ทุกคนมักคิดว่าสิ่งที่ตนทำนั้นถูกเสมอ.......แต่เคยบ้างไหมที่จะฟังคำว่า "เหตุผล" จากคนอื่นบ้าง


สิ่งที่คิดว่าคิดถูก...แต่ถ้าไม่ยอมฟังเหตุผลจากคนอื่นเลยนั้นแหละคืออารมณ์

ในขณะที่คนสองคนทะเลาะกัน เชื่อหรือไม่ว่าไม่ได้เป็นเพราะว่าเขาอยาก

ทะเลาะกันหรอก เพียงแต่เขาไม่ได้คุยกันด้วยเหตุผล>>>ใช้เพียงอารมณ์เท่านั้น

       Emotion

It do not give up.... ):

  ในบางครั้งที่เราคิดว่าสิ่งที่เราทำอยู่หรือสิ่งเรากำลังพูดอยู่มันต้องถูกที่สุด

และเราก็คิดว่าเราอยากพูดมันออกไป โดยที่เราไม่เคยคิดเลยว่าสิ่งนั้นมันกำลังจะ

ทำร้ายเรา และทำให้เราทำในสิ่งที่ผิดและไม่ถูกต้อง ......และมันก็คือ อารมณ์

ไม่ว่าจะเป็น รัก โลภ โกรธ หลง อิจฉา  ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้เราลืมดีดี

คำว่า..."เหตุผล" ซึ่งเหตุผลตางหากที่จะทำให้อะไร ๆ ดีขึ้น 

สังเกตจากเมื่อเราโกรธใครซักคนหนึ่ง แม้ว่าเราอยากฟังจากปากเขาว่าทำไม

แต่..น่าแปลกที่ในขณะนั้นไม่ว่าเขาจะพูดอะไรก็ตามเราก็จะพยายามสร้างกำแพง

เชื่อว่าสิ่งที่เราคิดอยู่นั้นเป็นเรื่องที่ถูกต้อง ไม่ว่าเขาจะพยายามอธิบายเราด้วย

เหตุผลอะไรต่างๆ นาๆ ก็ตาม เมื่อเราได้สร้างกำแพงกั้นความคิดเอาไว้เราก็จะไม่มี

วันรับฟังเหตุผลดีๆ จากเขาเลย กำแพงที่สูงและแข็งแรงนั้นก็สร้างมาจากอารมณ์

โกรธของเรานั้นเองลองซิลอง???

ลองที่จะทะลายกำแพงนั้น โดยการระงับอารมณ์โกรธ เกลียด ไปเสีย แล้ว

หยุดๆๆๆๆๆๆและก็หยุด ฟังเหตุผลดีๆ ที่คนอื่นพยายามจะบอก พยายามจะอธิบาย

หากมันเชื่อถือไม่ได้เราก็ไม่ต้องไปเชื่อเขา แต่หากเป็นเหตุผลดีๆ ที่น่าเชื่อถือ

เราก็จะได้ความรู้สึกดีๆและสิ่งดีๆ กลับมา ลองให้โอกาศคนอื่นได้พูด ได้อธิบายบ้าง

ฟังเรื่องราวจากผู้อื่นบ้างว่าทำไม เขาถึงทำเช่นนั้น บางครั้งมันก็ทำให้เราไม่พลาด

โอกาสดีๆ ไปก็ได้...........ลองเอาไปคิดดูนะว่ามันจริงหรือไม่ !!!!!!!!!!

 

การคิดว่าเราถูกอาจไม่ใช่การแก้ปัญหาเพราะคนอื่นเขาอาจจะถูกมากกว่าเราก็ได้

หมายเลขบันทึก: 462075เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2011 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะน้อง ..yuy

ตามที่น้องพูดมาพี่ก็ว่าใช่นะ (คนใหมในgotoknow) อยากเข้ามาคุยด้วยกับทุกคน แต่หาเวลายากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆค่ะ

.............พี่แดง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท