แปรงฟันหลังมื้อทุกครั้งเพื่อขจัดคราบพลัก(plaque)


อาหารที่เป็นกรดไม่จำเป็นต้องมีรสเปรี้ยวเสมอไป กาแฟดำ และน้ำอัดลมก็มีสภาพเป็นกรดได้ ดังนั้น เราควรยึดกฎรอหนึ่งชั่วโมงก่อนจึงแปรงฟันเป็นหลักไม่ว่าจะกินอะไรก็ตาม

        ทำให้ดีขึ้นได้ด้วย...รอหนึ่งชั่วโมงก่อนแปรง

        กรดในอาหาร และเครื่องดื่มทำให้เคลือบฟันของเราอ่อนแอ  และส่งผลให้เกิดอาการเสียวฟันได้ง่าย  และเมื่อเคลือบฟันอ่อนแอก็จะโดนทำร้ายจากการแปรงฟัน  แบบธรรมดา ๆ ได้ง่ายด้วย  แต่เราเองก็ไม่อาจจะทราบได้ว่าอาหารจานไหน  เครื่องดื่มแบบใดที่เรากินหรือดื่มเข้าไปจะเป็นกรดหรือเปล่า เพราะอาหารที่เป็นกรดไม่จำเป็นต้องมีรสเปรี้ยวเสมอไป  กาแฟดำ และน้ำอัดลมก็มีสภาพเป็นกรดค่ะ  ดังนั้นเราควรยึดกฎรอหนึ่งชั่วโมงก่อนจึงแปรงฟัน  เป็นหลักไม่ว่าจะกินอะไรก็ตาม  และทราบไหมคะว่าการที่เรารอหนึ่งชั่วโมงนี้  เป็นผลดีต่อสุขภาพช่องปากอีกนิดหนึ่งตรงที่ว่า  จะมีเวลาให้น้ำลายหลั่งออกมาโดยธรรมชาติ  และล้างกรดที่เคลือบฟันออกไปได้แค่นี้เคลือบฟันก็จะกลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม  และไม่โดนทำร้ายจากการแปรงฟันให้สะอาดด้วยค่ะ

        ถ้าคุณผู้อ่านไม่ค่อยอยากรอเพราะรู้สึกไม่ค่อยสะอาดปากหลังรับประทานอาหารก็ให้บ้วนน้ำหลังมื้ออาหารได้  หรือดื่มน้ำชาที่ไม่ใส่น้ำตาลก็ช่วยทำให้ความเป็นกรดเจื่อจางไปได้ระหว่างรอหนึ่งชั่วโมงก่อนแปรงฟันนี้  ทั้งชาเขียวและชาดำช่วยฆ่าเชื้อโรคที่เป็นสาเหตุของฟันผุและกลิ่นปาก  เรียกได้ว่าน้ำชาเขียว และชาดำเป็นแหล่งฟลูออไรด์ตามธรรมชาติเลยทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 463250เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2011 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท