"พี่หนาน"
นาย พรพจน์ พี่หนาน เรียงประพัฒน์

ทำไมต้องใช้ชีวิตตามคนอื่น


“..ช่วงชีวิตของคนเรานั้นมีจำกัด จงอย่าเสียเวลาให้กับการใช้ชีวิตตามคนอื่น...”

๑๘/๐๙/๒๕๕๔

************

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสเข้าไปเที่ยวในตัวเมืองอุตรดิตถ์ ได้มีโอกาสเดินเข้าร้านหนังสือและสะดุดตาหนังสือขายดีหลายเล่ม ได้หยิบเอาหนังสือที่สามนักเขียนไทยคือ ทศ คณนาพร วชิระ จึง และสุธีรัตน์ อินจิโน เขียนเรื่อง เป็นที่หนึ่งไม่เหมือนใคร สไตล์ สตีฟ จ๊อบส์ ติดมือมาหนึ่งเล่ม

สิ่งที่ทำให้ผมตัดสินใจซื้อหนังสือเล่มนี้ คือข้อความสั้น ๆ บนหน้าปก ที่ว่า

"..ช่วงชีวิตของคนเรานั้นมีจำกัด จงอย่าเสียเวลาให้กับการใช้ชีวิตตามคนอื่น..."

ข้อความสั้น ๆ นี้ ถ้าเราอ่านไปแบบผ่าน ๆ ก็คงจะไม่เกิดประโยชน์อะไรและไม่ได้อะไร หากเราพิจารณาดูให้แยบคายแล้ว จะเห็นว่ามีหลาย ๆ สิ่ง หลาย ๆ อย่างแฝงอยู่ในข้อความนี้ เช่น…

ความจริงที่ว่า..ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก… ทางพระพุทธศาสนาเปรียบชีวิตไว้หลายอย่าง เท่าที่เคยศึกษามา เช่น…

- เปรียบเหมือนกับน้ำบนใบบัวที่พอตะวันออกสายมาก็จะเหือดแห้งไป

- เปรียบเหมือนกับก้อนเนื้อในกระทะที่ถูกความร้อนของไฟเผาก็จะย่อยสลายไป

- เปรียบเหมือนกับโคเนื้อที่คนเขาลากจูงไป เพื่อที่จะนำไปสู่สถานที่โรงฆ่าซึ่งมีเวลาไม่นานนักอีกสักพักมันก็จะถูกฆ่าตาย

- เปรียบเหมือนกับฟองน้ำตามท้องนาที่น้ำตกลงตามช่องระบายน้ำเข้านาเกิดฟองเกาะตัวกันอยู่ไม่นานก็หายไป

- เปรียบเหมือนกับต้นกล้วยที่พอลอกกาบออกไปเรื่อย ๆ สุดท้ายแล้วก็ไม่เหลือแก่นสารอะไร

- เปรียบเหมือนกับพยับแดดที่แผดเผาตามท้องถนนที่มองเห็นไกล ๆ พอเข้าไปใกล้ก็ไม่เห็นสิ่งนั้น

อีกเรื่องหนึ่งคือ เวลา "เวลาเป็นสิ่งมีค่า" หากเราเสียเวลาไปกับสิ่งไร้สาระหรือไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ในแต่ละวัน(มากเกินไป) โดยเฉพาะการใช้ชีวิตแบบคนอื่น ที่เราไม่สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามของตนเองได้ เศรษฐีทั้งหลายรวยเพราะ "เวลา"

ปัจจุบันเราจะเห็นคนส่วนใหญ่เริ่มจากเด็กและเยาวชน จนถึงผู้ใหญ่ทำอะไรตามคนอื่น ตามแฟชั่น หรือค่านิยม(ที่ไม่เหมาะสม) กันมาก เท่าที่สังเกตเห็นทั่ว ๆ ไป เช่น

- เด็ก... ส่วนใหญ่ ชอบเล่นเกมจากคอมพิวเตอร์ และเกมตามห้าง ชอบเล่นโทรศัพท์มือถือ ชอบกินของตามร้านเซเว่น และห้างใหญ่ ๆ (พ่อแม่ตามใจ) ไม่ค่อยสนใจช่วยพ่อแม่ทำงาน ตามที่ตนเองสามารถกระทำได้

- วัยรุ่นชาย หญิง... ติดโทรศัพท์ ชอบพูดคุยโทรศัพท์ คุยในสิ่งไร้สาระ ส่วนมากเรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ ติดเพลงติดนักร้องดัง ต้องหาโหลดเพลงโหลดคลิป มาใส่โทรศัพท์กัน เพื่อเอาไว้ฟัง เอาไว้ดู และเพื่อเอาไว้อวดโชว์กัน ชอบความเพลิดเพลินสนุกสนาน เข้าห้าง เข้าโรงหนัง ดื่มเหล้าเบียร์(หมดเวลาไปกับมันมาก) ทะเลาะชกต่อย ไม่ค่อยสนใจที่จะอ่านหนังสือ เรียนหนังสือ หรือช่วยพ่อแม่ทำงาน ไม่ช่วยประหยัดเงิน หรือช่วยทำงาน หาเงิน เก็บเงินกัน มีแต่ช่วยใช้จ่ายเสียสตางค์มากกว่า

- วัยนักศึกษา... ติดการพนัน ฟุตบอล เล่นแชร์ หวยออนไลน์ ชายติดหญิง หญิงติดชาย ฟรีสไตล์เรื่องเซ็กซ์ เช่าหอ เช่าบ้านอยู่ด้วยกัน พอเรียนจบก็เลิกคบเลิกรากันไป บางคู่เมื่อถูกผู้ใหญ่จับได้ก็มีความจำเป็นต้องแต่งงานกัน พอแต่งแล้วก็ทำงานหนักไม่ไหว ไม่สู้งานต้องอยู่เกาะ คือ เกาะพ่อเกาะแม่กิน แถมให้พ่อแม่เลี้ยงลูกของตน(หลาน)ให้อีก..สุดท้ายก็มีปากเสียงแยกทางกัน

- พ่อแม่ ผู้ปกครอง... มีค่านิยม ตามใจลูก เพราะรักลูกมากทนลูกอ้อน ลูกตื้อไม่ไหว อยากได้คอมฯ ซื้อให้ อยากได้โทรศัพท์(รุ่นแพงๆ) ซื้อให้ อยากได้มอเตอร์ไซค์ ซื้อให้ เพื่อให้ลูกขับขี่ไปเรียน แต่ส่วนมากก็เสียคนเรียนไม่จบกัน เพราะพ่อแม่รังแกลูก ตามใจลูก ไม่ค่อยสอนลูกว่าได้เงินมาอย่างไร หาอย่างไร เก็บอย่างไร แล้วจะใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างไร

จุดอ่อนของคนไทย ๑๐ ประการที่ คุณวิกรม กรมดิษฐ์ แสดงไว้นั้น ข้อสุดท้ายเขียนไว้ว่า "เลี้ยงลูกไม่เป็น" มีข้อความว่า

"ปัจจุบันเด็กไทยขาดความอดทน ไม่มีภูมิคุ้มกัน เป็นขี้โรคทางจิตใจ ไม่เข้มแข็ง เพราะเราเลี้ยงลูกแบบไข่ในหิน ไม่สอนให้ลูกช่วยตัวเอง ต่างกับชาติที่เจริญแล้ว เขาจะกระตือรือร้นช่วยตนเอง ขวนขวายแสวงหา ค้นหาตัวเอง และเขาจะสอนให้สำนึกรับผิดชอบต่อสังคม"

พ่อแม่ทุกวันนี้สอนหรือหัดให้ลูกรู้จักช่วยตนเองน้อยมาก และไม่ค่อยได้ดูแลใกล้ชิด เด็กขาดความอดทน ไม่เข้มแข็ง พอกระทบกับภาวะกดดันจากการเรียน ครู โรงเรียน เพื่อน ในโรงเรียนสถานศึกษาก็ทนไม่ได้ เกิดปัญหาชกต่อยทะเลาะวิวาท ที่เรียนจบแล้ว ไปทำงานกับบริษัท ราชการ ก็ทำงานไม่ไหวไม่นานก็ลาออก เพราะทนต่อสภาพแวดล้อมและวัฒนธรรมขององค์กรไม่ได้…

ก็ในเมื่อคนอื่นเขามีวิถีการดำเนินชีวิต ในแบบดังที่กล่าวมา เราจะดำเนินชีวิตในแบบที่ "แตกต่าง" บ้าง ไม่ได้เชียวหรือ?... เราไม่ควรจะอยู่นิ่งเฉย ควรจะมองหาลู่ทางหรือสิ่งที่เราคิดว่า "เราชอบ" และ "มันใช่" ให้พบโดยเร็ว โดยการปรับเปลี่ยนท่าที มุมมอง ทัศนคติ หรือ "วิธีคิด" เสียก่อน เป็น "ลำดับแรก" ...

ยกตัวอย่างของพระอาจารย์พยอม กัลลยาโณ ที่กล่าวว่า "เราจะทำ ในสิ่งที่คนอื่นทำได้ยาก เราจะทน ในสิ่งที่คนอื่นทนได้ยาก เราจะลดละในสิ่งที่คนอื่น ลดละได้ยาก" เป็นต้น...

การศึกษาในปัจจุบัน ครูให้ความรู้ แนวคิดแก่เรามา และเราก็รับได้เป็น 80:20 นั่นคือ มุมมองความคิดในแบบที่ฝรั่งเขาว่า Outside In ความคิดจากภายนอก(ยัด)เข้ามาภายในตัวเรา 80 เปอร์เซ็นต์ เรารับได้จริง ๆ เพียงแค่ 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น การเรียนการสอน การรับของเราจึงดูน่าเบื่อหน่าย โดยเฉพาะวิชาที่เราไม่ชอบไม่ถนัด

เราต้องเปลี่ยนมุมมอง วิธีคิด ของเราเสียใหม่ ให้เป็นแบบ Inside Out คือ เริ่มจากภายในตัวของเรา ตามความชอบ ความถนัด ออกไปด้านนอก ที่มีอยู่เดิม 20:80 คือ ทุนเดิมความชอบ ความถนัด ความรู้ มีอยู่ 20 เปอร์เซ็นต์แล้ว แสวงหามาเพิ่มมาเติมเต็มอีก 80 เปอร์เซ็นต์ เท่านี้ วิถีชีวิตของเรามันก็จะเปลี่ยนแปลงไปในอีกรูปแบบหนึ่ง

ในหนังสือ เป็นที่หนึ่งไม่เหมือนใคร สไตล์ สตีฟ จ๊อบส์ เบื้องต้นดังกล่าวมา สตีฟ จ๊อบส์ ผู้นับถือพระพุทธศาสนานิกายเซน เขาใช้หลักอิทธิบาทธรรม ในการทำงาน หรือสร้างงาน คือ...

ฉันทะ มีใจรักหรือชอบในสิ่งใดสิ่งหนึ่งเสียก่อน เขาชอบไอทีหรือคอมมาตั้งแต่แรก เขาก็ถือสิ่งนี้เป็นแรงจูงใจ เป็นพลังในการศึกษา ค้นคว้า ตั้งเป้าหมาย

วิริยะ มีความเพียรพยายามทำอย่างต่อเนื่อง เขาทำอย่างไม่ลดละ ไม่เลิกล้มกลางคัน เขาเรียนการผลิตอักษรสำหรับคอมที่สวยงาม(ฟ้อนท์)แม้บางครั้งก็ต้องลาออกจากโรงเรียนเพื่อทำในสิ่งที่ชอบ สักระยะหนึ่ง

จิตตะ เอาใจใส่จดจ่ออยู่กับงานนั้น ๆ ไม่ลดละ เขามุ่งมั่นกับงานที่ค้นคว้ากับเพื่อนคู่ใจอย่างเอาเป็นเอาตาย มุ่งมั่นไม่ทอดทิ้ง จนเกิดเป็นสัญลักษณ์ "แอปเปิ้ลถูกกัด" ที่เราเห็นกันจนคุ้นตา

วิมังสา หมั่นทบทวนพิจารณาไตร่ตรองดูว่า งานที่ทำนั้น เมื่อเสร็จแล้วมีข้อดี ข้อบกพร่อง ควรแก้ไขปรับปรุงตรงไหนอย่างไร เขานำมาปรับใช้ในการทำงานของตน โดยไม่สนใจว่าคนอื่นจะมองพวกเขาอย่างไร ผลงานที่ถูกมองว่าไม่ได้เรื่อง ก่อให้เกิดสิ้นค้าไอทีรุ่นต่าง ๆ มากมายในตระกูล "I…(ไอ)" เช่น ไอเพด ไอพอด ไอโฟนฯลฯ ที่เรารู้จักกันดี

นั่นคือ การใช้ชีวิตในแบบ สไตล์ สตีฟ จ๊อบส์ ที่โลกจะต้องจดจำและจารึกชื่อเขาไปอีกนาน...แม้เราเองก็จงใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ให้เกิดคุณค่า ให้มีสาระ มากกว่า อสาระ เพราะ "..ช่วงชีวิตของคนเรานั้นมีจำกัด จงอย่าเสียเวลาให้กับการใช้ชีวิตตามคนอื่น..."

หากเห็นว่ามีประโยชน์...ก็ลองนำไปปรับใช้กันได้ครับผม...

********************************

ดูตัวอย่างแนวคิดจากคลิปวิดีโอดังต่อไปนี้ประกอบกันไป อาจได้มุมมองอะไรบ้าง

http://youtu.be/A2DAGPjXdqU

“...ขุดคำตอบให้ได้ด้วยตนเอง...ถ้าคุณมีความสนใจเรื่องไหนกัดไม่ปล่อยเลย..."

http://youtu.be/WcaeZYYmMTc

เนื้อหาโดยสรุปคงไม่ต่างจากหนังสือที่เขียนเบื้องต้นเท่าไหร่

http://youtu.be/OxzzDX2NXnE

“...ทำไมต้องข้าราชการเท่านั้น..." *แนวคิดเงินสี่ด้าน ของ โรเบิร์ต คิโยซากิ*

http://youtu.be/3l3uQG0I_Dc

*แนวคิดดี ๆ กับ ตัน*

http://youtu.be/l_CqPP3wSmo

“6 อาชีพที่ทำให้รวย" ไม่จำเป็นต้องธุรกิจเครือข่าย...ก็ได้

***ทั้งหมดที่แสดงมานี้คือ...การปรับแนวคิดเพื่อที่เราจะได้ไม่ใช้ชีวิตตามคนอื่น***

หมายเลขบันทึก: 461387เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2011 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2015 11:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

แสวงหาความร่ำรวยอาจเป็นความผิดพลาดก็ได้นะครับ

แสวงหาความมั่งคั่ง มีอยู่มีกิน อาจเป็นหนทางที่ดีกว่า แต่คนไม่ชอบ

สมมติว่ามีที่ดินหนึ่งไร่ ในบ่อน้ำมีปลานานาชนิด 

ขอบบ่อมีหมู่มีเป็ดไก่จำนวนหนึ่ง

ในบ่อมีผักผิวน้ำใต้น้ำ

ใต้ดินมีพืชหัว บนดินมีผักสมุนไพร 

ไม้ใช้สอยไม้พลังงาน ไม้เถา แบบนี้เรียกความมั่งคั่ง 

ชาวเราอาจอยู่อย่างไม่เดือดร้อน อาจเป็นจริงก็ได้นะครับ

ขอบคุณมากคะ เป็นบทความที่น่าขบคิด 
วิธีการใช้ชีวิต สะท้อนวิธีการคิด
พุทธศาสนาสอนให้คิด..และ มีความคล้องจองกับหลักที่เราเรียนรู้ภายหลังหลายประการ

หลักอิทธิบาทธรรม คือ  ฉันทะ มีใจรักหรือชอบในสิ่งใดสิ่งหนึ่งเสียก่อน   วิริยะ มีความเพียรพยายามทำอย่างต่อเนื่อง  จิตตะ เอาใจใส่จดจ่ออยู่กับงานนั้น ๆ ไม่ลดละ  วิมังสา หมั่นทบทวนพิจารณาไตร่ตรองดูว่า งานที่ทำนั้น เมื่อเสร็จแล้วมีข้อดี ข้อบกพร่อง  ควรแก้ไขปรับปรุงตรงไหนอย่างไร  มาปรับใช้ในการทำงานของตน

หลักอิทธิบาท 4 ร่วมกับ อริยสัจจ์ 4 คล้ายกับ PDCA 2 วง อย่างน่าทึ่ง

ภาพจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Kaizen

ขอบคุณคะ สำหรับเรื่องราวดีๆ ที่ชวนคิด

สมดุลของชีวิต

เลือกที่จะเป็นตัวของตัวเอง บนหลักความดี ที่พอเพียง หล่อเลี้ยงกาย ใจ จิตวิญญาณ

ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์โสภณ เปียสนิท

ขอบคุณอาจารย์มากที่เข้ามาให้กำลังใจ เข้ามาให้แง่คิด สะเก็ดความรู้ แสดงความคิดเห็น มุมมองที่หลากหลาย ความจริงก็คงเป็นอย่างที่อาจารย์ว่านั่นแหละครับ "ความร่ำรวย" ไม่คงที่ "ความมั่งคั่ง" คงทนกว่า  แต่ว่า "โอกาส" "ทรัพยากร" "สติปัญญา" ของคนเรามีแตกต่างกัน การที่จะทำให้เกิดความมั่งคั่งอย่างที่ว่า ก็ต้องมีองค์ประกอบของความพร้อมหลาย ๆ ด้านเช่นกัน เช่น ต้องมีพื้นที่เป็นของตนเองอย่างน้อยก็ 10 ไร่ ถึงจะได้อะไรหลาย ๆ อย่างดังที่อาจารย์กล่าวมา ไม่ง้ั้นก็คงต้องเช่าเขาทำ

แม้ตัวผมเองมีบ้านหลังเล็กๆ แต่พื้นที่ที่ใช้ปลูกบ้านกลับไม่ใช่ของตนเอง จะพูดถึงเรื่องความร่ำรวยและความมั่งคั่งต้องใช้เวลาอีกนาน สิ่งที่ผมเขียนถึงเบื้องต้น เสี้ยวหนึ่งก็มาจากประสบการณ์ชีวิตจริงของตนเอง ที่อยากถ่ายทอดแบ่งปัน และอยากให้เกิดแรงกระเพื่อมเหมือนคลื่นน้ำที่ทำให้ผู้พบเห็น ผู้ท้อแท้ อ่านแล้วรู้สึกเกิดกำลังใจที่จะต่อสู้ อดทน ทำตามแนวทางอิทธิบาทธรรม และความไม่สันโดษในองค์ความรู้ (จงหิวโหยและโง่เขลาอยู่เสมอ) ไม่ย่อท้อต่อปัญหาชีวิต และทำงานแบบขาดพรหมวิหารธรรมเสียทีเดียว

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็น แนวคิดดี ๆ ที่มีให้ตลอดมานะครับ

สวัสดีครับคุณMCUpal

ขอบคุณที่แสดงความคิดเห็นเปรียบเทียบองค์ความรู้ศาสตร์สมัยเมื่อสองพันกว่าปีก่อนเข้ากับศาสตร์ของฝรั่งสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว

ถ้าศึกษาให้ลึกๆ แล้วความจริงเบื้องหลังความสำเร็จของผู้มีชื่อเสียงหลายคน ก็มาจากศาสตร์เมื่อสองพันกว่าปีก่อน

เช่น สตี๊ฟ จ๊อบส์ ผู้คิดค้นผลิตคอมพิวเตอร์รุ่นจิ๋วอย่าง ไอเพด ไอพอด ไอโฟน ที่กำลังโด่งดังไปทั่วโลก เป็นต้น

สวัสดีครับคุณ กลุ่มการพยาบาล รพหนองจิก

ของคุณที่มาขอบคุณ สำหรับเรื่องราวดีๆ ผมเองก็ต้องขอบคุณที่กรุณามาอ่านและเขียนเพื่อให้รู้ว่ามีคนให้กำลังใจอยู่บ้าง

ใจจริงก็อยากเขียนบ่อย ๆ บางทีเข้ามาเปิดทิ้งไว้ตั้งค่อนวันก็มีครับ ลืมออกจากระบบ

สวัสดีครับคุณPoo

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านและให้ข้อคิดการดำเนินชีวิตดีๆ สั้นๆ แต่ก็แฝงไว้ด้วยหลักการมากมายครับ

โกทูโนว์คือการเข้าไปแสวงหาความรู้ ผู้ก็ตามไปอ่านของหลายๆ ท่าน หลายๆ คนก็แวะมาอ่านของผมบ้าง

บางทีอาจจะได้น้ำไปมากหน่อย บางทีอาจได้เนื้อไปมากหน่อย ก็ไม่ว่ากันนะครับ อาหารสมองอันเลิศ

ขอบคุณ krugui ครูทิพย์ คุณบัวชมพู คุณAmita คุณปู อาจารย์โสภณ

ที่แวะมาอ่านมาให้กำลังใจและแสดงความคิดเห็นมากมายหลายท่าน ผมขออนุญาตขอบคุณรวบเลยทีเดียวนะครับ อาจจะมาขอบคุณช้าไปหน่อย ไม่ว่ากันนะครับ กำลังหาเงินใช้หนี้เขาอยู่...555

สวัสดีค่ะพี่พรพจน์ หนูมาติดตามอ่านบันทึกดีๆของพี่บ้าง

สวัสดีครับหนูอำพร วุฒิฐิโก

อ่านนามสกุลแล้วรู้สึกคล้าย "ฉายา" พระเลยครับ

หากเป็นประโยชน์ก็นำไปปรับใช้ได้นะครับ แต่ต้องเป็นตัวของตัวเอง

ทำอะไรก็ต้องมีใจรักหรือชอบก่อน และที่สำคัญต้องกล้าที่จะลงมือทำ

ลุยเลย..ครับ

..ขอบคุณ..กับสิ่งที่ได้เรียนรู้..แลกเปลี่ยน...ยายธี

  • ผมยังไม่เข้าใจคำถามเท่าไร
  • เป็นการปิดภาพเฉพาะจุดใช่หรือไม่
  • ถ้าใช่ ใช้ photoscape ได้ ตรงที่เพิ่มวัตถุ
  • เท่านี้ก็พอปิดได้แล้วครับ

สวัสดีเดือนแห่งความรักค่ะท่านพี่หนาน

โชคดีที่มี หนี้รัก ให้ได้ใช้จ่าย ในช่วงชีวิตหนึ่งนะคะ

ชอบบันทึกนี้ และส่งกำลังใจกันและกัน เต็มที่กับการใช้ชีวิตเดียวในชาติหนึ่ง นี้ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท