การประหยัดเป็นส่วนหนึ่งของอิสลาม


ประหยัดได้ก็ดีนะ ช่วงสอบสิ้นเปลืองมาก

ก่อนหน้านี้ได้เขียนเกี่ยวกับประสบการณ์การคุมสอบ วันแรกนักศึกษาส่วนใหญ่จะสอบวิชาอัลกุรอาน สมมุติว่าสถาบันเรามี น.ศ. จำนวน 4,000 คน (ยอดที่สมมุติขึ้นมาอาจจะขาดหรือเกินก็ได้) ปกติแล้วกระดาษคำถามจะมีประมาณ 3 หน้า และกระดาษคำตอบมีทั้งหมด 4 หน้า โดยหน้าแรกจะเป็นกระดาษคำตอบแบบปรนัย มีตัวเลือก 4 ตัวเลือก (ก ข ค และ ง) และอีก 3 หน้าเป็นกระดาษคำตอบอัตนัย

วิชาอัลกุรอานเกือบทุกวิชาให้นักศึกษาตอบคำถามโดย 1) ต่ออายัตอัลกุรอานให้สมบูรณ์ 2) บอกว่าเป็นอายัตที่เท่าไร 3) ถามว่ามาจากซูเราะห์ไหน และ 4) คำถามอื่นๆ อีก 2 ข้อ ปรากฎว่ากระดาษคำตอบที่เตรียมไว้นั้น สำหรับหน้าแรกก็จะเย็บติดมาเปล่าๆ ถ้านศ. มี 4,000 คน ก็จะมีกระดาษคำตอบที่ไม่ใช้ 4,000 แผ่น หรือเท่ากับกระดาษจำนวน 8 ริม หรือคิดเป็นเงิน 800 บาท (ยังไม่บวกค่าถ่ายเอกสาร) ที่จริงถ้าให้ นศ.ตอบในกระดาษคำถามเลยประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย เราจะได้ประหยัด 4,000 คน คูณ 4 แผ่นของกระดาษคำตอบที่เตรียม (ซ้ำ) เท่ากับ 16,000 แผ่น หรือเท่ากับ 32 ริม (3,200 บาท ไม่รวมค่าถ่ายเอกสาร) ถ้าถ่ายเอกสารข้างนอก 16,000 เท่ากับ 8,000 บาท (นี่ข้อมูลสอบวิชาแรกของครึ่งวันแรกเท่านั้น)

ประเด็นที่สอง บางวิชาอาจารย์จะออกข้อสอบแบบปรนัย โดยมีตัวเลือกแค่ 4 ตัวเลือก (แต่บางวิชามี 5 ตัวเลือก ทำไงดีหนอ) แต่กระดาษคำตอบที่เตรียมมามี 4 แผ่นเหมือนเดิม เพราะสั่งมาแบบนั้น (กรรมการจัดข้อสอบก็ใส่ไป ประหยัดเวลาทำงานคล่องดี) แต่หารู้ไม่ คณะกรรมการคุมสอบที่ไม่ช่วยประหยัดให้กับมหาลัยก็แจกไป (ทั้งๆ ที่ใช้แค่หน้าแรกหน้าเดียว) แต่บางคนจะดึงส่วนที่ไม่จำเป็นออก (เก็บไว้) อย่างกรณีที่ผมคุมสอบวันนี้ ข้อสอบปรนัย 80 ข้อ เราดึงแจกเฉพาะแผ่นแรกเท่านั้น แต่บางห้องคณะกรรมการบอกว่าแจกไปหมดเลย หากมาดูตัวเลข ขอยกตัวอย่างเฉพาะห้องที่ผมคุมสอบ จะมี นศ. 50 คน ถ้าแจกกระดาษคำตอบที่เตรียมไว้ 3 แผ่นหลังที่ไม่ใช้ (เปลืองเปล่าๆ) 50 คน X 3 แผ่น = 150 แผ่น หรือเท่ากับค่าถ่ายเอกสาร 75 บาท ดูกลุ่ม นศ. ที่ลงจะมี 4 กลุ่ม X 75 บาท = 300 บาท (นี่ก็แค่ 1 วิชา) พอลงมาเจอคณาจารย์ที่อยู่ในห้องอำนวยการสอบ เขาว่าวิชาอื่นก็เช่นกัน บางทีใช้เฉพาะแผ่นหน้า อีก 3 แผ่นหลัง (ไม่ได้ใช้/สิ้นเปลืองเปล่าๆ)

ที่จริงเรื่องนี้ ทางคณาจารย์เราได้ทำการเสนอตอนเข้าอบรมเตรียมพร้อมในการคุมสอบ มีการเสนอแนะหลายเรื่องมาก (รวมถึงเรื่องสิ้นเปลืองกระดาษคำตอบที่เตรียมไว้ แต่มาปีนี้ก็ยังเหมือนเดิม) หากจะช่วยมหาวิทยาลัยจริงๆ มาช่วยกันประหยัดกันเถิด ผู้ที่รับผิดชอบโดยตรงมาดู มาควบคุมเรื่องนี้ด้วย มหาลัยเราจะได้มีเงินเหลือมากขึ้น (เผลอๆ ได้ขึ้นเงินเดือนให้บุคลากรก้ได้)

ที่ต้องมาเขียนให้เห็นนี้เพราะไม่อยากให้เกิดการสิ้นเปลืองโดยไม่มีข้อมูล (และนี้ก็แค่ 2 วิชาที่ยกมา) แล้วอีกหลายวิชา อีกหลายวันที่เหลือจะจัดการอย่างไร หวังว่าสอบเทอมหน้าจะไม่เกิดเรื่องเดิมๆ อีกนะ ประหยัดช่วยมหาวิทยาลัยได้บุญอีกด้วยนะ ออ ที่คำนวณมานี่เพราะเบื้องหลัง จบบัญชีมาด้วยมั้ง ทำแบบนี้มหาวิทยาลัยเสียหาย สิ้นเปลืองงบประมาณในการสอบโดยเตรียมกระดาษคำตอบที่ไม่จำเป็น (ควรจัดให้พอดีและเหมาะสมกับคำถามของแต่ละวิชา) อย่าจัดแบบเหมารวมเลย เสียดายเปล่าๆ

ข้อเสนอแนะ สำหรับวิชาอัลกุรอานควรมีนโยบายให้คณาจารย์ผู้สอนออกข้อสอบโดยที่ให้นักศึกษาตอบลงในกระดาษคำถามเลย เราจะได้ไม่ใช้ทรัพยากรที่สิ้นเปลือง เพราะวิชานี้ นักศึกษาทุกคนจะเรียน ส่วนวิชาไหนที่ข้อสอบเป็นแบปรนัย ก็ให้เตรียมกระดาษคำตอบที่จำเป็นเท่านั้น (ไม่จต้องติดแผ่นที่ 2-4 มาด้วย) มันไม่ใช้นะ

หากผิดพลาดประการใด ขอมาอัฟมากๆ ไม่อยากให้มหาลัยใช้ทรัพยากรที่สิ้นเปลืองที่ไม่จำเป็นอีกต่อไป ประหยัดได้งานอื่นๆ ก็จะราบรื่น

วัลลอฮฮู อะลัม 

คำสำคัญ (Tags): #ประหยัด#สอบ
หมายเลขบันทึก: 464389เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2011 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีงามงามเมื่อยามเช้า
  • โชคก็เข้าเศร้าก็หายไม่ตามหา
  • อยู่กับพระมีสุขทุกเวลา
  • จิตเมตตาราคีไม่มีเลย เอย

ขอบคุณ คุณโสภณ ที่ติดตามบล็อกน้อยๆนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท