น้ำท่วมพื้นที่เกษตรเสียหาย


ได้ไปสำรวจสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่เกษตร

 

จากสถานการณ์น้ำท่วมเมื่อหลายวันที่ผ่านมา เกิดปริมาณน้ำไหลท่วมพื้นที่เกษตรของเกษตรกรในเขตจังหวัดกำแพงเพชรมีหลายตำบลในเขตอำเภอโกสัมพีนคร อำเภอเมืองกำแพงเพชร อำเภอคลองขุลง และอำเภอขาณุวรลักษบุรี ซึ่งเป็นเขตอำเภอที่แม่น้ำปิงไหลผ่าน จากการสังเกตระดับน้ำแม่ปิงที่ไหลผ่านเขตจังหวัดกำแพงเพชร พบว่าระดับน้ำลดลง ตั้งแต่วันที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๔ เป็นต้นมา

 น้ำที่ท่วมขังเริ่มไหลงลงสู่แม่น้ำปิง

  

        น้ำท่วมขังในพื้นปลูกข้าวโพด

 

    น้ำท่วมขังในแปลงผัก

 น้ำท่วมขังในแปลงอ้อยโรงงาน

 

      แต่ในช่วงของวันที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๔ ผมและทีมงานได้ไปสำรวจสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่เกษตรในเขตตำบลหนองปลิงและตำบลลานดอกไม้ อำเภอเมืองกำแพงเพชร จากการสังเกตพบว่าระดับน้ำที่ไหลท่วมพื้นที่เกษตรได้ลดลงเช่นกัน ได้แก่ พื้นที่ปลูกอ้อยโรงงาน พื้นที่ปลูกข้าวโพดหวาน พื้นที่ปลูกมันสำปะหลัง พืชผัก ไม้ผล ข้าวและนาหญ้า แต่ก็ต้องเฝ้าดูระดับน้ำว่าจะลดลงเป็นปกติเมื่ออีกไม่นาน ขณะนี้ยังมีน้ำขังอยู่ในพื้นที่การเกษตรคาดว่าจะมีพืชเศรษฐกิจของจังหวัด ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้ที่ได้รับความเสียหายจำนวนไม่น้อยเช่นกัน

 

เกษตรกรกำลังถอนมันสำปะหลัง

 

น้ำท่วมขังในไร่มันสำปะหลัง

 

      มีพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ถูกน้ำแช่ขังหลายวันติดต่อกัน เขาก็คงคิดว่าหากไม่รีบขุดเอาหัวมันสำปะหลังไปจำหน่ายแล้วหัวมันฯก็จะเน่าเสียตามมาแน่นอน

 

       พอที่มองเห็นว่าหากน้ำยังท่วมแช่ขังอยู่หลายวันติดต่อกัน ต้นพืชดังกล่าวก็จะได้รับผลกระทบที่เสียหายตามมาแน่นอน น่าสงสารเกษตรกรที่ประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม ในปีนี้เกิดน้ำท่วมซ้ำแล้วซ้ำเล่า หลังจากนี้ไป ทางผู้นำชุมชน คณะกรรมการสำรวจความเสียหายของพื้นที่เกษตร คงจะออกไปทำการสำรวจพื้นที่เสียหายจริงเพื่อที่จะให้การช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรผู้ประสบภัยน้ำท่วมในครั้งนี้อย่างเร่งด่วน ขณะนี้อย่างน้อยๆเกษตรกรที่ถูกน้ำท่วมพืชได้รับความเสียหายก็คงจะได้แจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องได้ดำเนินการช่วยเหลือต่อไปแล้ว

 

         จากที่ได้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมวันนี้ เราจะเห็นได้ว่ามวลน้ำที่ไหลมาจากทางภาคเหนือโดยไหลลงไปสู่กรุงเทพมหานคร ซึ่งก็จะต้องไหลผ่านจังหวัดนครสวรรค์ อยุธยา ปทุมธานี   ซึ่งทางเขื่อนภูมิพลก็ได้ปรับลดการระบายน้ำออกจากเขื่อนน้อยลง จึงส่งผลให้ระดับน้ำของแม่น้ำปิงลดลงตามไปด้วย จึงทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในเขตจังหวัดกำแพงเพชรก็คลี่คลายไปมากเช่นกัน

 

           น้ำท่วมในครั้งนี้ นับว่าเราได้รับบทเรียนที่สำคัญของปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ต่อไปทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง คงจะต้องทำการศึกษา วิเคราะห์ และหาแนวทางแก้ไข และหามาตรการป้องกันในอนาคตต่อไปด้วยและปัจจุบันนี้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต้องจะต้องเร่งรีบ พิจารณาวางแผนการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรหลังน้ำลดได้อย่างไร ในการฟื้นฟูอาชีพของพี่น้องเกษตรกรอย่างเร่งด่วนต่อไปครับ.

 

เขียวมรกต

๑๓ ตค.๕๔

คำสำคัญ (Tags): #น้ำท่วม
หมายเลขบันทึก: 464615เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2011 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับท่านอาจารย์โสภณ
  • ที่แวะมาทักทายกันเสมอมา
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท