วาซาบิ ต้นไม้มหัศจรรย์ ตอนที่ 1 รู้จักกับวาซาบิและประโยชน์


wasabi-slide2

 

โรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นอาจารย์แบงค์ www.ajarnbank.com

วาซาบิ (「ワサビ」, wasabi, ถ้า เอ่ยถึงชื่อนี้ อาจารย์คิดว่าใครหลายๆคนคงรู้จักดีนะครับ และคงมีภาพที่นึกขึ้นมาในหัวว่า เป็นก้อนสีเขียวๆที่ถูกบดมา ซึ่งมีกลิ่นฉุนมาก หลายๆคนที่เคยลองกินอาจจะติดใจในความฉุนของมัน ในทางกลับกัน หลายๆคนอาจจะแพ้ทางวาซาบิ จนกลายเป็นของต้องห้ามเลยก็มี แต่จะมีใครรู้บ้างไหมครับว่า วาซาบินั้นมีประโยชน์อย่างมากต่อร่างกายเรา จนมีคำกล่าวที่ว่า คนญี่ปุ่นที่อายุยืนมากกว่าคนในประเทศอื่นๆนั้นก็เพราะเจ้าวาซาบินั้นเป็น สาเหตุที่ทำให้อายุของพวกเขานั้นยืน

เป็น ธรรมเนียมเช่นเดิมนะครับ เนื่องจากเป็นบทความของทางสถาบันสอนภาษาญี่ปุ่น บทความของอาจารย์ทุกบทความจะมีการสอนภาษาญี่ปุ่นแทรกไปด้วยเล็กๆน้อยๆ ครั้งนี้ก็เช่นกันนะครับ   

วา ซาบิ เขียนด้วยตัวฮิระงะนะในภาษาญี่ปุ่นว่า わさび ซึ่งก็เป็นส่ิ่งที่ไม่ยาก และผู้เรียนญี่ปุ่นทุกคนควรจะเขียนได้ หลายๆคนเห็นฮิระงะนะจนชิน จนนึกไปเองว่า คำศัพท์ญี่ปุ่นคำนี้ไม่มีคันจิ แต่จริงๆแล้วไม่ใช่ครับ わさびจะเขียนด้วยคันจิได้ดังนี้นะครับ คือ 山葵 ซึ่งจะมาจากคันจิตัว 山(やま)=ภูเขา ซึ่งเป็นคันจิในภาษาญี่ปุ่นระดับ N5 ง่ายสุด และคันจิในระดับ N1 คือ 葵(あおい)=พืชไม้ดอกที่มีสีม่วง

 

 

wasabi1

 

รูปตัวอย่าง ต้นวาซาบิขณะเป็นต้นไม้จริงๆในภูเขา

 

  เป็น เครื่องปรุงที่ทำมาจากการบดลำต้นของพืช Canola (Japanese horseradish) จัด เป็นไม้ยืนต้นที่อยู่ในตระกูลเดียวกับพวกบรอกโคลีและกะหล่ำ เป็นสมุนไพร ดั้งเดิมของญี่ปุ่น สามารถปลูกได้ทั้งบนดิน และพื้นน้ำ โดยปลูกบนพื้นน้ำจะให้คุณภาพที่ดีกว่า ในหลายประเทศมักจะเรียกวาซาบิกันผิดๆ ว่าฮอร์สแรดิชญี่ปุ่น ฮอร์สแรดิชสีเขียว หรือแม้แต่มัสตาร์ดญี่ปุ่น

หลายๆ คนคงเคยกิน วาซาบิ แต่อาจจะไม่รู้เลยว่า วาซาบินั้นจริงๆแล้วมาจากลำต้นของต้นวาซาบิ ตามรูปด้านล่างที่อาจารย์นำมาให้ดู คือรูปของต้นวาซาบิจริงๆก่อนที่จะผ่านการบดมาเป็นวาซาบิละเอียดๆที่เรากิน กันครับ 


wasabi22

 

รูปตัวอย่างต้นวาซาบิจริงๆที่นำมาทำเป็นวาซาบิ

 

ลักษณะของวาซาบิญี่ปุ่น

     ใบของวาซาบิจะคล้ายกับดอกของต้นโฮลีฮอค ต้นมีความสูงแค่เข่า ส่วนโคนลำต้นที่ใช้ในการทำอาหารมีลักษณะเป็นหัวเหมือนหัวไชเท้าหรือบอระเพ็ดแต่ เป็นสีเขียวอ่อนๆ เมื่อบดแล้วมีกลิ่นที่ฉุนรุนแรง ถ้ารับประทานจะให้ความรู้สึกแสบร้อนขึ้น จมูกในระยะสั้นๆ ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นความกลมกล่อม ทั้งหวานและขมผสมกันไป


วิธีทำวาซาบิ

     นำส่วนโคนลำต้นที่มีความหนาออกมาใช้ และหลายๆ คนมักจะเข้าใจผิดว่าเป็นส่วนรากของ มัน จริงๆไม่ใช่นะครับ ตามรูปที่อาจารย์นำมาให้ดู ส่วนที่ใช้ทำวา่ซาบิ คือส่วนลำต้นที่ฝังอยู่ใต้ดิน โดยเวลาจะนำไปรับประทาน หรือประกอบอาหารนั้นจะต้องมีกรรมวิธีพิเศษคือนำไปวาซาบิไปฝนกับเครื่องฝน พิเศษที่ทำมาจากเหงือกปลาฉลาม (Wasabi Oroshi) ซึ่งจะมีปุ่มขนาดเล็กๆ จนทำให้ผลวาซาบิละเอียดจนมีลักษณะคล้ายครีมสีเขียวหลังจากนั้นก็นำไปผสมกับโชยุใช้นำไปน้ำจิ้มสำหรับปลาดิบ (ซะชิมิ, sashimi)หรือ ซูชิ (sushi) เพื่อให้ได้รสชาติอร่อยยิ่งขึ้น


แหล่งเพาะปลูก 

     แหล่งที่ปลูกวาซาบิจะอยู่ที่ภูเขา ตามชื่อคันจิมัน และจะต้องเป็นแหล่งธรรมชาติที่มีน้ำสะอาดบริสุทธ์  การ ปลูกวาซาบินั้นไม่ใช่เรื่องง่ายและต้องลงทุนค่อนข้างสูง พืชชนิดนี้มักจะ ปลูกในที่โล่งแต่จะต้องมีการจำกัดปริมาณแสงแดดไม่ให้ส่องลง มาถูกต้นพืชโดยตรงในช่วงฤดูร้อน

 

dfdfdfdf

 

ตัวอย่างรูปแหล่งเพาะปลูกวาซาบิ ที่ต้องมีนำอันบริสุทธ์


     เนื่องจากมีแหล่งปลูกที่จำกัดจึงทำให้วาซาบิมีราคาค่อนข้างสูง ที่ประเทศไทยนั้นตามร้านอาหารมีระดับ หรือตามโรงแรมบางแห่งเท่านั้นที่จะใช้โคนต้นวาซาบิสดบดเพราะต้องนำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่นด้วย ราคากิโลกรัมละหลายพันบาท จากการที่วาซาบิของจริงๆนั้นมีราคาสูง ร้านอาหารในไทยส่วนใหญ่จะใช้วาซาบิของปลอม หรือที่เรียกกันว่าเป็นผงวาซาบิซึ่งมีลักษณะเป็นผงสีเขียวและปรุงแต่กลิ่นและสี เพิ่มขึ้น

 

a523c7e26d19c7599c9109ccb26ecf9c

 

ตัวอย่างรูป วาซาบิของแท้ที่มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละหลักพันบาท


     แม้ ว่าผลิตผลจะมีรสเผ็ดเกินกว่าที่จะนำมารับประทานเดี่ยวๆ แต่ก็ได้รับการสั่ง นำเข้าจำนวนมากจากบริษัทใหญ่ๆ ในญี่ปุ่น เพื่อที่จะนำมาผสมผสานกับเครื่องปรุงอื่นๆ เช่น หัวไชเท้าและเครื่องเทศ ที่ เรียกกันว่า เนริวาซาบิ และตลาดของเครื่องปรุงเนริวาซาบิ มีมูลค่าถึง 16 ล้านดอลล่าร์สหรัฐต่อปี ในขณะที่วาซาบิแบบดั้งเดิมมีมูลค่าในตลาด 36 ล้านดอลล่าร์สหรัฐต่อปี


ประโยชน์ของวาซาบิ

     มา ถึงจุดสำคัญแล้วนะครับ วาซาบินั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย กลิ่นฉุนของชาติวาซาบินั้นจะช่วยดับกลิ่นคาวของอาหารทะเลได้ทุกชนิด เพราะสารที่อยู่ในวาซาบิเมื่อฝนเป็นแป้งกระทบกับออกซิเจนในอากาศ จะเกิดปฏิกิริยาเป็นทั้งกลิ่นและรสที่ฉุนรุนแรง สารนี้จะมีประโยชน์ในการกระตุ้นต่อมน้ำลายให้ขับออกมาช่วยในการย่อย อีกทั้งในวาซาบิยังอุดมด้วยวิตามินซี


สรรพคุณทางยาของวาซาบิญี่ปุ่น (ต้องเป็นของแท้นะครับ)

 


 

ตัวอย่าง วาซาบิในลักษณะบรรจุหลอด

 

วาซาบินอกจากจะช่วยดับกลิ่นคาวแล้วยังมีสรรพคุณทางยาดังนี้


 

img8

 

ตัวอย่างรูปการทำวาซาบิแบบธรรมชาติ ที่ใช้การขูดจากลำต้นใต้ดินของวาซาบิ

 

   จาก ที่กล่าวมาด้านบน จะเห็นว่าวาซาบิมีประโยชน์ต่อร่างกายเรามากๆครับ ใครที่กินไม่ได้ ลองกินดูสักนิดนะครับ เพื่อร่างกายและอายุที่ยืนยาวครับ

 

เนื้อเรื่องโดย อาจารย์แบงค์

ภาพ By ทีมงาน โรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นอาจารย์แบงค์ www.ajarnbank.com


หมายเลขบันทึก: 463043เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2011 17:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท