เฝ้าสังเกตระดับน้ำขึ้นที่ฝั่งปิง


พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก

จากที่เกิดภาวะน้ำท่วมในหลายพื้นที่หลายจังหวัดของประเทศไทย  ซึ่งมีพี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก หากเราได้ติดตามข่าวสารเรื่องการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม ก็ต้องเฝ้าระวังหากเกิดภัยน้ำท่วมขึ้นมาอย่างรวดเร็ว เราจะทำอย่างไรกันก่อนหลัง และที่สำคัญที่สุดเราจะไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ถูกน้ำท่วมได้อย่างไรบ้าง

 

       ช่วงระยะเวลาหลายวันติดต่อกัน เราจะเห็นได้ว่าทุกภาคส่วนได้ทุ่มเทการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมกันอย่างต่อเนื่องในทุกพื้นที่ที่เกิดภัยน้ำท่วมในหลายหมู่บ้าน หลายตำบล หลายอำเภอ หลายจังหวัด ด้วยกัน

 

      .เวลานี้จังหวัดกำแพงเพชร ก็เป็นจังหวัดหนึ่งที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำปิง ที่มีสภาพพื้นที่เป็นที่ต่ำหรือที่ลุ่ม ได้แก่ เขตอำเภอโกสัมพีนคร  อำเภอเมือง อำเภอคลองขลุง และอำเภอขาณุวรลักษบุรี นอกจากนี้ยังมีอีกหลายอำเภอเช่นกันที่เกิดกรณีน้ำหลากท่วม ที่ผ่านมาก็มีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชนและหลายภาคส่วน ได้ให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่องตลอดม 

 

       เฝ้าสังเกตระดับน้ำที่ฝั่งแม่น้ำปิงบริเวณหน้าสวนสาธารณะริมปิง บริเวณใต้สะพานแม่น้ำปิง ที่ข้ามจากตำบลนครชุมมายังฝั่งของตำบลในเมืองกำแพงเพชร ช่วงเวลาบ่ายถึงเย็นของวันที่ ๙ ตุลาคม ๒๕๕๔  จะสังเกตเห็นปริมาณระดับน้ำเพิ่มขึ้นมาเป็นระยะๆ รวมทั้งได้สอบถามพี่น้องประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงเขาจะบอกเราได้ว่ามีปริมาณน้ำยังเพิ่มขึ้นทุกวัน ซึ่งจะสังเกตได้จากสัญลักษณ์ดังนี้ 

  • ลองสังเกตบ้านเรือนหรือร้านอาหารที่ตั้งอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำปิง ที่มีป้ายชื่อร้านจะสังเกตระดับของน้ำที่ท่วมว่าวันนี้สังเกตว่าอยู่ในระดับใดแล้ววันพรุ่งนี้ระดับน้ำจะขึ้นหรือลดลง

  • ลองสังเกตอาคารที่ตั้งอยู่กลางแม่น้ำปิงว่า ณ.วันนี้ระดับน้ำอยู่ระดับใด ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นและลดลงอย่างไรก็จะสังเกตเห็นได้ชัดเจน

 

  • ลองสังเกตดูขั้นของทางขึ้นลงริมฝั่งปิงว่าวันนี้น้ำขึ้นกี่ขั้นแล้ว ลองนับดูหรือสังเกตดู เราจะสังเกตเห็นได้ง่ายเช่นกัน

 

  • ลองสังเกตต้นมะพร้าวที่ปลูกบริเวณริมฝั่งแม่น้ำปิง ที่อยู่ตรงข้ามถนนหน้าสวนสาธารณะริมปิง จะสังเกตเห็นระดับของน้ำอยู่ระดับใดของต้นมะพร้าว เราอาจจะดูต้นมะพร้าวที่ปลูกเป็นแถวหรือจะดูเฉพาะต้นก็ได้เช่นกัน

  • ลองสังเกตเสาฐานของสะพานแม่น้ำปิงว่าระดับน้ำอยู่ระดับใด หากมีต้นไม้ใหญ่อยู่ใกล้ฝั่งที่อยู่บริเวณใกล้สะพานระดับน้ำเพิ่มหรือลดลง 

  • ประการสุดท้ายลองสังเกตดูกลุ่มเมฆที่จับตัวเป็นกลุ่มก้อน หากมีการเคลื่อนตัวของกลุ่มเมฆ คาดว่าหลังจากนั้นประมาณ ๗-๘ ชั่วโมง อาจจะมีฝนตก ปรากฏว่าฝนตกจริงๆ 

            จากการสังเกตในช่วงของภาคบ่ายถึงเย็น ในวันที่ ๙ ตุลาคม ๒๕๕๔  ดังกล่าวข้างต้น พอถึงช่วงเช้าของวันนี้ปรากฎว่าปริมาณของน้ำได้ไหลทะลักคันกั้นน้ำ บริเวณฝั่งแม่น้ำปิงบางส่วน ไหลเข้าสู่บางพื้นที่ของเขตอำเภอเมืองกำแพงเพชรแล้ว ซึ่งจะต้องคอยเฝ้าสังเกตต่อไปว่าระดับน้ำจะเพิ่มอีกมากเท่าไหร่ กันนะครับ

                เขียวมรกต

                 10 ตค.54

คำสำคัญ (Tags): #น้ำท่วม
หมายเลขบันทึก: 464342เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2011 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ระดับน้ำน่ากลัวมากค่ะ..ร่วมด้วยช่วยกันในยามยากนะคะ..

  • ขอบคุณท่านอาจารย์นงนาท
  • ที่แวะมาให้กำลังใจกัน
  • คาดว่าอีกไม่นานสถานการณ์คงจะเข้าสู่ปกตินะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท