มารู้จัก Carol A. Twigg กันดีกว่า


Carol A. Twigg เธอคนนี้เป็นใคร

 
   

 

         ก่อนอื่นมารู้จักเธอคนนี้กันก่อนดีกว่าว่าเธอคนนี้เป็นใคร ดร.ทวิก ป็นประธานและ ซีอีโอของศูนย์การเปลี่ยนแปลงทางวิชาการแห่งชาติ และผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเปลี่ยนแปลงการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษา นี่ไง แค่รู้ว่าเธอเป็นใครก็พอเดาออกแล้ว ว่าจะเกี่ยวข้องอย่างไร กับสาขาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ของเรา 

 

        ป้าคนนี้(ผมไม่ได้พูดเองนะครับ แต่ขออนุญาตใช้คำที่อธิการผมเรียกสรรพนามแทนชื่อเธอ) ได้รับรางวัล McGraw Prize in Education   เธอเป็นอดีตรองประธานของ Educom ซึ่งตอนนี้เปลี่ยนเป็น EDUCAUSE ซึ่งผลงานของเธอคือการเปลี่ยนแปลงการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาเป็นเครื่องมือในการเปลี่ยนแปลง คุณป้าคนนี้ได้รับการยอมรับกันโดยทั่วไปในการศึกษาสูง นอกจากนี้ เธอยังได้ริเริ่ม Consortium IMS ในการสร้างมาตรฐานการทำงานร่วมกันเพื่อการศึกษาและการฝึกอบรมออนไลน์ 

       ป้าแครอลจบปริญญาดุษฎีบัณฑิต ทางด้านวรรณคดีอังกฤษจากมหาวิทยาลัยนิวยอร์คที่บัฟฟาโล และปริญญาตรีศิลปศาสตร์จากวิทยาลัยวิลเลียมและแมรี

      การที่ผมต้องนำประวัติของป้าแครอล ทวิกมาพูดถึงก็เพราะว่าเธอคนนี้มีบทบาทอย่างสูงในการเป็นผู้นำองค์กรด้านการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ โดยเธอได้ทดลองแนวคิดในการเปลี่ยนแปลงการจัดการศึกษาแนวใหม่ โดยเธอทดลองกับมหาวิทยาลัยกว่า 20 แห่ง โดยปรับรูปแบบใหม่ของการเรียนการสอน จากการเรียนแบบที่ผู้เรียนเป็นผู้ตั้งรับ มาเป็นผู้เรียนที่เป็นฝ่ายรุก ทำให้การเรียนมีชีวิตชีวาขึ้น ซึ่งเธอเรียกวิธีการเรียนแบบใหม่ที่เธอออกแบบ 5 รูปแบบ เช่น

  • supplement model
  • Replacement or Hybrid Model
  • An Emporium Model
  • A buffet model
  • Completely online courses

     ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษามากมาย รวมทั้งมีกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จมากมาย

     พอดีนิสิตปริญญาเอกมาคุยด้วย หากมีเวลามากกว่านี้ผมจะได้เล่าให้ฟังในส่วนรายละเอียดว่าเธอทำอะไรบ้าง

หมายเลขบันทึก: 462558เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2011 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 00:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท