สภาพน้ำท่วม, ค่าจ้างเหมาบริการ อีกครั้ง, เงินเดือน ๆ นี้


ปัญหาน้ำท่วมอำเภอผักไห่ยังมากขึ้น, เรื่องค่าจ้างพนักงานห้องสมุดจ้างเหมาบริการ ยังเป็นที่สนใจ, เงินเดือนค่าจ้างสิ้นเดือน ต.ค.54 นี้ จะได้กันหรือไม่

สัปดาห์นี้ ขอเลือกเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน 3 เรื่อง ดังนี้

   

         1. สัปดาห์นี้ปัญหาน้ำท่วมอำเภอผักไห่ยังมากขึ้น ผมใช้รถใช้ถนนไม่ได้ตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.54   ใช้วิธีพายเรือมาทำงาน แต่แม่น้ำน้อยมีผักตบชวาแน่นเอี้ยดเป็นช่วง ๆ เพราะปกติผักตบชวาจะลอยไปผ่านกรุงเทพฯออกทะเลทุกวัน   ตั้งแต่ปลายเดือน ส.ค.54 เขาปิดประตูน้ำไม่ให้น้ำในแม่น้ำน้อยไหลต่อไปที่บางไทร ผักตบชวาจึงไปไหนไม่ได้   ผมพายเรือลัดเลาะไปตามถนนหลังบ้านคน บางช่วงเรือผ่านไม่ได้ พายเรือไปได้ประมาณครึ่งกิโลเมตรก็จอดเรือไว้ สวมรองเท้าบูทยางยาวถึงโคนขาท่องน้ำต่อไปอีกประมาณครึ่งกิโล ถึงที่น้ำลึกก็ใช้บริการเรือจ้างต่อ 

             ที่ทำการไปรษณีย์อำเภอผักไห่ก็ปิดทำการอย่างไม่มีกำหนด  สัญญาณโทรศัพท์ถูกตัดทั้งจังหวัด ใช้โทรศัพท์บ้านไม่ได้   อินเตอร์เน็ต TOT ก็ใช้ไม่ได้หลายวัน ผมใช้แอร์การ์ด ซึ่งปกติแอร์การ์ดก็อืดอยู่แล้ว ช่วงน้ำท่วมยิ่งอืดมาก ๆ ดูภาพในอินเตอร์เน็ตไม่ได้    มิเตอร์ไฟฟ้าตามเสาไฟฟ้าที่เขาเคยยกสูงไว้เมื่อคราวน้ำท่วมปี 2549 แล้วไม่ได้เอาลงเลย ตอนนี้น้ำก็จะท่วมถึง ต้องแจ้งเขามายกขึ้นให้สูงขึ้นอีกแล้ว แสดงว่าปีนี้ระดับน้ำที่อำเภอผักไห่เริ่มสูงกว่าปี 2549 แล้ว  หวังว่าคงจะไม่ถูกตัดไฟฟ้า   ลำบากลำบนทุลักทุเล   ( ที่อำเภอผักไห่น้ำท่วมในปี 2549 สูงกว่าปี 2538  เพราะเมื่อปี 2538 เกิดปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ เขาจึงแก้ปัญหาด้วยวิธีต่าง ๆ   วิธีหนึ่งคือใช้อำเภอบางบาล-เสนา-ผักไห่ เป็นแก้มลิง  ช่วยให้ปี 2549 น้ำไม่ท่วมกรุงเทพ แต่น้ำท่วมอำเภอบางบาล-เสนา-ผักไห่ สูง )

   

         2. เรื่องค่าจ้างพนักงานห้องสมุดจ้างเหมาบริการ ยังเป็นที่สนใจ ไม่สบายใจ ของหลาย ๆ คน   จึงขอนำมาบันทึกไว้ที่นี่อีกครั้ง   โดยเมื่อวันที่ 9 ต.ค.54 ผู้ใช้ชื่อ “จ้างเหมาเศร้าใจ” ถามผมในเว็บบล็อกนี้ ว่า
             “ หนูทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ห้องสมุดจะ10 ปีแล้ว ทำไมตำแหน่งนี้ถึงได้รับแต่ความมืดมนหนทาง อนาคตจะมีต่ออีกหรือเปล่าคะตำแหน่งนี้ เขาจะเลิกจ้างหรือเปล่า  ไม่มีสวัสดิการ ไม่มีล่วงเวลา บางทีต้องมาทำงานเสาร์-อาทิตย์ เข้า 8 โมงครึ่ง เลิก 16 น. เงินเดือนที่ท่านนายกหญิงว่าหมื่นห้า ก็เป็นแค่ฝันลมๆแล้งๆ ข้ออ้างเยอะมาก สุดท้ายก็ไม่ได้ อ้างว่าเป็นจ้างเหมา ไม่มีงบส่วนกลาง รู้สึกแย่จัง  ค่าครองชีพมันแพงทุกคนนั่นล่ะค่ะ  จ้างเหมาอย่างพวกหนูมีแต่จมกับจมเหมือนจะเหยียบย่ำให้จมดิน จะหางานใหม่ก็เสียดายที่เรียนมา ไหนจะเงินกู้ที่กู้เรียนอีก ต้องส่งทุกปี  ทำไมไม่มีอะไรดีขึ้นเลย หรือเป็นได้แค่คนนอก ทั้งที่ทำงานหนักมาตลอด ผลที่ได้รับเจ็บปวดจริงๆ ”

 

             ผมตอบว่า

             1)  ตำแหน่งนี้เขาไม่เลิกจ้างครับ ในปีงบประมาณ 2555 นี้ ที่ไหนเคยจ้างก็จ้างตามจำนวนคนเท่าเดิม

             2)  พนักงานห้องสมุดจ้างเหมาบริการ ส่วนใหญ่ เขาเบิกค่าทำงานนอกเวลาได้ ถ้าเราเบิกไม่ได้ก็เป็นเรื่องเฉพาะอำเภอ/จังหวัดนะ   และทุกคนก็มีสิทธิ์ทำประกันสังคมตามมาตรา 40 ได้ ( ไปสมัครเองที่สำนักงานประกันสังคมได้เลย )

             3)  ส่วนกลางจัดสรรเงินค่าจ้างพนักงานห้องสมุดจ้างเหมาบริการ โดยอิงอัตราเงินเดือนวุฒิปริญญาตรีขั้นต้นที่ไม่รวมค่าครองชีพ  แต่การจ้างตามระเบียบพัสดุเป็นไปตามวงเงิน  จ้างจริงไม่จำเป็นต้องพอดีจำนวนเงินที่จัดสรร   ถ้ารัฐบาลเพิ่มรายได้เป็น 15,000 บาท โดยเพิ่มค่าครองชีพ ไม่ได้เพิ่มเงินเดือน เราก็คงจะไม่ได้เพราะปัจจุบันค่าครองชีพเดือนละ 1,500 บาท เราก็ไม่ได้อยู่แล้ว   แต่รัฐบาลก็มีนโยบายจะเพิ่มเงินเดือนขึ้นเรื่อย ๆ และลดค่าครองชีพลงเรื่อย ๆ จนเงินเดือนเป็น 15,000 ค่าครองชีพหมดไป  กรณีที่เพิ่มเงินเดือนขึ้นเป็นระยะ ๆ นี้ เราก็คงจะได้
                  อย่างไรก็ตามถึงแม้จะเพิ่มค่าครองชีพ รัฐบาลก็คงมีนโยบายให้แต่ละส่วนราชการหาแบ่งหรือเกลี่ยงบดำเนินงานมาทดแทนค่าครองชีพให้   ต้องรอดูว่า กศน. จะปรับตัวหาแบ่งหรือเกลี่ยงบประมาณมาได้แค่ไหน ( ถ้าแม้แต่หน่วยงานราชการ รัฐบาลยังขอไม่ได้ แล้วรัฐบาลจะไปขอความร่วมมือจากภาคเอกชนได้อย่างไร   หวังว่าในสัปดาห์หน้าจะมีความคืบหน้าในทางที่ดี )  แต่การปรับตัวของ กศน. เพื่อแบ่งหรือเกลี่ยเงินงบดำเนินงานมาให้นี้อาจส่งผลกระทบ เช่นต้องลดหรืออย่างน้อยก็ไม่เพิ่มพนักงานห้องสมุดจ้างเหมาบริการ, ครู ปวช., ครู ศรช. ( ที่ไม่ได้เป็นพนักงานราชการ )  เพื่อให้งบดำเนินงานห้องสมุดและเงินอุดหนุนเพียงพอ

             4)  ท่านเลขาธิการ กศน. เคยบอกว่าจะพยายามเปลี่ยนพนักงานห้องสมุดจ้างเหมาบริการ เป็นพนักงานราชการ  ( ถ้าเป็นพนักงานราชการ รัฐบาลโดยสำนักงบประมาณจะให้เงินค่าตอบแทนรายเดือนมาให้ทุก ๆ คน ตามเลขที่อัตราเลย ไม่ได้มาขอให้แต่ละหน่วยงานแบ่งหรือเกลี่ยจากงบดำเนินงาน )  ท่านก็คงจะกำลังดำเนินการอยู่ ( อ.อ้อย วัชรีภรณ์ โกสินเจริญชัย สพร. เรียนถามเรื่องนี้กับท่านเลขาฯเมื่อปลายเดือน ก.ย.54 ท่านบอกว่าขอเวลาหลังการโยกย้ายต่าง ๆ จะดำเนินการ )   แต่เรื่องนี้ต้องใช้เวลานานเพราะไม่ได้อยู่ในอำนาจเราหรือไม่อยู่แม้แต่ ในอำนาจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  แต่เป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี  เราเป็นฝ่ายแค่ร้องขอไป  จะใช้เวลานานเท่าไรก็ต้องรอคอย และถ้าไม่สำเร็จเราก็ต้องทำใจ ขวนขวายไปสู่ตำแหน่งที่เราคิดว่าดีกว่า   ( ถ้าไม่เป็นไปตามประกาศรับสมัครและสัญญาจ้างเราจึงฟ้องร้องได้ )

   

             วันที่ 11 ต.ค.54  ผมได้คุยกับ สนง.กศน.จ.ชลบุรี เรื่องที่ กศน.จ.ชลบุรีให้ค่าจ้างพนักงานห้องสมุดจ้างเหมาบริการ และครู ศรช.ที่ไม่ได้เป็นพนักงานราชการ ประจำเดือน ส.ค.- ก.ย.54  เดือนละ 8,700 บาท   เขาบอกว่าเป็นเพราะมีเงินงบประมาณปี 2554 เหลือ เนื่องจาก จ.ชลบุรี จ้างพนักงานห้องสมุดจ้างเหมาบริการไม่ครบตามจำนวนคนที่สำนักงาน กศน.ให้จ้าง จึงนำเงินที่เหลือมาปรับให้ตามอัตราเงินเดือนขั้นต้นของวุฒิปริญญาตรี   แต่เดือน ต.ค.54 นี้ ก็จะจ้างตามที่สำนักงาน กศน. จะแจ้งมา

   

         3. วันที่ 13 ต.ค.54  ผมถามกลุ่มงานคลัง กศน. ว่าสิ้นเดือนนี้ บุคลากรจะได้เงินเดือนค่าจ้างกันหรือไม่   กลุ่มงานคลังบอกว่า ตอนนี้ยังไม่ได้รับเงินอุดหนุน ได้มาเฉพาะงบบุคลากรและงบดำเนินงาน  แต่ค่าตอบแทนพนักงานราชการและงบดำเนินงาน ต้องรอกลุ่มแผนงานจัดสรรให้แต่ละจังหวัด ซึ่งกลุ่มแผนงานก็รอข้อมูลจากแต่ละจังหวัดอยู่ โดยบางจังหวัดเช่น จ.พระนครศรีอยุธยา ถูกน้ำท่วม ยังเข้าไปเอาคอมพิวเตอร์และเอกสารข้อมูลต่าง ๆ ไม่ได้  จึงยังไม่แน่ว่ากลุ่มแผนงานจะจัดสรรให้เบิกจ่ายได้ทันสิ้นเดือนนี้หรือไม่    สรุปว่า

             1)  เงินเดือนค่าจ้างประจำ สำหรับข้าราชการและลูกจ้างประจำ สามารถเบิกจ่ายได้เลย

             2)  ค่าตอบแทนพนักงานราชการ และค่าจ้างพนักงานห้องสมุดจ้างเหมาบริการ  ต้องคอยข้อมูลและการจัดสรรของกลุ่มแผนงาน ซึ่งยังไม่แน่ว่าจะทันสิ้นเดือนนี้หรือไม่  ( สำหรับพนักงานห้องสมุดจ้างเหมาบริการ ต้องทำสัญญาก่อนเบิกจ่ายเงินด้วย )

             3)  ผู้ที่เบิกจ่ายจากเงินอุดหนุน คือ ครู ศรช.ที่ไม่ได้เป็นพนักงานราชการ  ครูประจำกลุ่ม  ครู ปวช.  น่าจะไม่ได้ค่าตอบแทนในสิ้นเดือนนี้ เพราะ ณ วันนี้ ( 13 ต.ค.54 ) สำนักงาน กศน. ยังไม่ได้รับเงินอุดหนุน

             แต่ละจังหวัดคงต้องพิจารณาหาวิธีแก้ปัญหา

 

   
หมายเลขบันทึก: 464614เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2011 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • ขอบพระคุณอาจารย์เอก มากนะคะ  สำหรับข้อมูลความรู้ดีๆ
  • เวลานี้ แอร์การ์ด  มีคุณค่ามากเลยค่ะ  ทุกวันนี้ใช้แอร์การ์ดค่ะ ถึงจะช้า  แต่ก็ยังสามารถติดตามสอบถามข้อมูลได้ค่ะ
  • ดูแล้ว  ลูกจ้าง  ไม่ค่อยมีความสำคัญเท่าไรนักเพราะจะเป็นแบบนี้ทุกปี  แต่ครั้งนี้ดูแล้วจะหนักหนาสาหัสเพราะว่าน้ำท่วม
  • มีสิ่งเดียว ทำใจ ยอมรับสภาพค่ะ
  • ขอบพระคุณ ระบบราชการไทยค่ะ

ทุกปีก็มีการจัดให้ยืมเงินไม่ใช่หรือครับ Ico48   คิดว่าถ้าเบิกเงินงบประมาณไม่ได้ทันจริง แต่ละจังหวัดก็จะแก้ปัญหากันไปจนได้

  • ขอบคุณพี่เอก
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงาน
  • ถึงน้ำจะท่วม
  • แต่พี่เอกก็ทำงานได้
  • ขอชื่นชม

ขอบคุณครับ Ico48
ดีหน่อยที่ผักไห่ยังไม่ถูกตัดไฟฟ้า ถ้าถูกตัดไฟฟ้าเมื่อไรผมก็คงเครียดไม่น้อยเหมือนกัน

วรชาติ โพธิแท่น กศน.ทุ่งครุ กทม.

ขอขอบพระคุณอาจารย์มากครับที่นำข่าวความเคลือนไหวต่างๆมาบอกเล่าให้พี่น้องชาว กศน.เราได้รับทราบ...ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้ครับ....ถึงน้ำท่วมผักไห่ อาจารย์ยังมีข่าวมาแจ้งอยู่ตลอดครับ

วันนี้วันคล้ายวันเกิด อ.เอกชัยหรือเปล่าคะ..ถ้าใช้ครูนกขอให้อ.เอกชัยมีความสุขมาก ๆ และสุขภาพแข็งแรงนะคะ...และดีใจจังเลยที่ครูนกได้เจอ อ.เอกชัยที่สามกอ...

ผมเกิดวันที่ 17 ต.ค. ใช่แล้วครับ Ico48 ขอบใจมากสำหรับคำอวยพร ขอให้มีความสุขมาก ๆ เช่นกันนะ
         ผมคงไม่ได้ไปที่ศูนย์ฯสามกออีก เพราะเดินทางลำบากลำบนทุลักทุเลมากขึ้นทุกวัน ขอเป็นกำลังใจให้แล้วกัน คนที่ไปช่วยคงได้บุญเยอะ

ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ที่แบ่งปันให้เพื่อนๆ เป็นกำลังใจให้ต่อไปนะครับ

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับคุณสวัสดิ์

ขออนุญาติอวยพรBD.ย้อนหลังนะครับ อาจารย์เอกชัย เพราะปีนี้อาจารย์เกิดช่วงน้ำหลากพอดีครับ ตอนนั้นผมกำลังลงข่ายดักปลาอยู่หลังหมู่บ้านอยู่ครับ และหยุดงานด้วยเพราะเดินทางไปทำงานไม่ได้เลยไม่ได้ติดตามความรู้ ความเคลื่อนไหวต่างๆ ถ้าเดินทางไปหาอาจารย์ได้ก็คงจะเอาปลาไปฝากครับ ก็ขออภัยนะครับช้าไปหน่อย เพราะวันเกิดของท่านอื่นๆอาจารย์จะรู้วันเกิดหมดทุกท่าน และอวยพรให้หมดทุกๆท่าน กระผมก็ขอให้พรที่ดีๆที่อาจารย์เคยให้กับท่านทุกท่านนั้น ให้ย้อนกลับมาหาอาจารย์ทุกๆพร ให้มีความสุขมากๆ สุขภาพร่างกายแข็งแรง อยู่คู่กับงานด้านให้ความรู้กับคนทุกคนตลอดไปครับ

ขอบใจมาก ขอให้ได้รับพรดีๆเช่นกันนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท