โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)
โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนคราชสีมา

การสอนแบบบรูณาการพัฒนาความฉลาดทางสุขภาวะ


การบริโภคทรัพยากรสิ่งแวดล้อมที่ถูกสุขภาวะ

ครูเทียมใจ   ศุภมาตร

  ดิฉันสอนวิชาสังคมศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ได้ทำการสอนแบบบรูณาการพัฒนาความฉลาดทางสุขภาวะ (HL:  Health  Literacy)  ในหน่วยการเรียนรู้ที่  8  สิ่งแวดล้อมรอบตัว  (สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางสังคม)  สิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเราและสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติมีคุณค่าและมีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์และสิ่งมีชีวิตต่างๆ   การทำลายสิ่งแวดล้อมย่อมส่งผลทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิต   ดังนั้นเราทุกคนควรมีส่วนร่วมในการฟื้นฟู  ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน  ชุมชนและสังคมและมีความฉลาดเลือกในการบริโภคสิ่งแวดล้อมที่ดีและเหมาะสม  จำนวน  1 ชั่งโมง

     ครูให้นักเรียนช่วยกันบอกสิ่งต่างๆอยู่รอบตัวของนักเรียนให้ได้มากที่สุด  ครูเขียนบนกระดานให้นักเรียนอ่าน  ครูอธิบายให้นักเรียนเข้าใจสิ่งแวดล้อมเหล่านั้นแบ่งออกเป็น  2  ประเภทคือ  สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ (เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ) และสิ่งแวดล้อมทางสังคม (สิ่งที่มนุษย์เป็นผู้สร้าง)  (เข้าถึง)

     ครูให้นักเรียนแยกประเภทของสิ่งแวดล้อมที่เขียนบนกระดานว่าจัดอยู่ในสิ่งแวดล้อมประเภทใด (เข้าใจ)

     ครูให้นักเรียนแต่ละคนยกตัวอย่างสิ่งแวดล้อมทางสังคมและสิ่งแวดทางธรรมชาติ (ประเมิน)

     ครูให้งานไปสำรวจสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางสังคมในชุมชนของนักเรียนพร้อมวาดรูประบายสี  มาคนละ  1  อย่าง  (นำไปใช้)

    นักเรียนนำผลงานที่ได้มาจัดป้ายนิทรรศการ  ประกวดผลงาน(สื่อสาร)

    ครูอธิบายเพิ่มเติมเราควรจะรักษาสิ่งแวดล้อมในแต่ละประเภทให้ดีและเหมาะสมเพราะมีผลกระทบต่อตัวเราและชุมชนมากถ้าในชุมชนของเราสิ่งแวดล้อมเป็นพิษก็จะก่อให้เกิดปัญหาต่างๆได้เช่น ทำให้คนในชุมชนติดโรค อ่อนแอ สติปัญญาไม่ดี  ก่ออาชญากรรม  เป็นต้น 

หมายเลขบันทึก: 461392เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2011 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านแล้วน่าสนใจมากค่ะ เหมาะสำหรับเด็กในช่วงชั้นดีค่ะ

ครูแจ๋ว (เมืองคง)

เป็นแผนจัดการเรียนที่น่าสนใจค่ะ

ครูจุ๋ม (จอหอ)

 

ขอชื่นชมค่ะ นำเรื่องความฉลาดทางสุขภาวะมาบูรณาการเข้ากับการสอนสังคมศึกษาฯ  ได้อย่างกลมกลืน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท