กำแพงเพชรเดินเครื่องร่างแผนแม่บทพัฒนาการเกษตร


จัดทำยกร่างแผนแม่บทการพัฒนาเกษตรกรรมของจังหวัดกำแพงเพชร

สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดกำแพงเพชร ได้ประชุมเชิงปฏิบัติการ ระหว่างวันที่ ๒๖-๒๘ กันยายน ๒๕๕๔ ณ.ห้องเทพนคร โรงแรมเพชร อ.เมือง จ.กำแพงเพชร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำยกร่างแผนแม่บทการพัฒนาเกษตรกรรมของจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งได้รับการสนับสนุนวิทยากรโดย ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากรและทีมงาน

 

    จากการเริ่มต้นของการสร้างความเข้าใจร่วมกันในเวทีวันแรกของการประชุมเชิงปฏิบัติการ ก็จะมีผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้รับทราบเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของสภาเกษตรกรจังหวัด ที่อ้างในมาตรา ๓๓ ของพระราชบัญญัติสภาเกษตรกรแห่งชาติ พ.. ๒๕๕๓ โดยเฉพาะการเสนอแผนพัฒนาเกษตรกรรมระดับจังหวัดต่อสภาเกษตรกรแห่งชาติเพื่อบูรณาการเป็นแผนแม่บทเสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป

 

 

     บรรยากาศของการประชุมเชิงปฏิบัติการ ในวันที่สองและสาม ส่วนใหญ่จะเป็นการแยกกลุ่มย่อยเพื่ออภิปรายแสดงความคิดเห็น และนำเสนอข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง จากผู้มีประสบการณ์ โดยสมาชิกสภาเกษตรกรในระดับตำบล อำเภอและจังหวัด  ซึ่งเป็นผู้ที่สัมผัสปัญหาและความเป็นอยู่ของเกษตรกรในชุมชนต่างๆทั้งในอดีตและปัจจุบัน จึงทำให้การแถลงและแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์เอื้อต่อการวิเคราะห์ต่อการใช้เครื่องมือ SWOT ANALYSIS เป็นอย่างดี ช่วงระยะเวลา สามวันนี้ ทำให้เห็นว่าสภาเกษตรกรจังหวัดกำแพงเพชร ได้ร่วมกันกำหนดวิสัยทัศน์ของการพัฒนาเกษตรของจังหวัดในระยะ๔-๕ ปีข้างหน้าเป็นอย่างไร  จากนั้นก็ร่วมกันจัดทำพันธกิจ  เป้าหมาย และประเด็นยุทธศาสตร์ในการพัฒนาการเกษตรของจังหวัดกำแพงเพชร  จากนั้นทางทีมวิทยากร ก็ได้คืนข้อมูล ข้อสรุป ที่ได้จากการนำเสนอ การแลกเปลี่ยน การอภิปรายกลุ่มย่อย โดยฝากเป็นการบ้านให้ผู้เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการ ได้ทบทวนข้อมูล ข้อสรุป ดังกล่าว โดยเปิดโอกาสให้ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล แล้วให้นำมาเพิ่มเติมในเวทีประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งต่อไปวันที่ ๑๗-๑๘ ตุลาคม  ๒๕๕๔ ณ.โรงแรมเพชร อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อจัดทำแผนแม่บทพัฒนาเกษตรกรรมของจังหวัดกำแพงเพชรฉบับสมบูรณ์ได้สำเร็จตามเป้าหมายต่อไปครับ

 

 

  

      ความคาดหวังที่อยากจะเห็นการนำแผนแม่บทพัฒนาเกษตรกรรมของจังหวัด ได้รับการตอบสนองต่อความต้องการของเกษตรกร ที่มีผู้แทนที่เป็นสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดและผู้เกี่ยวข้องได้ร่วมกันจัดทำตามที่ได้ดังกล่าวข้างต้น ในขณะเดียวกันสมาชิกสภาเกษตรกรระดับจังหวัดที่ได้รับการคัดเลือกมาทำหน้าที่ ตามมาตรา ๓๓ แห่ง  พ..บ สภาเกษตรกรแห่งชาติ พ..๒๕๕๓ แต่ในระดับจังหวัดพอที่จะมองเห็นภาพแห่งความคาดหวังว่า จะมีแนวทางอย่างไรในการบูรณาการในการเชื่อมโยงที่จะขับเคลื่อนแผนแม่บทสู่แนวทางการปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาทางด้านเกษตรกรรมของจังหวัดที่เป็นรูปธรรม ไม่ต่างคนต่างทำ  หน่วยงานภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรฯที่อยู่ในจังหวัด หน่วยงานราชการอื่นที่เกี่ยวข้องด้านการตลาดและอุตสาหกรรมได้แก่ หน่วยงานสังกัดกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม และสถาบันการเงิน รวมทั้งหน่วยงานสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรภาคเอกชนเช่นหอการค้าจังหวัด สภาอุตสาหกรรมจังหวัด ชมรมโรงสีข้าวจังหวัดเป็นต้น ก็ยังเป็นคำถามอยู่เช่นกัน ดังจะขอยกตัวอย่างเช่นหากเราจะพัฒนาการผลิตพืชเศรษฐกิจหลักที่สำคัญ ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง อ้อยโรงงาน ที่จะให้หน่วยงานดังกล่าวได้เกิดการบูรณาการที่มีองค์ประกอบทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ  แนวทางการพัฒนาจะต้องแก้ไขทั้งระบบ ไม่ใช่แต่ละหน่วยงานยังต่างคนต่างทำ

 

 

      คุณพรชัย พัฒนศักดิ์ภิญโญ(ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดกำแพงเพชร) ได้กล่าวในที่ประชุมฯครั้งนี้ว่า  จากความคาดหวังดังกล่าวคงจะมีการนำเสนอความคิดเห็นในเวทีการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งต่อไปมุ่งเน้นการนำแผนแม่บทไปใช้ให้เกิดประโยชน์ที่ตอบสนองต่อความต้องการของเกษตรกรในพื้นที่และชุมชน โดยสภาเกษตรกรจังหวัดก็ต้องให้ความสำคัญในการพัฒนาและส่งเสริมความเข้มแข็งแก่เกษตรกรและองค์กรเกษตรกรภายในจังหวัด รวมทั้งประสานนโยบายและการดำเนินงานระหว่างองค์กรเกษตรกร เกษตรกร สถาบันวิจัย สถาบันการศึกษา และหน่วยงานของรัฐ  อย่างจริงจังเพื่อผลักดันให้เกิดการบูรณาการอย่างเห็นเป็นรูปธรรม สมกับความหวังที่จะอยากเห็นสภาเกษตรกรเป็นที่พึ่งของเกษตรกรได้จริงต่อไปครับ.

 

เขียวมรกต

๒ ตค.๕๔

 

 

หมายเลขบันทึก: 463443เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2011 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ไม่ประสงค์ออกนาม
  • เป็นที่รู้กันว่า ข้อมูลพื้นฐานและแผนต่างๆ เมืองไทยมีดีและมีอย่างมากมายในทุกระดับ จนเป็นกระดาษเปื้อนหมึก ท่วมเมือง ..การพัฒนาให้องค์กรเกษตรเกิดความเข้มแข็ง ..คงไม่ใช่..ไม่มีข้อมูลหรือขาดแผน .. ที่สำคัญ..คงอยู่ที่ การตัดสินใจของผู้บริหารและผู้ปฎิบัติ ที่จะผนึกกำลังกายใจ ให้เกิดการสอดประสาน เข้าสู่การปฎิบัติทิศทางเดียวกันอย่างเป็นรูปธรรม จริงจังและต่อเนื่องมากกว่า..ที่สำคัญยิ่ง ..
  • ระบบงานและโครงสร้างที่จะเอื้ออำนวย สนับสนุนหรือเสริมสร้างความเข้มแข็งการปฎิบัติงาน/ขวัญกำลังใจ ..ต้องได้รับการพัฒนาควบคู่ไปด้วย...ครับ
  • ขอบคุณท่านไม่สงค์ออกนาม
  • ที่แวะมาแลกเปลี่ยนกัน
  • เห็นด้วยครับที่ว่าระบบงานและโครงสร้างที่จะเอื้ออำนวย สนับสนุนหรือเสริมสร้างความเข้มแข็งการปฎิบัติงาน/ขวัญกำลังใจ ..ต้องได้รับการพัฒนาควบคู่ไปด้วย
  • เป็นโจทย์ที่ท้าทายที่จะต้องทำการศึกษาและเรียนรู้กันต่อไป
  • ณ.ปัจจุบันขอให้เกิดเวทีที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้ อย่างน้อยๆก็ได้พูดคุยกันคิดว่าทุกอย่างต้องมองในเชิงบวก เพื่อที่จะต้องปรับแนวคิดของบุคลากรทุกภาคส่วนในการพัฒนางานต่อไป
  • การพัฒนาคงต้องใช้เวลาครับ ขอบคุณครับ....

สวัสดีครับท่านเขียว....ผมกลุ่มเกษตร เลี้ยงสัตว์ทางประมง คาดหวังว่าจะได้รับเลือก ...แต่ก็ไม่ได้เลือก จึงต้องมาทำงานข้างสภา ฯ

ขอบคุณที่นำข้อมูลความเคลื่อนไหวมาให้รู้

เรื่องเกษตรยังคงต้องทำความเข้าใจกันอีกหลายเวที หลายเรื่อง

  • ขอบคุณท่านวอญ่าฯ
  • ที่แวะมาเยี่ยมและลปรร.
  • อยู่ข้างสภาฯคงจะมีโอกาสได้เสนอความคิดเห็นนะครับ
  • เห็นด้วยอย่างยิ่งที่ว่าเรื่องเกษตรยังคงต้องทำความเข้าใจกันอีกหลายเวที หลายเรื่อง
  • ขอบคุณครับ

สัมนากันแล้วก็ช่วยนำมาปฏิบัติชาวนาชาวไร่จะได้รับประโยชน์ ไม่ใช่ไปนั่งกินกาแฟฟรีกันนะครับ เมื่อไหรกำแพงเพชรจะมีคลองชลประทาน โดยเฉพาะที่ดอนแตง(ขาณุฯ)ทำนาได้เพียง1ครั้ง ช่วงน้ำน้ำก็มาแบบท่วมไร่ท่วมนา พอหมดฝนนาก็ไม่มีน้ำ มีเหมืองหรือคลองก็เป็นเพียงเป้นช่องทางน้ำผ่านเท่านั้น ขุดลอกคลองแล้วก็ยังไม่เสร็จทำให้ชาวนาเดือดร้อน ด้านข้างอบต.ดอนแตง ท่านนายกฯรอง ช่่วยดำเนินการด่วนด้วย รวมท้ังทางกรมชลฯ เคยเข้าไปดูหรือเปล่าว มาประชุมฯแล้วก็กลับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท