โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)
โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนคราชสีมา

การเลือกอาหารเพื่อสุขภาพ


แผนการสอนบูรณาการความฉลาดทางสุขภาวะสาระภาษาไทย (ครูประนอม )

 

 

 แผนการจัดการเรียนรู้สาระภาษาไทย บูรณาการ การพัฒนาความฉลาดทางสุขภาวะ (HL :Healt Literacy) ชั้นประถมศึกษาปีที่3 โดยนางประนอม  ลายรัตน์ โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เป็นการใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจและแก้ปัญหาในการดำเนินชีวิตและมีนิสัยรักการอ่านจากการเรียนเรื่อง อาหารดีมีคุณภาพ โดยมีกระบวนการจัดการเรียนรู้

     ครูและนักเรียนร่วมสนทนาถึงความสำคัญของอาหารเพื่อสุขภาพและเมนูชูสุขภาพว่ามีความสำคัญอย่างไรจากนั้นครูนำบัตรคำและบัตรภาพ เรื่อง อาหารเพื่อสุขภาพ มาให้นักเรียนอ่านโดยการแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆละ 4-5 คน จากนั้นให้นักเรียนแต่ละกลุ่มอ่านบทเรียนเรื่อง  อาหารเพื่อสุขภาพ  และช่วยกันสรุปใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่าน ช่วยกันตั้งคำถามและให้เพื่อนตอบ ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาสำคัญของเรื่องอีกครั้งและช่วยกันคิดบอกรายการอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ  นักเรียนรู้จักเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

นักเรียนเขียนบรรยายเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพตามความคิดของนักเรียนพร้อมวาดภาพประกอบระบายสีให้สวยงามเก็บรวบรวมผลงานไว้เป็นหนังสืออ่านประจำชั้น

   จากการจัดการเรียนการสอนนักเรียนได้ เข้าถึง เข้าใจ  ประเมิน  สื่อสารและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

 

หมายเลขบันทึก: 462761เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2011 19:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากกลับมาเป็นเด็กอีกครั้ง  ...จะได้มาเป็นลูกศิษย์คุณครูประนอมค่ะ  ...สอนดี...รักเด็ก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท