ตาเหลิม
นาย วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์

ชายรักชายในคืนฟ้าสีรุ้ง : ตอน 4 แกนนำ คือ หัวใจของความสำเร็จ


การทำงานกับกลุ่ม MSM ต้องให้โอกาส และสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่ม MSM ในพื้นที่ โดยควรทำให้ MSM ในพื้นที่ตระหนักถึงความสำคัญในการทำงานป้องกันเอดส์กับกลุ่มเพื่อนในชุมชนของตัวเอง

.

.

.

แกนนำ คือ หัวใจของความสำเร็จ

.

ด้วยความที่กลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่ม MSM คนที่จะเข้าใจกลุ่มเป้าหมายด้วยกันได้ดีที่สุด ก็คงจะหนีไม่พ้น MSM ด้วยกันเอง เพราะสามารถเข้าใจ และเข้าถึงวิถีชีวิตของคนเพศเดียวกันได้มากกว่า

.

แต่ทว่าก็ไม่เฉพาะ MSM ที่จะเข้าใจชายรักชายด้วยกัน เพราะจากโครงการปีแรกและปีต่อเนื่อง เราพบว่า เจ้าหน้าที่ ที่มีเพศ ชายและหญิงแท้ๆ ก็สามารถเข้าใจ MSM ได้เป็นอย่างดี แต่สิ่งสำคัญที่สุด คือ เขาเหล่านั้นต้องเปิดใจเรียนรู้ และยอมรับในคุณค่าและศักดิ์ศรีในความเป็นมนุษย์อย่างจริงใจ

.

จากการทำงานของอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ภาคสนามในพื้นที่ชุมชนในปีแรกและปีต่อเนื่อง พบว่า การทำงานเข้าถึงกลุ่มผู้นำ MSM (ตัวแม่ เจ๊ใหญ่) ที่มีอิทธิพลต่อกลุ่ม MSM ในพื้นที่ ทำให้เกิดการให้ข้อมูลที่สนับสนุนให้เกิดการป้องกันเอดส์ และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของกลุ่ม MSM ในชุมชน

.

ประกอบไปด้วย ความรู้เรื่องเอดส์ และการป้องกันเอดส์ รวมถึงความรู้เรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ซึ่งการให้ข้อมูลดังกล่าวทำให้ MSM ในชุมชนตระหนักถึงความสำคัญในการเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานป้องกันเอดส์กับเพื่อนๆ MSM ในพื้นที่เป้าหมายอย่างต่อเนื่อง

.

และแม้จะจบโครงการไปแล้วก็ยังคงมีแกนนำ MSM ซึ่งเป็นคนที่อยู่ในพื้นที่ ทำกิจกรรมให้ความรู้เรื่องการป้องกันเอดส์อยู่ในชีวิตประจำวัน เพราะตัวแม่จะคอยกระตุ้นหนุนเสริมอยู่อย่างต่อเนื่อง

.

 

ดังนั้น ในการค้นหาแกนนำ ทั้งปีแรกและปีต่อเนื่อง จึงใช้วิธีการเข้าหาตัวแม่ของกลุ่มเป้าหมาย และทำงานด้วยความจริงใจ เปิดใจ ไม่โกหกตอแหล ไม่ทำให้ให้กลุ่มตัวแม่รู้สึกเคลือบเคืองใจ

.

และเมื่อกลุ่มตัวแม่เห็นประโยชน์ของการทำงานป้องกันเอดส์ ว่าเป็นการช่วยเหลือเพื่อนๆ MSM ในพื้นที่ กลุ่มตัวแม่จะช่วยสนับสนุนอย่างเต็มที่ และเข้ามามีส่วนร่วมอย่างมากกับโครงการ ถือเป็นข้อดีอย่างหนึ่งของกลุ่ม MSM ที่หาได้ยากในกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ

* * * * 

 

การทำงานกับกลุ่ม MSM ต้องให้โอกาส และสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่ม MSM    ในพื้นที่ โดยควรทำให้ MSM ในพื้นที่ตระหนักถึงความสำคัญในการทำงานป้องกันเอดส์กับกลุ่มเพื่อนในชุมชนของตัวเอง

 

และต้องสร้างการเป็นเจ้าของโดยการให้ MSM ในพื้นที่ได้เข้ามาร่วมคิด ร่วมวางแผน และร่วมดำเนินการ

 

เพราการให้ MSM ในพื้นที่ เข้ามามีบทบาท จะช่วยทำให้การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายสามารถทำได้ง่าย และ

มีความสัมพันธ์ที่ดีกว่าคนนอกพื้นที่

รวมถึงจะช่วยลดขั้นตอนในการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกันอีกด้วย  

       

ข้อมูลสังเคราะห์จากรายงาน

ฉบับสมบูรณ์โครงการ MSM ชาติ

ปีที่ 1 และ 2

 

โดย วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์

หมายเลขบันทึก: 462076เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2011 12:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 11:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ

เป็นการทำงานที่ท้าทายดีนะครับ

เป็นกำลังใจให้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท