การสอนลูกให้มีจิตสาธารณะ


การสอนลูกให้มีน้ำใจ เอื้อเฟื้อผู้อื่น จิตสาธารณะ

การสอนลูกให้มีจิตสาธารณะ

         จิตสาธารณะ  เป็นคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน 1 ใน 8 ประการ ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดให้สถานศึกษาจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อปลูกฝังให้เกิดขึ้นและติดตัวผู้เรียนทุกคนไปเมื่อจบการศึกษาแล้ว    แต่คุณลักษณะดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้  ย่อมไม่เกิดจากการปลูกฝังจากโรงเรียนเพียงอย่างเดียว  พ่อแม่  ผู้ปกครองก็ควรมีส่วนร่วมในการพัฒนา  ปรับปรุง  ปลูกฝังพฤติกรรมและคุณลักษณะดังกล่าวด้วย

          จิตสาธารณะ  หมายถึง   การที่บุคคลมีความสำนึกในการเสียสละ เห็นประโยชน์ของสังคมส่วนรวม  ให้ความร่วมมือกับสังคม  ชุมชน ในการสร้างสรรค์ประโยชน์หรือทำกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง ด้วยความเต็มใจ  ความตั้งใจของตนเอง  อย่างเป็นธรรมชาติ           

สอนลูกอย่างไรให้มีจิตสาธารณะ

      ผู้เขียน มีบุตร 2 คน  อยู่ในช่วงอายุ 12 - 13 ปี  ซึ่งเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อในการเปลี่ยนแปลงจากวัยเด็กสู่วัยรุ่นตอนต้น การปลูกฝังค่านิยมหรือพฤติกรรมใดๆก็ตาม  พ่อแม่ผู้ปกครองสมควรที่จะปลูกฝัง  อบรมสั่งสอนตั้งแต่เมื่อลูกยังเป็นเด็ก  ดังสุภาษิตคำสอนที่ว่าไม้อ่อนดัดง่าย  ไม้แก่ดัดยาก นั่นเอง

      1.  ปลูกฝังค่านิยมในการมีจิตสาธารณะโดยพ่อแม่ต้องทำตัวเป็นตัวอย่าง เป็นต้นแบบที่ดีสำหรับลูก  ทำให้ลูกเห็นเป็นประจำ  สม่ำเสมอ

      2.  เปิดโอกาสให้ลุกแสดงความมีน้ำใจกับผู้อื่น  เช่น  บริจาคสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม   บริจาคสิ่งของ  เครื่องใช้ที่เราไม่ใช้แล้วหรือสิ่งของที่เกินความต้องการ  จำเป็นของตนเองให้กับผู้อื่น  เช่น  แบ่งปันให้น้อง  หรือให้กับสถานสงเคราะห์  เป็นต้น

      3.  ใช้นิทานเป็นสื่อในการชี้ให้เห็นผลดีของการเสียสละ  ช่วยเหลือผู้อื่น

      4.  พาลูกทำบุญ  ตักบาตร ไหว้พระ  สวดมนต์ สม่ำเสมอ  เพื่อสร้างจิตสำนึกและขัดเกลาจิตใจให้อ่อนโยน

      5.  มอบหมายให้ลูกรับผิดชอบช่วยเหลืองานในบ้าน  และให้กำลังใจเสมอ เมื่อลูกทำดีและมีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่น

      6. สอนลูกอย่าเป็นคนซ้ำเติมคนอื่นเมื่อพบว่าเขามีความผิดพลาด  

      7. สอนลูกให้รู้จักช่วยเหลือผู้อื่น  โดยไม่คาดหวังผลประโยชน์ตอบแทนเมื่อทำอะไรให้ใคร  ให้ทำไปด้วยความเต็มใจจากใจที่แท้จริง

     จากวิธีการดังกล่าวที่ผู้เขียนใช้ในการอบรมสั่งสอนลูก  ถึงแม้เขาจะเรียนไม่เก่งเหมือนใครๆ แต่ก็เป็นเด้กที่น่ารัก เป็นคนดี  มีน้ำใจ 

 คำกลอนสอนใจ

ไม่ต้องบินให้สูงอย่างใครเขา…
จงบินเอาเท่าที่เราจะบินไหว
ท่าที่บินไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร
แค่บินไปให้ถึงฝัน เท่านั้นพอ

ขอให้พ่อแม่ทุกคน ประสบความสำเร็จมีลุกเป็นเด้กดี  ไม่เป็นปัญหาสังคมทุกๆครอบครัวเลยนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 462082เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2011 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

จิตที่คิดจะให้นั้นเบา และสุขใจ

ขอบคุณครับ...

จิตสาธารณะเป็นจิตที่เป็นกุศล

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดีมากๆเลย ถ้าทุกคนทั้งประเทศ ทุกครอบครัวช่วยกันสอนลูกหลานของตนเองให้มีจิตใจที่ดีงามแบบนี้ ประเทศเราจะเป็นประเทศที่น่าอยู่ และอยู่เย็นเป็นสุขอย่างแท้จริง

ชื่นชมวิธีคิดลงสู่ปฏิบัติ..ทำให้ดู..อยู่ให้เห็นนะคะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท