ผจญภัยในกวางโจว ตอนที่ 1


จีนเป็นประเทศที่มีความเป็นส่วนตัวสูง มีเอกลักษณ์และวัฒนธรรมน่าดึงดูดใจหลายๆ อย่าง คนจีนปัจจุบันถูกแบ่งเป็นจีนเก่าและจีนใหม่ตามการเปลี่ยนแปลงของระบบเศรษฐกิจและสังคมของเค้า

กลับมาจากกวางโจวแล้วด้วยเรื่องราวสนุกสนานมากมายระหว่างการเดินทาง เพื่อน มิตรภาพ ความวุ่นวาย หยาดเหงื่อและรอยยิ้มทั้งจากเพื่อนทั้งคนไทย จีนและประเทศอื่นๆ เดินทางแค่ 6 วันแต่เรื่องราวมากมาย อยากค่อยๆ เล่าเป็นตอนๆ เพื่อให้เพื่อนๆได้รายละเอียดของความสนุกหลายๆ อย่างที่พบเจอมาไปพร้อมๆ กัน :) 

เดินทางไปจีนมาก็หลายครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นการเดินทางที่ยาวขึ้นคือใช้เวลา 6 วันในการใช้ชีวิตอยู่ในเมืองเดียวกับการต้องรู้จักเมืองกวางโจวและผู้ร่วมงานฝั่งจีนด้วยความรวดเร็ว เจอลูกค้า ไปงานแสดงสินค้าพร้อมเสนอโปรเจคหลายๆ อย่าง สนุกและตื่นเต้นกับการผจญภัยในเมืองที่การสื่อสารและภาษาดูเป็นอุปสรรคมากสำหรับผู้ที่พูดภาษาจีนไม่ได้  หน้าฉากของการเดินทางคือไปขายสินค้าและเจรจาธุรกิจในงานแสดงสินค้าของกระทรวงฯ เพื่อเข้าใจและตีโจทย์ของพฤติกรรมผู้บริโภคของจีนให้การสื่อสารผลิตภัณฑ์กับลูกค้าจีนเป็นไปอย่างเข้าใจมากขึ้น แต่เบื้องหลังงานนั้นคือการไปพบปะเพื่อนคนจีน ผู้ร่วมธุรกิจน่ารักๆ ของเราหลายคนที่นั่น พบคนที่เป็นคนตัดสินใจในโครงการงานต่างๆ ระหว่างประเทศอีกมากมาย การเดินทางครั้งนี้อาจทำให้เกิดหลายโครงการที่เป็นการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศขึ้นได้ ถ้าโครงการผ่านการอนุมัติและถูกทำให้สำเร็จเห็นเป็นรูปร่างภายในต้นปี เพื่อนชาวจีนคงเห็นความตั้งใจในการทำงานร่วมกันเพื่อการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจนี้ไปด้วยกัน

ขอเริ่มเล่าจากเรื่องราวในบทบาทหนึ่งของผู้ประกอบการรายใหม่ที่เดินทางไปงานแสดงสินค้าในต่างประเทศครั้งแรก อาจจะเอามะพร้าวห้าวมาขายสวนสำหรับคนที่เคยเดินทางไปแบบนี้บ่อยๆ แล้ว แต่เรื่องราวมันสนุกจนอยากเอามาแบ่งปันกับเพื่อนๆ ที่ไม่เคยไปและอยากลองไปผจญภัยแบบนี้กับพวกเราบ้างค่ะ ขอเริ่มต้นจากการแนะนำประเทศและเมืองที่ไปกันมา จีนเป็นประเทศที่มีความเป็นส่วนตัวสูง มีเอกลักษณ์และวัฒนธรรมน่าดึงดูดใจหลายๆ อย่าง คนจีนปัจจุบันถูกแบ่งเป็นจีนเก่าและจีนใหม่ตามการเปลี่ยนแปลงของระบบเศรษฐกิจและสังคมของเค้า จีนใหม่เปลี่ยนไปที่ยอมรับความเป็นตะวันตกมากขึ้น สามารถสื่อสารได้หลายภาษา การแต่งกาย การใช้ชีวิตใกล้เคียงกับคนไทยรุ่นใหม่ๆ ของเรา แต่คนเก่าๆ ก็ยังมีอีกมากและประชากรส่วนใหญ่ของจีนก็ไม่สามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติด้วยภาษาอังกฤษได้ การพูดอ่านเขียนจีนได้เป็นประโยชน์อย่างที่สุดกับการดำเนินชีวิตในประเทศจีน โชคดีของการเดินทางครั้งนี้ ที่มีน้องในคณะสามารถสื่อสารภาษาจีนได้ ทำให้เราอยู่จีนหลายวันได้โดยได้รับความสะดวกสบายในระดับนึงทีเดียว 

งานแสดงสินค้าที่ไปถูกจัดขึ้นที่ศูนย์แสดงสินค้าผาโจว (Pazhou) ในเมืองกวางโจวในนามของรัฐบาลไทยและจีนเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ ส่งเสริมการลงทุนและแนะนำสินค้าไทยในกลุ่มต่างๆ ให้กับคนจีนในกวางโจวซึ่งเป็นเมืองท่าเมืองการค้าสำคัญที่จีนต้องการปั้นให้มีความทัดเทียมกับเมืองท่าเมืองการค้าอื่นๆ ในโลก ผู้ประกอบการที่เดินทางมีหลายๆ กลุ่มทั้งสปา สมุนไพร เครื่องสำอาง อาหาร บริการและอื่นๆ แต่ละคนก็เดินทางด้วยวัตถุประสงค์แตกต่างกันไป บางคนไปเพราะต้องการเปิดการเจรจาธุรกิจหาผู้ร่วมลงทุนและช่องทางการจำหน่ายสินค้าในจีน บางคนไปเพราะต้องการนำสินค้าไทยไปจำหน่ายปลีกเพื่อการขยายตลาดจัดจำหน่ายที่นั่น ลักษณะของการจัดบูธและการจัดวางสินค้าก็แตกต่างกันไปตามประสบการณ์การเดินทางในต่างประเทศเพื่อแสดงสินค้าของผู้ประกอบการแต่ละราย บางคนจัดบูธสวยเสียจนไม่เชื่อว่าอุปกรณ์มีมาเพียงนิดเดียวเท่านั้น การพลิกแพลงของอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดบูธขึ้นกับประสบการณ์ของแต่ละคนอย่างเห็นได้ชัด สิ่งนึงที่ประสบพบเจอในงานคือคนไทยน่ารักและช่วยกันเสมอไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในโลก และสินค้าไทยก็เป็นที่สนใจในตลาดจีนมากทีเดียว โดยเฉพาะกลุ่มอาหาร นวดไทยและสปา อยู่งาน 2-3 วันเห็นอะไรหลายๆ อย่างที่สนุกมากโดยเฉพาะพฤติกรรมการซื้อของพี่จีนที่น่ารัก โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์เรื่องการต่อราคา ที่กล้าต่อได้มากอย่างน่าตกใจ เช่นของราคา 200-300 หยวน ต่อเป็น 50-80 หยวนได้โดยไม่คิดมาก ไทยเราเองกลับเป็นฝ่ายอมยิ้มและหัวเราะเมื่อเห็นบทเจรจาต่อราคาแบบซื่อๆ ว่าคงไม่สามารถขายได้ด้วยราคาถูกขนาดนั้น คนที่อยากได้มากจริงๆ กลับตั้งอกตั้งใจจะต่อราคาต่อไป เค้ายืนรอเป็นชั่วโมงหรือถึงขนาดเกือบครึ่งวันเพื่อให้ได้ของที่อยากได้ในราคาถูกลงแม้จะได้รับการปฏิเสธแล้วก็ตามเพื่อรอเราเก็บสินค้ากลับและยอมขายเค้าได้ในราคาที่ถูกลง เพื่อนคนจีนที่นั่นเล่าด้วยอาการหัวเราะปนเตือนว่าเค้าทำอย่างนั้นแหละเพราะบ้านเค้าจะยอมขายแล้วได้กำไรน้อยดีกว่าขายไม่ได้เลยซักชิ้นในวันนั้น เค้าก็จะเฝ้ารออย่างอดทนเพื่อให้ได้ของที่เค้าอยากได้ น่ารักมากๆ เป็นความอดทนและตั้งใจจริงในมุมนี้ แต่ปัญหาคือเมื่อเราได้วางตำแหน่งของสินค้าเป็นพรีเมี่ยมหรือคุณภาพดีราคาสูงเพื่อเข้าตลาดแล้ว ถ้าเกิดยอมลดราคาในราคาที่ถูกจนเสียตำแหน่งของสินค้า การเข้าตลาดใหญ่ในนามผู้จัดจำหน่ายในจีนหรือผู้ลงทุนที่จะเข้ามาร่วมเจรจาจะทำงานได้ลำบากหลังจากงานแสดงสินค้าจบไปแล้ว ผู้ประกอบการหลายรายที่เพลี้ยงพล้ำหรือเสียทีกับลูกตื้อจากในงานแล้วต้องมาลำบากใจกับการนำเสนอราคาสินค้าที่ต้องการในภายหลัง ความอดทนของผู้ซื้อและผู้ขายในการรักษาราคาที่ต้องการและตำแหน่งทางการตลาดในเมืองนั้นๆ ในอนาคตมีความจำเป็นอย่างมากในการค้าขายระยะยาวกับคู่ค้าในประเทศนั้นๆ 

เรื่องสนุกจากงานแสดงสินค้ายังมีอีก คุยกันอีกตอนหน้านะคะ แล้วจะมาเล่าว่าล่ามสำคัญมากอย่างไรกับการมีชีวิตอยู่ในแดนมังกรของเรา 

หมายเลขบันทึก: 462701เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2011 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ช่วงนี้ ผู้เขียนมีเวลาเขียนบทความยาวๆ ในรูปแบบบล็อคน้อยลง สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูล หรือต้องการการแบ่งปันความรู้เพิ่มเติมในเรื่องการค้าขายกับประเทศจีน และประเทศอื่นๆ ในอาเซียน สามารถเขียนอีเมลมาพูดคุยกันหรือติดตามเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ในการทำการค้าต่างประเทศผ่าน https://www.facebook.com/pages/International-Trade-Focus ในระหว่างที่ยังไม่มีบทความยาวฉบับใหม่ออกมาค่ะ จะพยายามเขียนเพิ่มเติมเกี่ยวกับการค้าในจีนหรืออาเซียนที่น่าจะเป็นประโยชน์ให้มากขึ้นเร็วๆ นี้ค่ะ.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท