การยกมือครั้งแรกของผู้เขียน...ในgotoknow ( อิสรภาพ)


จิตอาสา ทำให้ผู้เขียนมีความมุมานะอย่างยิ่ง และได้รับทราบถึงความสุขของคำว่า อิสรภาพ

  การที่เราจะต้องเดินทางไปที่ไหนสักแห่งที่ไม่เคยไป ต่อให้ร้อยคนพูด ก็จินตนาการไม่ออกจริงๆ ที่จริงเชื่อว่าคนไทยทุกคนรู้จักประเทศอินเดีย เคยดูหนังอินเดีย เคยจำสัญญลักษณ์ดวงตากลมโตมีเสน่ห์ของชนชาตินี้ได้ดี แต่เอาเข้าจริงผู้เขียนเองไม่มีความรู้เรื่องอินเดียเลย แต่ทำไมดินแดนแห่งนี้ จึงเป็นที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าทุกพระองค์

               สาละวโณทยาน สถานที่ปรินิพพานของพระพุทธเจ้า ที่กุสินารา

 คุณพลเดช ซึ่งไปรับราชการเป็นอัครราชทูตก่อน ก็เล่าเรื่องเมืองอินเดียมากมายหลายบันทึก สรุปได้ว่าอินเดียเป็นดินแดนมหัศจรรย์...ครั้งนั้นไม่เข้าใจ แต่มหัศจรรย์จริงๆค่ะ ชนิดที่ผู้เขียนนึกไม่ถึงเลย

  การที่ทำงานเป็นผู้บริหารสถานีอนามัย ทำให้การคิดเดินทางไปต่างประเทศและต้องการอยู่นานๆ ดูจะมีปัญหา บางคนก็ฟันธงว่า ไปไม่ได้แน่นอน ได้ข้อคิดว่า เรายิ่งสูงกลับยิ่งหมดอิสระภาพ ต้องอยู่แบกภาระหน้าที่ไปไหนไม่ได้ เหมือนคาดการณ์กันว่า ถ้าที่นั่นขาดหัวหน้านานๆ จะมีอันเป็นไป แต่แท้จริงภาพลวงตาที่ฝังลึกอยู่ในหัวใจคนทำงานนั้นไม่เป็นความจริงเลย จงปลดปล่อยตัวเอง ด้วยสติปัญญา การฝากงาน สอนงานเพื่อนร่วมงานไว้ คนละนิดละหน่อย ทำให้ผู้เขียนไปเป็นอาสาสมัครที่อินเดียนานถึง 43 วัน

  วันที่ลงรายมือมอบหมายงาน เป็นวันแรกที่ผู้เขียนเหมือนได้ปีกบิน ขอบคุณทุกน้ำใจ ที่ช่วยปลดพันธนาการให้ ขอบคุณที่ตนเองมีความตั้งใจจริงจนไม่คิดจะล้มเลิกกลางครัน ขอบคุณที่ราชการยอมให้ผู้เขียนใช้วันลาได้เต็มสิทธิ์และไม่ก้าวก่ายว่าจะใช้ไปทำอะไรบ้าง

  แต่ทั้งหมดทั้งมวล กว่าจะทำเรื่องสำเร็จ ก็ผ่านปีพุทธศักราช 2550 ไปสู่ เดือนที่ 3 ของปี 2551 วันที่ 13 มีนาคม ผู้เขียนก็บินปร๋อ 3 ชั่วโมงครึ่งไปถึงอินเดียตามคาดหมาย พร้อมสัมภารอันหนักอึ้ง ที่ภายหลังต้องถามตัวเองว่า ขนมาทำไม?

  สรุปแล้ว พลังของคำว่าจิตอาสา ทำให้ผู้เขียนมีความมุมานะอย่างยิ่ง  และได้รับทราบถึงความสุขของคำว่า อิสรภาพ ขณะนั้นไม่ได้คิดเลยว่าจะไปพบเจออะไรบ้าง เพียงมีจุดมุ่งหมายที่แน่วแน่ และจะไปเรียนรู้เอา บอกตามตรง ผู้เขียนไม่ได้วางแผนอะไรล่วงหน้า ในการทำงานอาสาสมัคร เพราะสิ่งที่เรารู้เขา แท้จริงคือไม่รู้อะไรเลย

 ในฐานะอาสาสมัครรุ่นพี่ ขอเป็นกำลังใจให้ ดวงใจจิตอาสาทุกดวงนะคะ แต่อุปสรรคอย่างหนึ่งของการไปเป็นอาสาสมัคร ที่ไม่ใช่กระบวนการดังที่เล่ามาอย่างเดียว ยังมีอีกอย่างหนึ่งค่ะ ที่ขอให้ติดตามบันทึกหน้าก็แล้วกัน

หมายเลขบันทึก: 463441เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2011 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

พร้อมกับมาชมภาพอันสวยงาม

เป็นบันทึกที่น่าสนใจค่ะ

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันให้ได้ชมนะคะ

ขอบคุณค่ะ^^

สวัสดีค่ะน้องต้นเฟิร์น

ขอบคุณนะคะที่แวะมาอ่านบันทึก

ครั้งหนึ่งได้ไปเป็นอาสาสมัครที่อินเดียเมืองกุสินารามาค่ะ

เก็บประสบการณืมาฝาก

เผื่อจะเป็นประโยชน์กันบ้าง

สาละวโณทยาน ไปทุกวันเลยค่ะ ไปกราบพระพุทธเจ้า

คุณหมอใจบุญ เห็นไปอินเดียบ่อยๆๆ ชื่นชมครับ

สวัสดีค่ะคุณพรชัย

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

กำลังคิดจะไปอีกค่ะ

แต่ยังไม่ทราบวาระ

ยังไงก็ขอเล่าเรื่องเก่าๆไปก่อน

เผื่อปีนี้ใครจะไปอินเดีย

จะได้เรียนรู้บ้างค่ะ

สบายดีนะคะ งานคงยุ่งไม่ได้ทักทายกันเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท