชาย ๒๐ คน ชายแต่งงานกับชาย ๑ คน

แยกเป็นประเทศที่ชาวบ้านเชียงหวางแต่งงานด้วยดังนี้ ๑) ญี่ปุ่น จำนวน  ๘ คน ๒)สวิเซอร์แลนด์ จำวนวน ๔ คน ๓)สหรัฐอเมริกาจำนวน ๓ คน ๔)เยอรมันจำนวน๑คน ๕)เกาหลีจำนวน ๑ คน ๖)สเปน จำนวน ๑ คน ๗)อินเดีย ๑ คน ๘)เดนมาร์ก จำนวน ๑ คน ๙)อิตาลี จำนวน ๑ คน

 

อายุคนที่แต่งงานกับชาวแต่งชาติส่วนใหญ่จะมีอายุ ๒๔ –๔๗ ปี และเมื่อสอบถามอายุของคนที่แต่งงานกับชาวต่างชาติในขณะแต่งงานมักพบว่าจะมีอายุอยู่ที่ประมา ๑๘ –๒๐ ปี แล้เมื่อสอบถามอายุคู่ครองชาวต่างชาติมักมีอายุประมาณ ๓๕ –๗๐ ปี ซึ่งคู่ครองชาวต่างชาติมักจะมีอายุมากกว่าคู่ครองชาวไทยมาก อาชีพของผู้ที่แต่งงานกับชาวต่างชาติส่วนใหญ่จะมีอาชีพเกษตรกรรมและรับจ้างก่อนก่อนแต่งงาน

 

สาเหตุของการแต่งงาน

- แต่งเพราะความรักใคร่ซึ่งและกัน  (ระยะแรก)

- เพราะความยากจนเป็นเหตุในแรงจูงใจเพื่อให้มีชีวิตที่ดีขึ้นโดยอาศัยการแต่งงานเป็นหนทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองและครอบครัว

- สถานการณ์บีบบังคับต้องการความช่วยเหลือทางด้านการเงิน(กรณีไฟไหม้บ้าน)

- ความคาดหวังจากบิดา มารดา และญาติ

 

การแต่งงานกับชาวต่างชาติของชาวบ้านเชียงหวางในระยะแรกนั้นเป็นการแต่งงานเพื่อทำให้คุณภาพชีวิตของตนเองครอบครัวดีขึ้น /หญิงที่แต่งงานกับชาวต่างชาติเกือบทุกคนมีฐานะมั่นคงขึ้น และนอกจากนั้นหญงที่แต่งงานข้ามชาติยังมีบทบาทในงานสำคัญของชุมชน ทั้งการส่งเสริมความก้าวหน้าของชุมชนอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 464905เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2011 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กันยายน 2020 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ชัดเจนดีนะครับ
  • ผมก็เคยสงสัยว่าทำไมหญิงไทยชอบแต่งงานกับต่างชาิติ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท