เรียนรู้กับหลายสิ่งรอบตัว (Learning)


การเรียนรู้ในหลายสิ่งเกิดจากความสงสัย ทำให้เราสร้างคำถาม พร้อมกับค้นหาคำตอบด้วยตนเอง

 

เรียนรู้กับหลายสิ่งรอบตัว (Learning)


          บนโลกใบนี้มีหลายสิ่งให้เราได้เรียนรู้ และการเรียนรู้ในหลายๆ สิ่งของเรานั้น

ข้าพเจ้าคิดว่าเกิดขึ้นจากความสงสัยในใจที่ทำให้เราสร้างคำถาม  

พร้อมกับค้นหาคำตอบด้วยตนเอง และเมื่อเราได้รู้คำตอบแล้วก็ทำให้เรา 

ได้เรียนรู้ไปกับสิ่งๆ นั้น การเรียนรู้ของเรานั้นสามารถเรียนรู้ได้จากหลายสิ่ง 

เช่น เรียนรู้จากการใช้ชีวิตของตนเอง เรียนรู้จากผู้ที่บอกเล่าเรื่องราว  

เรียนรู้จากการอ่านหนังสือ เรียนรู้จากภาพที่สื่อความหมายได้ชัดเจน  

และเรียนรู้จากอีกหลายสิ่งมากมาย 

แต่... บางครั้งการเรียนรู้ก็เกิดขึ้นโดยที่เราไม่รู้ตัว อย่างเช่น  

การอยู่กับบางสิ่งบ่อยๆ ทำให้เราเกิดความเคยชินกับสิ่งๆ นั้น  

และค่อยๆ ซึมซับไปในตัวเรา

 

 

ดังนั้น การเรียนรู้ในหลายสิ่งของเรานั้น เกิดจากความความสงสัย

ทำให้เราสร้างคำถาม พร้อมกับค้นหาคำตอบด้วยตัวของเราเอง

แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีอีกหลายสิ่งมากมายที่รอให้เราเรียนรู้

พร้อมกับค้นหาคำตอบค่ะ...

 

ขอขอบคุณ gotoknow ที่ทำให้ได้แบ่งปันเรื่องราวนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 461398เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2011 18:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 17:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

Life is terribly beautiful.

There are many things are waiting for you to be realise.

Don't give up your dreams.

ชีวิตสวยงามยิ่งนัก

มีรักมีเรียนเพียรรู้

ความดีที่ทำค้ำชู

คงอยู่นับนานนิรันดร์

ผลสุดท้ายของการเรียนรัูที่ดี คือพิจารณานำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับตัวเรา และขยายผลให้เกิดประโยชน์กับสังคมรอบตัวเราด้วยนะคะ .. ขอให้กำลังใจค่ะ :)

เขียนสะท้อนแนวคิดภายใจตนเอง ได้อย่างน่าทึ่งคะ หากยกตัวอย่าง ในชีวิตจริงประกอบด้วย ก็จะสมบูรณ์ยิ่งขึ้น เป็นกำลังใจให้คะ ฝึกบ่อยๆ ต่อไปเราอาจมีนักเขียนชื่อดัง ใบเฟิร์นก็ได้ :-) ปล. ขอพูดถึงคำว่า "ความรู้" (knowledge) เพราะเชื่อมโยงกับคำว่า "เรียนรู้" (Learning = gain knowledge) มีหลายนิยาม แต่นี่คือที่พี่ชอบคะ Knowledge = Information and procedural know-how that reduce or reveal uncertainty  By Eileen D. Gambrill, 2007

 

เเวะมาอ่านเเล้วค่ะ...ชอบบันทึกของน้องมากนะค่ะ

  • ชีวิตเราเรียนรู้ตลอดเวลานะครับ.. 
  • ขอบคุณข้อคิดดีๆนี้ครับ

เรียนรู้โดยไม่รู้ตัว ซึมซับ นะคะ เช่นจากพ่อ แม่ เพื่อนสนิท แฟน จนกระทั่งคู่ชีวิต

คนเราจึงสมควรมี กัลยาณมิตร นะคะ น้องต้นเฟริ์น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท