โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)
โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนคราชสีมา

แผน HL ครูเกษร


การบริโภคอาหารอย่างฉลาด

    ข้าพเจ้านางเกษร  จิตรสุข  ได้จำทำแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เกี่ยวกับการบริโภคอาหารให้มีความฉลาดทางสุขภาวะ  โดยบูรณาการเข้ากับเนื้อหา เรื่องยายกับตา  นำมาสอนการแต่งประโยค  และฝึกการเขียนเล่าเรื่องให้สอดคล้องกับการบริโภคอาหารอย่างฉลาด  มีวิธีการจัดการเรียนรู้ดังนี้

     นำเพลง "ชวนคิด  ก่อนซื้อ"  มาให้นักเรียนอ่านและร้องเพื่อจับใจความแล้วตอบคำถามจากเนื้อเรื่อง  ตลอดจนให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นที่ได้จากการเลือกซื้อสิ่งของอย่างฉลาด  ทั้งของกินและของเล่น  ครูให้ความรู้เกี่ยวกับการแต่งประโยค  ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเขียนเล่าเรื่อง ครูนำใบงานมาให้นักเรียนสังเกตรายละเอียดของภาพ  ลองฝึกแต่งประโยคปากเปล่าจากบัตรคำที่ครูเตรียมมาผูกให้เป็นเรื่องที่ให้ข้อคิดจากการบริโภคผลไม้อย่างฉลาด  โดยครูเริ่มต้นเล่าเรื่องก่อนแล้วให้นักเรียนคิด  แล้วเล่าต่อๆ  กันจนจบ  แบ่งกลุ่มนักเรียนเขียนเล่าเรื่องตามจินตนาการ  แล้วให้แต่ละกลุ่มนำเสนอผลงาน  และเก็บไว้แลกเปลี่ยนกันอ่านภายในห้อง  ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อหา 

หมายเลขบันทึก: 463224เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2011 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบบทความนี้จัง ได้ความรู้ สามารถใช้ประโยชน์ได้จริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท