ความประทับใจในการฝึกประสบการณ์ที่สำนักงาน กศน.จังหวัดแม่ฮ่องสอน


ระบบครูนิเทศก์ เพื่่อนช่วยเพื่่อน

   

Large_img_1311 

  สืบเนื่องจากสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ได้ร่วมกับสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา  ได้ดำเนินการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งศึกษานิเทศก์ ตามโครงสร้างหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งศึกษานิเทศก์ ระยะที่ ๒ โดยผู้เข้ารับการพัฒนาต้องฝึกประสบการณ์การนิเทศ จำนวน  ๒ แห่ง คือ หน่วยงานการศึกษาต่างสังกัด ๕ วัน และหน่วยงานการศึกษาต้นสังกัด ๕ วัน    ในการฝึกประสบการณ์ ณ  หน่วยงานการศึกษาต่างสังกัด ผู้เข้ารับการพัฒนาได้ฝึกประสบการณ์ ณ สำนักงาน กศน.จังหวัดแม่ฮ่องสอน  ระหว่างวันที่ ๑๙ – ๒๓ กันยายน ๒๕๕๔

      การฝึกประสบการณ์ที่ กศน.จังหวัดแม่ฮ่องสอน  ทำให้มีโอกาสได้เรียนรู้ ระบบการนิเทศของสำนักงานกศน.จังหวัดแม่ฮ่องสอน  จากการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง การสัมภาษณ์ ผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มงาน พนักงานราชการใน กศน.จังหวัด และ กศน.อำเภอ แบบเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ  การสังเกต สภาพทั่วไป ทำให้ได้รับความรู้ แนวคิด รวมทั้ง ประสบการณ์ตรง ในการนิเทศกิจกรรม กศน. ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานได้จริง  โดยเฉพาะระบบครูนิเทศก์ซึ่งมีทั้งพื้นราบและพื้นที่สูง  ครูนิเทศก์ได้รับการคัดเลือกจากครูในทีมงานว่าเป็นผู้มีประสบการณ์ มีความรู้ความสามารถ มีความรับผิดชอบ  มีการนิเทศภายในอย่างทั่วถึงมีการวางแผนอย่างเป็นระบบ มีการทำงานตามระบบ PDCA มีการช่วยเหลือให้คำแนะนำในทุกเรื่อง  เป็นการแบ่งเบาภาระผู้บริหารอำเภอ  และเมื่อสิ้นปีครูนิเทศก็มีส่วนร่วมในการพิจารณาการขึ้นเงินเดือนให้แก่ครูในทีมงานร่วมกับผู้บริหาร  จากการอ่านรายงานการนิเทศทำให้รู้ว่าครูนิเทศก์ที่แม่ฮ่องสอนมีภารกิจที่หนัก เพราะนอกจากทำงานที่ตัวเองรับผิดชอบแล้วก็ยังไปคอยช่วยเหลือเพื่อนๆ เป็นระบบเพื่อนช่วยเพื่อนที่แท้จริง

 

ขอขอบคุณ ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน   ที่ได้ให้การต้อนรับ ให้ความรู้ แนวคิดที่เป็นประโยชน์ในการปฏิบัติงาน รวมทั้ง ได้มอบหมายให้บุคลากร กรุณาให้ข้อมูล และเอกสารต่าง ๆ รวมทั้งช่วยบริการดูแล อำนวยความสะดวกเป็นอย่างดี  ขอขอบคุณ   ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน  ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอแม่สะเรียง    ตลอดจน บุคลากรทุกท่าน ทุกอำเภอ ที่ได้ให้ความอนุเคราะห์     และอำนวยความสะดวกตลอดการฝึกประสบการณ์ในครั้งนี้ ด้วยมิตรไมตรี เป็นอย่างดียิ่ง ซึ่งผู้เขียนรู้สึกซาบซึ้ง และประทับใจ เป็นอย่างยิ่ง

Large_img_1231

จังหวัดแม่ฮ่อ่งสอนเป็นที่รวมของคนหลายชนเผ่าแต่สามารถอยู่รวมกันได้อย่างสันติสุข

หมายเลขบันทึก: 464391เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2011 23:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท