TQM การจัดการคุณภาพทั่วทั้งองค์กร


การจัดการคุณภาพทั่วทั้งองค์กรด้วย TQM

TQM : Total Quality Control ของญี่ปุ่น บางทีญี่ปุ่นเรียกว่า CWQC : Company-Wide Quality Control แปลว่า "การควบคุมคุณภาพทั่วบริษัท"  โดยได้รับการนิยมว่าเป็น TQM "กิจกรรมที่เป็ฯระบบ เป็นวิทยาศาสตร์ และครอบคลุมทุกส่วนขององค์กรโดยให้ความสำคัญที่ลูกค้า" Witcher กล่าวว่า

T (Total) : การยินยอมให้ทุกคนปฏิบัติงานอยู่ภายในองค์การได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดตั้งและบริหารงานระบบคุณภาพ ซึ่งเกี่ยวกับทั้งลูกค้าภายนอก และลูกค้าภายในโดยตรง

Q (Quality) : การสร้างความพึงพอใจของ่ลูกค้าต่อการใช้ประโยชน์จากสินค้าและบริการเป็นหลัก นอกจากนี้คุณภาพยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับแนวคิดเชิงระบบของการจัดการ กล่าวคือ การกระทำสิ่งใดๆ อย่างเป็นระบบที่ต่อเนื่องและตรงตามแนวคิดดั้งเดิมของวงจรคุณภาพที่เรียกว่า PDCA cycle

M (Management) : ระบบของการจัดการหรือบริหารคุณภาพขององค์การ ซึ่งดำเนินการและควบคุมด้วยระดับผู้บริหารสูงสุด ซึ่งประกอบด้วย วิสัยทัศน์ (vision) การประกาศพันธกิจหลัก

 

คำสำคัญ (Tags): #tqm
หมายเลขบันทึก: 462554เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2011 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท