กลยุทธ์ชนะใจคน Dealing with difficult People


กลยุทธ์ชนะใจคน Dealing with difficult People

 

กลยุทธ์ชนะใจคน Dealing with difficult People

  •  ถ้าเราจะสามารถอยู่ร่วมกัน ทำงานร่วมกันได้อย่างไม่มีปัญหา แล้วอุปสรรคทั้งหลายก็จะเบาบางลง โดยปราศจากความขัดแย้ง ด้วยการที่เรายินดีรับฟังความคิดที่แตกต่างของคนอื่น แต่ไม่ยึดถือมาเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความแตกแยก ตามหลักที่ว่า "แตกต่างได้ แตกแยกไม่ได้"

ประเภทที่ 1 พวกรถถัง : เป็นประเภทชนแหลก และไม่สนใจว่าจะทำร้ายความรู้สึกของใคร มักเป็นคนก้าวร้าว เสียงดังมีพลัง หรือเงียบแต่เต็มไปด้วยพลัง เขาพร้อมที่จะกำจัดคุณ ถ้าคุณขวางทางเขามองสิ่งที่คุณกำลังนำเสนอเป็นปัญหา คุณควรจะสื่อสารกับเขาอย่างสั้นๆ และตรงไปตรงมา และพยายามทำให้เขานับถือคุณ เพราะพวกรถถังจะไม่ต่อสู้กับคนที่พวกเขาให้ความเคารพนับถือ

วิธีการรับมือกับพวกรถถัง

  • อย่าพยายามต่อสู้กับคนพวกนี้ คุณอาจเป็นฝ่ายชนะ แต่ก็แพ้อยู่ดี ถ้าเขาตั้งตนเป็นปรปักษ์กับคุณ
  • อย่าแก้ตัว อธิบาย หรือให้เหตุผล คนพวกนี้จะไม่ฟังคำอธิบายหรือข้อแก้ตัวใดๆ ทั้งสิ้นของคุณ
  • อย่าถอนตัว เพราะความกลัว ถ้าหากคุณกลัวจะทำให้พวกรถถังเห็นว่า การที่เขาโจมตีเป็นสิ่งที่ควรทำ และอาจกระตุ้นให้เขาทวี ความก้าวร้าวรุนแรงมากขึ้นไปอีก

ประเภทที่ 2 พวกที่ชอบซุ่มยิง : เป็นประเภทที่ใช้จุดอ่อนของคุณเป็นเครื่องมือในการเล่นงานคุณ ไม่ว่าจะด้วยการซุ่มยิง นินทา หรือวิพากษ์วิจารณ์เมื่อทำงานไม่สำเร็จตามเป้าประสงค์เขาจะเข้าควบคุมคุณ โดยการทำให้คุณต้องอับอาย

วิธีการรับมือกับพวกที่ชอบซุ่มยิง

  • ไม่ควรตีโพยตีพาย คิดเสียว่าคำวิจารณ์ที่ร้ายกาจของเขาเป็นเรื่องน่าหัวเราะ ไม่ควรนำมาใส่ใจ แยกให้ออกระหว่าง พวกซุ่มยิงที่เป็นมิตร และไม่เป็นมิตรพยายามมองว่าคำวิจารณ์เป็นการผูกมิตร
  • ถ้าคุณไม่ชอบพฤติกรรมที่เขาล้อเลียนหรือเสียดสี ให้คุณทำให้เขารู้ว่าคุณไม่ชอบ ถ้าคนพวกนี้ชอบคุณเขาอาจเปลี่ยนพฤติกรรมได้ คนพวกนี้จริงๆ แล้วชอบคุณ และสนุกกับการซุ่มยิงเพื่อให้คุณสนใจเขา

ประเภทที่ 3 พวกที่มีอารมณ์ร้าย : สามารถระเบิดอารมณ์ได้อย่างรุนแรง จนคนอื่นต้องหาที่หลบภัย และพากันสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น พวกเขารู้สึกว่า ไม่ได้รับการชื่นชมหรือการเคารพจากผู้อื่น เมื่อความเงียบเฉยจากคนรอบข้างเกิดขึ้น อารมณ์ร้ายๆ ก็จะระเบิดออกมา และระเบิดไปทุกทิศทุกทาง ไม่ว่าสิ่งที่พวกเขาระเบิดออกมาจะเกี่ยวข้องกับเรื่องที่ทำให้หงุดหงิดอยู่หรือไม่ก็ตาม

วิธีการรับมือกับพวกที่มีอารมณ์ร้าย

  • เก็บอารมณ์โกรธของคุณเอาไว้ การที่คุณเพิ่มความโกรธเข้าไปในสถานการณ์ที่เลวร้าย เป็นเหมือนกับการเอาน้ำมันไปราดไฟที่ลุกโชน
  • เรียนรู้ที่จะมองพวกอารมณ์ร้ายในทางอื่นบ้าง จะช่วยให้คุณทำใจกับสถานการณ์ที่เลวร้ายได้มากขึ้น
  • ตั้งใจรับฟังปัญหาที่พวกเขากำลังเผชิญอยู่ ไม่ว่าเรื่องนั้นจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาระเบิดอารมณ์ที่ ร้ายกาจออกมาหรือไม่ คุณอาจช่วยลดความถี่และความตึงเครียดของการระเบิดได้

ประเภทที่ 4 พวกที่รู้หมดทุกอย่าง : เขาจะบอกคุณว่ารู้อะไรบ้าง แต่จะไม่ฟัง "ความคิดที่แย่กว่า" ของคุณ เขาจะควบคุมสถานการณ์ และควบคุมคนอื่นด้วยวิธีการผูกขาดการสนทนา โดยการพูดมาก ให้ข้อคิดเห็นที่ดูฉลาด และพยายามหาข้อผิดพลาด หรือจุดด้อยของคนที่มีความคิดเห็นไม่ตรงกับเขา เพื่อทำให้ ความคิดของคนอื่นดูด้อยค่าลง คนพวกนี้รู้มากและมีความสามารถ ถ้าเกิดข้อผิดพลาด เขาจะบอกอย่างมั่นใจว่า คุณเป็นคนที่ต้องรับผิดชอบ ต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

วิธีการรับมือกับพวกที่รู้หมดทุกอย่าง

  • พยายามอย่าเป็นพวกที่รู้หมดทุกอย่างเสียเอง ซึ่งไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น
  • อย่าทำให้คนพวกนี้ไม่พอใจ เพราะจะทำให้เกิดการโต้เถียง ซึ่งไม่ได้ประโยชน์อะไรขึ้นมาเลย
  • อย่ายัดเยียดความคิดของคุณให้พวกเขา แต่ให้พยายามทำตัวให้ยึดหยุ่น อดทน และดูฉลาด เวลาที่นำเสนอความคิดเห็น

ประเภทที่ 5 พวกที่คิดว่ารู้หมดทุกอย่าง : เป็นประเภทที่ต้องการให้คนอื่นชื่นชมโดยการเรียกร้องความสนใจ และเข้าไปมีส่วนร่วมในวงสนทนา แม้ว่าจะไม่มีใครอยากฟังก็ตาม ถ้าคุณไม่ค่อยรู้เรื่องว่าเขากำลังพูดอะไร พวกเขาอาจนำคุณไปผิดทางได้

วิธีการรับมือกับพวกที่คิดว่ารู้หมดทุกอย่าง

  • อย่าทำให้พวกเขาไม่พอใจ เพราะปฏิกิริยาตอบสนองของเขาจะทวีความรุนแรงมากขึ้น และอาจทำให้คนที่ไม่รู้เรื่องเข้าใจผิดว่า คนพวกนี้กำลังทำในสิ่งที่ถูกต้อง
  • อย่าตัดสินอะไรเร็วเกินไป
คำสำคัญ (Tags): #บริหาร 5
หมายเลขบันทึก: 461142เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2011 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท