การดำเนินงานศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยกระทรวงศึกษาธิการ พระนครศรีอยุธยา ได้กศน.อำเภอเสนา บางซ้าย และลาดบัวหลวงมาช่วย


       กระทรวงศึกษาธิการมอบหมายให้สำนักงาน กศน.รับผิดชอบตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยกระทรวงศึกษาธิการ ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 2 จุด จุดแรกที่บริเวณวัดกษัตราธิราช ตำบลบ้านป้อม อำเภอพระนครศรีอยุธยา และจุดที่สองที่บริเวณวัดสามกอ หน้าศูนย์ กศน.ตำบลสามกอ อำเภอเสนา ศูนย์แต่ละแห่งนี้จะมีกิจกรรมที่ช่วยเหลือและบริการประชาชนทั้งด้านอาหารบริการสามมื้อในแต่ละวันในนามของครัวกระทรวงศึกษาธิการ การจัดกิจกรรมฝึกอาชีพระยะสั้น การบริการซ่อมสร้างอุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์ การนวดผ่อนคลาย การปฐมพยาบาล การสาธิตการทำอาหาร การเป็นที่พักกรณีฉุกเฉินสำหรับคนเดินทาง ตลอดจนเป็นศูนย์รับบริจาคสิ่งของเป็นต้น.          การบริการอาหารนั้นมีผู้คนจำนวนมากที่มารับบริการ ณ จุดบริการ แต่ ด้วยในพื้นที่โดยรอบส่วนใหญ่เป็นผืนน้ำบางชุมชนไม่สามารถเดินทางมารับอาหารได้ทางศูนย์มีบริการนำไปส่งให้ทางเรือโดยใช้เรือตำรวจและทหารที่มาช่วยบริการ งานนี้ทาง กศน.ทุ่มทรัพยากรเต็มที่มี กศน.จังหวัดต่างๆ ที่ไม่ประสบภัยน้ำท่วมผลัดเปลี่ยนกันมาให้บริการประกอบอาหารมอบแก่ประชาชน         ในวันนี้นายประเสริฐ บุญเรือง เลขาธิการกศน.  นางสุทธศรี วงษ์สมาน ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ และคณะได้มาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ และบริการประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมทั้งสองจุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาดังกล่าว        
หมายเลขบันทึก: 464670เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2011 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ชื่นชมครับ กระทรวงศึกษาฯคิดดีทำดี

กศน.ตำบลคลองพระยาบันลือ ลาดบัวหลวง ปลอดภัยคะ เพราะอยู่ชั้นสองของอาคารโรงเรียนวัดราษฎร์ปุณณาราม แต่ขณะนี้น้ำกำลังเข้ามาถึง เนื่องจากคันน้ำพังด้านที่ติดต่อกับปทุมธานี อบต.คลองพระยาบันลือ ได้ประกาศให้ก็บข้าวของไว้ที่สูง เมื่อเวลาประมาณ 22.30 น. เมื่อคืนนี้ ส่งผลให้กระทบด้านการเดินทาง ค่ะ

กศน.ตำบลเจ้าเจ็ด ยินดีที่ได้ร่วมช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม คนไทยมีน้ำใจช่วยเหลือกัน มีเพื่อนร่วมงานแจ้งมาว่าขาดน้ำและอาหารออกมาช่วยเหลืองานไม่ได้ อยู่ ณ อบต.วัดตูม กำลังเดือดร้อนมาก (ติดเกาะ)

อำเภอนครหลวงน้ำท่วมทั้ง ๑๒ ตำบล ที่กศน,อำเภอน้ำซึมเข้าห้องสมุด มีเครื่องสูบน้ำออก บุคลากรทุกคนเดีอดร้อน เดินทางไม่สะดวก ได้รับถุงยังชีพจาก มูลนิธิตัน ปัน มูลนิธิพุทธยาน และล่าสุด กศน,อำเภอปากช่อง นำข้าวสาร อารหารแห้ง นม และน้ำดื่มมาบริจาค ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง ความเดือดร้อนขณะนี้คือ เดินทางไปไหนไม่ได้ จากบ้านต้องพายเรือ ระยะทาง ๒ กม,ถึงสี่แยกโคกมะลิ เพื่อหาซื้อน้ำ อาหาร หรือเดินทางต่อ การพายเรือ ๒ กม,ตามกระแสน้ำที่ไหลแรง ใช้เวลา ๕๐ นาที ไป กลับ ๑ ชั่วโมง ๔๐ นาทีค่ะ

ขอแจ้งทุกท่าน ทุกหน่วยงาน ถ้าจะแจกของให้ถึงมือผู้เดือดร้อน ให้นำของบริจาคใส่เรืิอส่งให้ถึงบ้าน บางบ้าน ไม่มีเรือ ไม่สามารถไปรับของแจกตามจุดที่แจกของได้ ตามวัด ตาม โรงเรียนมีผู้ไปพักอาศัยจะไม่ได้รับของแจก

ครูนก..กศน.อำเภอบางซ้ายและคุณครูทุกท่านยินดีมาก ๆ กับการเข้าร่วมในครั้งนี้ค่ะ

รายงานสถานการณ์ในพื้นที่ กศน.ตำบลคู้สลอด ประชาชนในพื้นที่มีความสามัคคี ในการป้องกันน้ำเพื่อไม่ให้น้ำเข้ามาใน พื้นที่ตำบลคู้สลอด ตอนนี้เหตุการณปกติ

วันที่ ๑๔ ต.ค. ๒๕๕๔

กศน.อำเภอลาดบัวหลวง ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมกิจกรรม ของศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย กระทรวงศึกษาธิการ จุดบริการที่ ๒ เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทุกท่านด้วยความเต็มใจค่ะ เก็บภาพบรรยากาศมาฝากทุกท่าน

 

<p>ขอชมเชยท่าน ผอ.กศน.เสนาพร้อมคุณครูทุกคนทั้งที่อยู่เสนา บางซ้าย ลาดบัวหลวงและจากอำเภออื่น ขอชมเชยท่านกำนันและสารวัตกำนันตำบลสามกอ ขอชื่นชมความเป็นผู้นำของท่าน ผชช.ธวัช ชลารักษ์ ขอเป็นแรงใจให้ท่าน ผอ.ดิสกุลและคณะ ขอขอบคุณเฮียเจ้าของโรงแรมที่ให้ผมกับคณะมีที่ซุกหัวนอน ขอขอบคุณท่าน ผอ.โรงเรียนวัดสามกอฯและคุณครูที่อนุเคราะห์สถานที่เรา(ผมได้มาพบพี่ที่คุ้นเคยกันตอนเมื่อครั้งมานอนเสนาเมื่อสิบแปดปีที่แล้ว บังเอิญจริงจริงครับท่านเป็นครูอยู่โรงเรียนนี้ครูบรรลือครับตอนนี้คุยทางโทรศัพท์ก่อนน้ำท่วมบ้านออกมาลำบาก ผมกับคณะมาจาก กศน.สุรินทร์ บุรีรัมย์ครับ เช้านีมีเพื่อนพี่น้องจาก กศน.ศรีสะเกษ อุบลฯ อำนาจเจริญมาสมทบช่วยกันหุงหาอาหารบริการพี่น้องครับ ครับวันเพ็ญเดือนสิบเอ็ดปีนี้ออกพรรษาที่เสนาครับ อ้อย่าลืมเป็นกำลังใจให้ท่าน รมต.วรวัธน์และท่านเลขา กศน.ประเสริฐ บุญเรืองด้วยนะครับ/ขอบคุณ/เ15 ตุลาคม 54/เมืองเสนา,อยุธยา

จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 15 ต.ค.54 หน้า 6 คอลัมน์ "อ๊อด เทอร์โบ ตอบสาระพันปัญหา"
โครงการส่งเสริมการอ่าน
เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ
         ถ้าไม่บอกกล่าวผ่านสื่อมวลชน หน่วยงานของรัฐมักไม่ค่อยใส่ใจ จึงขอกล่าวถึงโครงการส่งเสริมการอ่านของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน (กศน.)  ผมไม่รู้รายละเอียดของโครงการนี้แต่ตามชื่อน่าจะเป็นการต้องการให้ประชาชนหันมาอ่านหนังสือให้มากขึ้น
         ผมเห็นชั้นวางหนังสือตั้งอยู่หน้าร้ายขายหนังสือตรงป้ายรถประจำทาง บขส.อำเภอวังน้อย ด้านบนของชั้นเขียนว่า โครงการส่งเสริมการอ่านและมีชื่อ กศน.อยู่ด้วย
         ดูชั้นวางหนังสือก็เข้าท่าดีย้ายไปตั้งที่ไหนได้ง่ายดี แต่หนังสือที่มีนี่สิ?จำนวนน้อยเล่ม น้อยชนิดของหนังสือ หนังสือที่มีน่าจะได้รับการบริจาคถึงจะดูเก่าแต่ถ้าจัดให้ดีก็น่าหยิบอ่าน
         แต่ที่ไม่อยากหยิบอ่านเพราะมีแต่ฝุ่น วางเกะกะไม่เป็นระเบียบ ไม่มีเจ้าหน้าที่มาดูแลเอาใจใส่  ให้เจ้าของร้านช่วยเก็บให้ในยามค่ำคืน
         ผมขอเสนอความคิดเห็นว่าน่าจะมีหนังสือให้หลากหลายชนิดในชั้นวางและส่งเจ้าหน้าที่หรือลูกศิษย์ที่มีอยู่ใกล้บริเวณนั้น ช่วยมาผลัดเปลี่ยนกันดูแล น่าจะทำให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จได้บ้างไม่มากก็น้อย อย่าให้มองเห็นเป็นหนังสือขยะ ไม่น่าหยิบอ่านอย่างปัจจุบันนี้เลย
                                                         อมรโรจน์ (วังน้อย)
ตอบ คุณ "อมรโรจน์" วังน้อย
         ผมเองเป็นคนชอบอ่านหนังสือ สมัยเป็นเด็กอยู่ต่างจังหวัดก็อาศัยอ่านตามห้องสมุดประชาชนอำเภอซึ่งไม่ทราบว่าปัจจุบันยังมีอยู่หรือเปล่าเพราะสมัยนี้มีทางเลือกในการเรียนรู้มากเหลือเกิน
         อย่างไรก็ตาม อยากให้เห็นความสำคัญของการอ่าน และจากจดหมายของท่าน แสดงให้เห็นว่าจะต้องปรับปรุงแก้ไขอีกมาก จึงขอฝากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ "วรวัจน์ เอ้ืออภิญญกุล" กรุณาดำเนินการด้วย
         จากการสำรวจมีข้อมูลปรากฏว่าเด็กเยาวชนไทยทุกวันนี้อ่านหนังสือน้อยมาก จึงควรรณรงค์ให้เห็นคุณค่าของการอ่านด้วย
                                                         อ๊อด เทอร์โบ


สวัสดีค่ะผอ.ดิศกุล

วันอังคารที่ 5 ต.ค. จนท.กศน.อำเภอบางปะอิน ไม่สามารถเข้าถึงสำนักงานกศน.อำเภอบางปะอินได้เนื่องจากน้ำขึ้นปริมาณสูงท่วมทางสัญจร และ ในขณะที่น้ำก็กำลังจะท่วมด้านหน้าห้องสมุดฯ จึงช่วยกันปฏิบัติหน้าที่ ขนย้ายสิ่งของ ยกตู้ยกชั้นให้พ้นน้ำให้ได้มากที่สุด และจ้างช่างให้โบกปูนกั้นรอบห้องสมุด

วันพุธที่ 6 ต.ค. จนท.กศน.บางปะอิน ได้หาทางเดินทางเข้าสำนักงาน โดยว่าจ้างเรือหางยาว มารับมาส่ง ปฏิบัติหน้าที่เก็บของขึ้นที่สูง ทานคะแนนสอบ (ไม่เสร็จ) ผอ.วิญญา แจ้งว่าน้ำเข้าแยกพระญาติ ทุกคนก็ต่างห่วงบ้านของตนเอง และการเดินทางซึ่งลำบากมาก

วันพฤหัสบดีที่ 7 - วันนี้ จนท.บางปะอิน ไม่สามารถเดินทางไปสำนักงานได้แล้ว เนื่องจากปริมาณน้ำขึ้นสูงเรื่อยๆ เป็นอันตรายต่อการเดินทางอย่างมาก

ดิฉันบ้านอยู่ตำบลบางบาล ถนนทางชลประทาน แยกวรเชษฐ์ น้ำตัดขาดและไหลแรง ไม่สามารถเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ได้ และอินเตอร์เน็ตที่บ้านก็เพิ่งใช้งานได้ ได้ติดตามข่าวสารเหตุการณ์อยู่ตลอด บางครั้งก็รู้สึกกลัว แต่เมื่อเห็นบางคนที่ลำบากกว่าเรา ก็รู้สึกสงสารเขา และมีกำลังใจที่จะก้าวต่อไป ขณะนี้ทำได้ก็แต่รอเวลาที่น้ำลด สภาพกลับสู่ปกติ ก็จะรีบดำเนินการปฏิบัติหน้าที่........คิดถึงที่ทำงานมาก คิดถึงและเป็นห่วงเพื่อนร่วมงาน และชาว กศน.ทุกท่านค่ะ

วัน ที่ 14 ต.ค.54 บุคลากร กศน.อ.ผักไห่ จำนวน 3 คน คือ ผม + สมัย สมภาร + พรทิพย์ สุวิจิต ได้ไปร่วมกิจกรรมที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยกระทรวงศึกษาธิการ
ที่ กศน.ตำบลสามกอ อ.เสนา

         รู้สึกยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่น่าอนุโมทนาชื่นชมนี้
( แต่คงไม่ได้ไปอีกเพราะไป-มาลำบาก ขนาดออกจากเสนาตั้งแต่ 16:30 น. ยังกลับได้ไม่ถึงบ้าน ต้องนอนค้างที่ สนง.กศน.อ.ผักไห่
)



ชมเชยพี่น้องชาว กศน.อยุธยาที่มาร่วมทำงานด้วยกันครับ อย่าลืมหันหน้าไปทักทายให้กำลังใจพรรคพวกเราที่อยู่ใกล้กันด้วยนะครับ เผื่อจะได้มีแรงสู้ต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท