ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

จงพัฒนาความคิด


สำหรับเรื่องการพัฒนาความคิด ท่านสามารถหาอ่านหนังสือเกี่ยวกับความคิดต่างๆ ได้อย่างมากมาย เช่น หนังสือชุดผู้ชนะสิบคิด ของ ศาสตราจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ได้อธิบายการคิดออกเป็นแบบต่างๆ ได้แก่ การคิดเชิงกลยุทธ์ , การคิดเชิงสังเคราะห์ , การคิดเชิงวิพากษ์ , การคิดเชิงเปรียบเทียบ , การคิดเชิงวิเคราะห์ , การคิดเชิงสร้างสรรค์ , การคิดเชิงมโนทัศน์ , การคิดเชิงอนาคต เป็นต้น หรือ หนังสือผู้ชนะ 10 คิด ของ ดร.สุวิทย์ คำมูล หรือ ของ รศ.ดร.ลักขณา สริวัฒน์ หนังสือเรื่อง “ การคิด ” ฯลฯ

จงพัฒนาความคิด

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

www.drsuthichai.com

                คนเรามักมีความแตกต่างกับสัตว์หลายประการ แต่สิ่งที่มีความแตกต่างกันมากอย่างหนึ่งก็คือ คนเรามีความคิดที่เป็นระบบมากกว่าสัตว์ และคนบางคนที่ประสบความสำเร็จ ก็มีความแตกต่างกับคนอื่นหรือคนทั่วไปหลายๆคน ตรงที่ความคิดนั้นเอง

การพัฒนาความคิดจึงเป็นสิ่งที่แยกระหว่างคนที่ประสบความสำเร็จและบุคคลทั่วไป การพัฒนาความคิดจึงมีความสำคัญมากต่อผู้ที่ต้องการประสบความสำเร็จในชีวิตหรือในการทำงาน การพัฒนาความคิดจะทำให้เกิดความคิดในการสร้างสรรค์งานใหม่ๆ  การพัฒนาความคิดจะทำให้เราตัดสินใจในการแก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง ผู้ที่ต้องการพัฒนาความคิด ต้องเป็นคนที่หมั่นถามตนเองอยู่เสมอ เช่น หัดตั้งคำถามว่า ทำไม? กับเหตุการณ์ต่างๆ , เราจะทำอะไรได้อีกจากผลงานที่เราทำอยู่ขณะนี้ เป็นต้น

                ตัวอย่างเช่น กระผมเป็นคนชอบเขียนบทความ กระผมสามารถขยายงานได้จากการเขียนบทความโดยการตั้งคำถามว่า ผมจะทำอะไรได้อีกจากบทความที่ผมเขียนลงในหนังสือพิมพ์หรือเขียนลงในอินเตอร์เน็ต คำตอบก็คือ ผมสามารถนำบทความมารวบรวมเป็นเล่มทำเป็นหนังสือพ๊อกเก็ตบุ๊ตขายได้ ผมสามารถนำบทความมาทำเป็นคลิปเสียงหรือหนังสือเสียงขายได้ ผมสามารถนำบทความมาทำเป็นเอกสารประกอบการฝึกอบรมได้ ผมสามารถนำบทความที่เขียนเรื่องเดียวกันมาพัฒนาเป็นหลักสูตรต่างๆ เพื่อฝึกอบรมแก่ผู้สนใจได้ ฯลฯ

                เราจะเห็นว่า การพัฒนาความคิดจะทำให้เราประหยัดเวลา เราสามารถได้ผลงานอย่างต่อเนื่อง โดยเสียเวลาทำครั้งเดียวแต่สามารถผลิตผลงานออกมาได้อย่างหลากหลาย ก็ด้วยการพัฒนาความคิด  เช่นกันหากท่านอยู่ในงานอาชีพใด ท่านสามารถตั้งคำถามว่าเราจะทำอะไรได้อีกบ้างจากงานที่เราทำอยู่ขณะนี้

                หากเราปลูกกล้วยขาย เราสามารถตั้งคำถามได้อีกว่า เราจะทำอะไรกับกล้วยที่เราปลูกได้บ้าง คำตอบก็คือ เราสามารถนำกล้วยไปขาย เราสามารถนำกล้วยไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์กล้วยต่างๆ เช่น กล้วยทอด กล้วยตาก กล้วยม้วน กล้วยบวชชี แยมกล้วย ฯลฯ หรือนำต้นกล้วยไปทำอะไรได้บ้าง ใบสามารถทำเป็นใบตองห่ออาหารต่างๆ ต้นกล้วยสามารถเลี้ยงสัตว์ได้ เช่น ทำการหมักแล้วนำไปเลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ ฯลฯ 

                ดังนั้นหากต้องการประสบความสำเร็จในชีวิต ท่านต้องหัดเริ่มพัฒนาความคิด ท่านต้องหัดเป็นคนเริ่มตั้งคำถามแล้วหาคำตอบ ท่านจะได้วิธีการต่างๆ ในการแก้ปัญหามากขึ้น ท่านจะสามารถร่ำรวยได้จากความคิดของท่าน  

                หรือหากท่านไม่ต้องการใช้ความคิดหรือคิดไม่ออก ท่านก็ควรใช้แนวคิดของผู้อื่น ซึ่งแนวคิดดีๆ ของผู้อื่น ท่านสามารถหาอ่านได้จากหนังสือ ดูรายการสัมภาษณ์นักธุรกิจหรือรายการสัมภาษณ์ผู้ประสบความสำเร็จ สนทนากับผู้รู้  หาข้อมูลต่างๆทางอินเตอร์เน็ต ฟังจากวิทยุ ฯลฯ

                หากว่าท่านได้แนวคิดที่ดีๆ แค่แนวคิดเดียว ท่านก็สามารถสร้างรายได้มากมายมหาศาล ซึ่งแนวคิดของผู้อื่นนี้ ท่านสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา ท่านสามารถคัดลอกแนวคิดแล้วนำมาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้ หากท่านสามารถนำแนวคิดมาใช้ได้อย่างถูกจังหวะ ถูกสถานการณ์ ถูกเงื่อนของเวลา ท่านก็สามารถประสบความสำเร็จได้เช่นกัน

                สำหรับเรื่องการพัฒนาความคิด ท่านสามารถหาอ่านหนังสือเกี่ยวกับความคิดต่างๆ ได้อย่างมากมาย เช่น หนังสือชุดผู้ชนะสิบคิด ของ ศาสตราจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ได้อธิบายการคิดออกเป็นแบบต่างๆ ได้แก่  การคิดเชิงกลยุทธ์ , การคิดเชิงสังเคราะห์ , การคิดเชิงวิพากษ์ , การคิดเชิงเปรียบเทียบ , การคิดเชิงวิเคราะห์ , การคิดเชิงสร้างสรรค์ , การคิดเชิงมโนทัศน์ , การคิดเชิงอนาคต เป็นต้น  หรือ หนังสือผู้ชนะ 10 คิด ของ ดร.สุวิทย์ คำมูล  หรือ ของ รศ.ดร.ลักขณา สริวัฒน์ หนังสือเรื่อง “ การคิด ”  ฯลฯ

 

 




คำสำคัญ (Tags): #นักคิด
หมายเลขบันทึก: 462979เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2011 07:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 07:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณเช่นกันครับ ที่ช่วยกันอ่านครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท