ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

ทำไมต้องฝึกพูด


การพูดมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต และมีความสำคัญต่อความสำเร็จในหน้าที่การงาน เราคงไม่ปฏิเสธว่าการพูดเป็นการสื่อสารที่ทำให้คนเราเข้าใจกัน การฝึกการพูดมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อบุคคลที่ต้องการประสบความสำเร็จ พลตรีหลวงวิจิตรวาทการได้เคยกล่าวไว้ว่า “ หากท่านไม่สามารถลุกขึ้นยืนพูดต่อหน้าที่ชุมชนได้ท่านไม่ควรปรารถนาเป็นผู้นำ” แล้วเคย มีคนตั้งคำถามว่า ถ้าฉันไม่มีความปรารถนาเป็นผู้นำ ฉันมีความจำเป็นอย่างไรจึงต้องฝึกการพูด แท้จริงแล้วการฝึกการพูดมีประโยชน์ต่อตัวเราหลายอย่างดังนี้

ทำไมจึงต้องฝึกการพูด

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์(ดร.โทนี่)

www.drsuthichai.com

                การพูดมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต และมีความสำคัญต่อความสำเร็จในหน้าที่การงาน เราคงไม่ปฏิเสธว่าการพูดเป็นการสื่อสารที่ทำให้คนเราเข้าใจกัน การฝึกการพูดมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อบุคคลที่ต้องการประสบความสำเร็จ พลตรีหลวงวิจิตรวาทการได้เคยกล่าวไว้ว่า “ หากท่านไม่สามารถลุกขึ้นยืนพูดต่อหน้าที่ชุมชนได้ท่านไม่ควรปรารถนาเป็นผู้นำ”  แล้วเคย มีคนตั้งคำถามว่า ถ้าฉันไม่มีความปรารถนาเป็นผู้นำ ฉันมีความจำเป็นอย่างไรจึงต้องฝึกการพูด แท้จริงแล้วการฝึกการพูดมีประโยชน์ต่อตัวเราหลายอย่างดังนี้

                1.ฝึกให้เราเป็นคนที่สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ  การทำงานร่วมกันของคนเราต้องอาศัยการพูดเป็นพื้นฐาน  การที่คนเราไม่เข้าใจกัน ทะเลาะกัน เนื่องมาจากสาเหตุหนึ่งก็คือ การพูดนั้นเอง

                2.ฝึกให้เราเป็นนักประชาธิปไตย ระบบการปกครองแบบประชาธิปไตย ผู้ปกครองต้องรู้จักรับฟังความคิดเห็นของผู้ใต้ปกครอง เสียงส่วนใหญ่ต้องยอมรับฟังความคิดเห็นของเสียงส่วนน้อย การฝึกการพูดจะทำให้เรากล้าที่จะแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ หากไม่มีความกล้าพูดกล้าแสดงความคิดเห็น ถึงแม้จะมีความคิดดีๆ ก็ไม่สามารถก่อประโยชน์ให้แก่ส่วนร่วมได้

                3.ฝึกให้เราเป็นคนที่มีมนุษย์สัมพันธ์ คนเราคบหาสมาคมกันไม่ได้ดูแค่เรื่องของการแต่งตัวเพียงอย่างเดียว แต่การพูดจาสนทนาเป็นสิ่งสำคัญ เพราะการพูดนี้จะทำให้คนชอบก็ได้ จะทำให้คนเกลียดก็ได้ จะทำให้คนฆ่ากันก็ได้ การพูดจึงเป็นพื้นฐานของความสัมพันธ์ของมนุษย์

                4.ฝึกให้เราเป็นคนที่มีการพัฒนาบุคลิกภาพ การฝึกพูดจะช่วยขัดเกลาบุคลิกภาพของผู้พูด รวมไปถึงการแต่งกาย กริยาท่าทาง ความกระตือรือร้น ความเชื่อมั่นในตนเอง ความหนักแน่น เยือกเย็น

                5.ฝึกให้เราเป็นผู้นำ มีคำกล่าวว่า ผู้นำมักทำงานด้วยปาก ผู้ตามมักทำงานด้วยมือ ดังเราจะเห็นได้จากการทำงานในปัจจุบัน ว่าผู้นำองค์กรส่วนใหญ่มักจะมีประชุมมาก บางคนประชุมทั้งสัปดาห์เลยก็มี ซึ่งการประชุมก็ต้องอาศัยการพูดการแสดงความคิดเห็นโดยการพูดทั้งสิ้น

                ฉะนั้น ทำไมจึงต้องมีการฝึกพูด ก็เพราะการฝึกพูดจะทำให้ท่านเกิดการฝึกฝนและพัฒนาตนเองอย่างมากมาย ช่วยให้ท่านฝึกการเป็นนักสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ฝึกท่านให้เป็นนักประชาธิปไตย ฝึกท่านให้เป็นคนที่มีมนุษย์สัมพันธ์ ฝึกท่านให้มีการพัฒนาบุคลิกภาพและฝึกท่านให้มีความเป็นผู้นำ

คำสำคัญ (Tags): #นักพูด
หมายเลขบันทึก: 464016เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2011 08:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท