รูปแบบการสอนเกี่ยวกับเรื่องตัวเหนี่ยวนำทางไฟฟ้า


รูปแบบการสอน

         เนื่องจากรูปแบบการสอนในปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบ  ซึ่งตัวของดิฉันเองก็เป็นคุณครูคนหนึ่งจึงมองว่าการสอนนั้นไม่ใช่แค่ว่าเป็นการให้ความรู้แก่นักเรียนเพียงเท่านั้น แต่เป็นการให้ประสบการณ์และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์แก่นักเรียนด้วย

         ดังนั้น ในการสอนในเรื่องใดๆก็ตามจึงควรที่จะมองตัวนักเรียนก่อน จากนั้นค่อยๆป้อนเนื้อหาให้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบการทำงานที่ได้รับมอบหมาย  โดยให้นักเรียนได้คิดเอง ออกแบบการทดลองเอง  แก้ปัญหาเอง รวมถึงครูต้องคอยดูแลให้คำปรึกษาอยู่ตลอด และที่สำคัญที่จะต้องคำนึงถึง คือ ครูจะต้องอธิบายให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาหลัก  นิยาม หรือที่เรียกว่า "คอนเซป" เสียก่อนจึงจะสามารถมอบหมายงานให้เด็กได้  เช่นเดียวกับการสอนในวันนี้ โดยดิฉันต้องสอนในรายวิชาฟิสิกส์ เกี่ยวกับเรื่อง "ตัวเหนี่ยวนำ" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในเรื่องส่วนประกอบของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิก และการสอนในวันนี้ดิฉันก็จะใช้รูปแบบการสอนตามที่กล่าวมาข้างต้น

        ซึ่งตามที่กล่าวมาดิฉันก็จะแทรกเนื้อหาเอาไว้ในไฟล์ชื่อ "ตัวเหนี่ยวนำ" และถ้ามีผู้สนใจที่จะนำไปใช้ก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ  รวมถึงถ้าจะมีความคิดเห็นก็ยินดียอมรับค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #รูปแบบการสอน
หมายเลขบันทึก: 464893เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2011 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท