ปฏิบัติการโรงเรียนร่วมใจ คืนครูสู่ศิษย์ “ครูสอนดี” (2)


     ผู้เขียนได้อ้างอิงคำพูดของ นพ.สุภกร บัวสาย ผู้จัดการสำนักงาน สสค. ซึ่งกล่าวไว้ว่า “อย่างไรก็ตามยังมีประเด็นที่บางจังหวัดและท้องถิ่นยังเข้าใจเจตนารมณ์ในการคัดเลือกครูสอนดีคลาดเคลื่อน เช่น การเสนอชื่อครูสอนดีโดยให้ความสำคัญกับเอกสารมากกว่าการสำรวจผลเชิงประจักษ์ที่เกิดขึ้นกับศิษย์และชุมชนรอบข้าง

     และอาจารย์นคร ตังคะพิภพ อดีตครูและคณะอนุกรรมการกำกับทิศทางตามแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา สสค. ซึ่งกล่าวว่า “ครูสอนดี คือครูที่อยู่ในใจของลูกศิษย์ เพื่อนครู ผู้บริหาร และคนในชุมชน ซึ่งบุคคลเหล่านี้ได้ทุ่มเทชีวิต และเวลาในการสอนลูกศิษย์ การเสนอชื่อครูสอนดีในสถานศึกษาจึงไม่เน้นครูที่เขียนผลงานทางเอกสาร แต่เน้นชีวิตที่เป็นครูที่กระจ่างชัดเป็นสำคัญ จึงเป็นที่มาของการเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้ปกครอง เพื่อนครู นักเรียนรวมถึงศิษย์เก่า และผู้บริหารโรงเรียน ซึ่งถือเป็นกลุ่มภาคีบุคคล 4 ฝ่ายร่วมกันเสนอชื่อครูสอนดี ไปยังคณะกรรมการระดับท้องถิ่น”

เพื่อให้ที่ประชุมได้เห็นเด่นชัดว่า งานนี้ไม่ใช่การประกวดครูดีเด่นเพื่อตอบสนองครูนักล่ารางวัล แต่เราจะมาช่วยกันสรรหาครูที่อยู่ในใจของพวกเรา เป็น ครูสอนดี ที่ สอนเป็น-เห็นผล-คนยกย่อง และได้ปิดท้ายการนำเสนอในช่วงนี้โดยให้ที่ประชุมได้ชมสปอตประชาสัมพันธ์ครูสอนดี ความยาว 45 วินาทีของ สสค.

กิจกรรมในช่วงต่อมาผู้เขียนได้ชี้แจง คุณสมบัติของ ครูสอนดี โดยย้ำให้ชัดเจนว่าสำหรับโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านท่าตะเภา จะครอบคลุมเฉพาะครู ครูอัตราจ้าง หรือลูกจ้างชั่วคราวซึ่งปฏิบัติงานสอนในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาเท่านั้น ส่วนครูในระดับอนุบาล และผู้บริหารสถานศึกษาไม่สามารถเสนอชื่อมาได้เพราะเป็นข้อยกเว้นตามคุณสมบัติที่ประกาศไว้

     จากนั้นจึงขอให้ที่ประชุมเปลี่ยนรูปแบบการนั่งใหม่ ให้นั่งคุยกันเป็นกลุ่ม แยกครูออกจากกลุ่มเครือข่ายผู้ปกครองและนักเรียน เพื่อป้องกันการชักนำทางความคิดให้ผิดเพี้ยนไปจากข้อเท็จจริง ผู้เขียนได้เปิดเพลงอมตะของครูไทย “แม่พิมพ์ของชาติ” ขับร้องโดยเด็กนักเรียนจากรายการชิงช้าสวรรค์ เพื่อสร้างบรรยากาศให้ที่ประชุมได้ตระหนักถึงความสำคัญของการช่วยกันสรรหา ครูสอนดี ขณะที่กำลังจัดกลุ่มสนทนา

คำสำคัญ (Tags): #ครูสอนดี
หมายเลขบันทึก: 464224เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2011 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 12:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาสนับสนุนการหาวิธีประเมินด้วย

ผลงานประจักษ์ต่อตัวนักเรียนและชุมชน คะ

เป็นกำลังใจให้ครูเพื่อศิษย์ทุกท่าน

ขอบคุณคะ

แว่นแก้ววันก่อน

แว่นแก้ววันนี้ (1สัปดาห์)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท