ประสบการณ์คุมสอบวันแรก


มาใช้แก้ปัญหาคุมสอบวันที่สอง

วันแรกของการสอบ ส่วนใหญ่จะเป็นวิชาอัลกุรอาน เพราะที่สถาบันแห่งนี้มีเรียนตั้งแต่อัลกุรอาน 1-8 บวกกับอัลกุรอานและตัจวีดและอื่นๆ นักศึกษาจะมีประมาณ 4,000 คน  ปกติแล้วก่อนที่จะถึงวันทำการสอบ ทางคณะฯ จะจัดโครงการอบรมคณาจารย์ชี้แจงระเบียบและกฎเกี่ยวกับการคุมสอบ (มีขึ้นเป็นวัฒนธรรมองค์กร) แต่ถ้ามีการเสนอแนะอะไรก็จะรับจะฟัง (แต่จะปฏิบัติด้วยไหม) เห็นอะไรๆ ก็เหมือนเดิม เหมือนปีที่ผ่าน (ส่งสัยยังไม่มีข้อเสนอที่เป็นลายลักษณ์อักษรมั้ง) หรือว่าต้องเขียนให้สาธารณะรู้หรือป่าว

วันแรกที่สอบวิชาอัลกุรอาน ประมาณการว่าจะมีนักศึกษาที่เข้าสอบประมาณ 4,000 คน แต่พอมาเห็นกระดาษคำตอบ (ในใจ....เอะ .....ทำไมถึงต้องใช้กระดาษคำตอบต่างหากอีกหละ) ในเมื่อกระดาษคำถามก็เตรียมช่องให้ตอบ (ว่างไว้หลายบรรทัดเกินกว่าคำตอบที่นักศึกษาจะตอบซะอีก) มีช่องให้เขียนชื่อ สกุล เลขประจำตัวชัดเจน (แต่ละห้องจะเตรียมกระดาษคำตอบบ้าง บ้างก็ไม่มีให้) เค้าให้อะไรก็ต้องรับ

ที่โชคดีก็เป็นห้องที่เราคุมสอบ พอดีมีกรรมการคุมสอบ 2 คน แต่ที่มาปฏิบัติงานคือเราคนเดียว แต่มีซองข้อสอบอยู่ 3 ซอง เลยแจกข้อสอบไป (วันนั้นเกือบทุกห้องสอบวิชาอัลกุรอาน) แต่ห้องข้างๆ คณะกรรมการจัดข้อสอบไม่ได้ใส่กระดาษคำตอบลงในซอง (น้ำตาล) แต่ห้องที่เราคุม มีทั้งกระดาษคำถามและกระดาษคำตอบ (ถือว่าเป็นความโชคดีของเรา) แต่ห้องที่เพื่อนคุมเสร็จก่อนห้องที่เราคุม เนื่องจากพอนักศึกษาได้กระดาษคำตอบแล้ว ตัวเองนึกคำตอบไม่ได้ เลยนั่งเขียนอายัตอัลกุร อานที่ถามมา (ที่ให้ตอบว่า อายะฮ์ที่เท่าไร/ อีกข้อหนึ่งถามว่าซูเราห์อะไร)

ห้องที่เราคุมสอบเสร็จหลังเพื่อนเลย เสียงกริ่งหมดเวลาก็จัดการเก็บคนสุดท้าย แต่ห้องอื่นเค้าเสร็จตั้งนานแล้ว เพราะไม่ต้องไปเขียนคำถามใหม่ เพราะให้ตอบในกระดาษคำถามเลย อีกอย่างสามารถประหยัดทั้งเวลาและงบประมาณ

มาวันนี้ (วันที่สอง) พยายามดูกระดาษคำถามที่เขาเตรียมมาว่า นักศึกษาสามารถตอบในนั้นได้เลยไหม แล้วอาจารย์ผู้สอนสะดวกข้อไหน เด็กจะเขียนโจทย์ใหม่อีกครั้งไหม (ไม่อยากให้เสียเวลาและเสียค่าใช้จ่ายของสถาบันที่สูง) สุดท้ายชี้แจงให้เด็กตอบในกระดาษคำถามที่เตรียมมาเลย เพราะอาจารย์ผู้สอนได้เตรียมช่องว่างให้ตอบคำถามมากพอสมควร

ประสบการณ์วันแรก ใช้ได้จริงเพราะนักศึกษาตอบคำถามไม่ทันกริ่งหมดเวลาก็เสร็จแล้ว ไม่ต้องไปเขียนโจทย์ซ้ำ เพราคำตอบที่ต้องการสั้นมาก เช่น ตอบว่า อายัตที่ 3 หรือเขียนเลข 3 อย่างเดียวก็ได้คะแนนแล้ว

หากเป็นไปได้ มหาลัยควรเรียกอาจารย์ผู้สอนที่จะออกข้อสอบแบบเติมช่องว่างนี้ มาคุยและให้เด็กตอบในนั้นเลยจะประหยัดมาก มากแค่ไหนค่อยติดตามนะ เดี๋ยวจะคำนวนให้ดู

 

หมายเลขบันทึก: 464384เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2011 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท