พระครูอนุกูลวรกิจ
พระครูอนุกูลวรกิจ อาภสฺสโร ชากุทน

งานของครู


ครูคือผู้นำชีวิต

งานครู

งานครู เป็นงานที่ยิ่งใหญ่ สำคัญที่สุดในชีวิตของชาวโลก เพราะเป็นงานสร้างสรรค์ชีวิตจิตใจให้คนเจริญด้วยความรู้ ความสามารถ ด้วยการประพฤติดี ปฏิบัติชอบอันเป็นสิ่งที่ประเทศชาติต้องการ

คนที่มาเป็นครูจะต้องมีน้ำใจซื่อสัตย์ มีการบังคับตัวเองได้ มีความอดทน มีความเสียงสละ เป็นพื้นฐานอย่างแท้จริง

ครูเป็นภาพตัวอย่างที่เด็กจะถ่ายไว้ในใจของเขาเด็กนั้นเป็นวีดิโอเทป คอยถ่ายการกระทำของครูตลอดเวลา ครูแสดงอะไรก็ถ่ายไว้ ทำอะไรก็ถ่ายไว้เด็กคนไหนชอบครูคนไหนเขาก็ถ่ายครูคนนั้นมาไว้ในใจเราจึงต้องเป็นนักแสดงที่จะต้องระมัดระวังตัวตลอดเวลา ต้องฝึกหัดสติปัฎฐาน  4  คือควบคุมกาย  ควบคุมจิต ควบคุมความรู้สึกนึกคิดอยู่ตลอดเวลา ให้ถูกต้องเรียบร้อย

ครูมี  3  ครู  คือ  ครูบ้าน ครูโรงเรียน  ครูที่วัด  ทั้ง  3  ครู  จะต้องรวบมือเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน  มีความคิดตรงกัน มีจุดมุ่งหมายตรงกัน มีความตั้งใจที่จะทำงานเพื่อประโยชน์ส่วนรวมตรงกัน แล้วช่วยกันทำงานอย่างจริงจัง มีหวังว่าจะเกิดความสุขความเจริญในชาติในบ้านเมืองของเราได้ (ปัญญานันทภิกขุ)

คำสำคัญ (Tags): #งานครู
หมายเลขบันทึก: 462369เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2011 09:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท