ปัสสาวะ ปวดบ่อยๆ มีวิธีแก้ไข


ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
ปวดปัสสาวะบ่อยแนะวิธีแก้ไข
    ปวดปัสสาวะเป็นอาการอย่างหนึ่ง ของร่างกายที่ต้องการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าหากปวดบ่อยถี่เพิ่มมากขึ้นจากเติมถือเป็นเรื่องผิดปกติไปและจะก่อให้เกิดทุกข์หลายอย่างตามมาโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในกรุงที่เดินทางช่วงการจราจรติดขัด ผู้เดินทางกับรถสาธารณะที่ไม่มีห้องน้ำ ยังไม่ถึงสถานที่พักรถจอดเข้าห้องน้ำ ห้องประชุมที่ออกมาลำบาก เดินทางไปไหนต้องคอยมองหาห้องน้ำอยู่เรื่อยไป
 
                     
                                            ขอบคุณภาพจากเน็ต
 
 
   อาการปวดปัสสาวะบ่อยเกิดได้ทั้งชายและหญิง สาเหตุมีทั้งโรคภายในของร่างกายเองและจากพฤติกรรมของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน แตกต่างกันไปตามนิสัยและความเคยชินเช่น บางคนรู้สึกปวดนิดหน่อยต้องรีบไปถ่ายทันที จะเดินทางจากสถานที่หนึ่งไปยังอีกแห่งหนึ่งต้องเข้าห้องน้ำปัสสาวะก่อน ทั้งๆที่เพิ่งถ่ายไปไม่นาน เกรงจราจรติดขัด จะปวดกลางทางหาห้องน้ำลำบาก หรือผู้ชายดื่มน้ำมาก ชา กาแฟ แอลกอฮอล์ อากาศหนาวเย็น กินผลไม้มาก ผลจากยา และอีกหลายๆอย่าง ล้วนเป็นตัวแปร ทำให้ปัสสาวะบ่อย ได้ทั้งสิ้น
 
    หากเราอยู่ที่บ้านคงไม่มีปัญหา ปวดปัสสาวะเมื่อใดก็เข้าห้องน้ำได้ตามต้องการ ตอนกลางคืนอาจลำบากหน่อยสำหรับผู้สูงอายุ ถ้าลุกขึ้นมาปัสสาวะบ่อยแล้วอาจนอนไม่ค่อยหลับ หากอดนอนมากขึ้นจะทำให้อาการอื่นๆอีกหลายอย่างตามมาได้ เช่น เวียนศีรษะ หงุดหงิด ไม่สบายใจ อ่อนเพลีย ใจสั่น ความดันขึ้น ฯลฯ
 
    ปัสสาวะผิดปกติ โดยทั่วไปคนปกติจะปัสสาวะตอนกลางวัน 3-5 ครั้ง จากตอนเย็นไปจนถึงเขานอน 1-2 ครั้ง ตอนกลางคืนหากอายุน้อยอาจไม่ต้องลุกมาปัสสาวะเลยจะอยู่ได้นานเกิน  8 ชม. ผู้สูงอายุราว 1-2 ครั้งถือเป็นจำนวนสายกลางของคนปกติ
 
   กลไกการปัสสาวะ ไตมีหน้าที่กรองปัสสาวะออกมา น้ำปัสสาวะจะไปรวมตัวที่กระเพาะปัสสาวะเพื่อรอการขับออกา พอจำนวนราว 150 ซีซี หรือราว 1 ใน 3 ของความจุกระเพาะปัสสาวะ  ร่างกายจะรู้สึกปวดถ่วงบริเวณหัวหน่าวนิดๆ แต่ยังรอได้ รอไปเรื่อยๆจนปัสสาวะมากขึ้น กระเพาะปัสสาวะขยายตัวขึ้นราว 300 - 400 - 500 ซีซี  ตามความรู้สึกของแต่ละคน จากความเคยชินและความอดทนจึงปวดไปถ่าย
 
         ปัสสาวะบ่อย บางคนออกมาก บางคนออกน้อย ส่วนใหญ่ถ้าออกน้อยกว่า 300 ซีซี อาจมีสาเหตุภายในร่วมอยู่ด้วย คงต้องไปให้แพทย์ตรวจดู  แต่คนกรุงเดินทางบ่อยมักอยู่ราวๆนี้ และอาจเกิดอาการต่างๆร่วมด้วยอาทิ เวลาปวดแล้วมักปวดมากทันทีต้องรีไปถ่าย รอช้าไม่ได้ อาจกลั้นไม่อยู่ หรือเวลาไอ จาม จะเล็ดลอดออกมาด้วยได้
 
    โรคที่อาจเกี่ยวข้อง เรื่องของกระเพาะปัสสาวะเอง กระเพาะปัสสาวะอักเสบ กล้ามเนื้อกระเพาะปัสสาวะอ่อนแรงจากยาทำให้ความจุน้อยลงไม่ค่อยบีบรัดตัว หูรูดกระเพาะปัสสาวะไม่ค่อยมีแรงบีบรัด นิ่ว ฯลฯ ล้วนกระตุ้นให้กระเพราะปัสสาวะบีบตัว ทำให้ปัสสาวะบ่อย นอกจากนี้ยังมีโรคนอกกรเพาะปัสสาวะออกไปเช่น ต่อมลูกหมากโตยื่นเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะทำให้เนื้อที่แคบลง จุปัสสาวะได้ไม่มากเหมือนเดิม หญิงหลังคลอดหลายท้องเชิงกรานหย่อนไปดึงรั้งท่อปัสสาวะอักเสบมาก โรคติดเชื้อทำให้ระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบ เบาหวาน ฯลฯ ซึ่งควรมาพบแพทย์ตรวจวินิจฉัยว่ามาจากสาเหตุใด
 
    วิธีการแก้ไข ส่วนใหญ่มักพบจากพฤติกรรมรอบๆตัวเรา ที่เปลี่ยนแปลงไปนั่นเอง ต้องแก้ไขก่อนเช่น พอปวดต้องไปห้องน้ำทันที ออกเดินทางต้องเข้าห้องน้ำทั้งๆที่เพิ่งเข้าไปไม่นาน จราจรติดขัดหาห้องน้ำไม่ได้ทุกข์มากกว่าเสียอีก ก่อนเดินทาง ก่อนนอนไม่ควรดื่มน้ำมาก ขา กาแฟ แอลกอฮอล์ ดื่มมากก็ถ่ายบ่อย ผลไม้ก่อนนอน สับปะรด องุ่น  แคนตาลูป ฯลฯ จะทำให้ปัสสาวะบ่อย รวมไปถึงยาบางอย่างมีฤทธิ์ขับปัสสาวะด้วย ควรกินให้ห่างจากก่อนนอนมากขึ้น และอากาศหนาวเย็น น้ำเย็นเป็นตัวกระตุ้นให้ปัสสาวะบ่อยอย่างดี
 
 
    ผมเองก็มีประสบการณ์การปัสสาวะบ่อยเหมือนกัน ทั้งตอนกลางวัน และตอนกลางคืนตอนกลางวันต้องเดินทางบ่อย ไปหาข่าว ไปประชุม ก่อนออกเดินทางต้องปัสสาวะก่อนกลัวรถติด พอถึงที่ประชุมต้องปัสสาวะอีก เกรางจะขลุกขลักระหว่างประชุม ทำจนชินไป ตอนค่ำชอบกินผลไม้ น้ำเย็น และที่สำคัญมียาก่อนนอนเป็นตัวช่วยปัสสาวะด้วย ที่กล่าวมาล้วนทำให้ปัสสาวะบ่อยทั้งสิ้น พอปรับพฤติกรรมใหม่ ทุกอย่างก็ค่อยดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตามผู้สูงอายุโอกาสปัสสาวะบ่อยย่อมมีมากกว่าวัยอื่นอยู่แล้ว
 
   การปวดปัสสาวะบ่อยอาจเกิดจากพฤติกรรม วิถีชีวิตของตัวเราเองที่เปลี่ยนไปและจากโรคที่เกี่ยวข้อง ถ้าปรับปรุงแก้ไขแล้วไม่ดีขึ้นก็ควรพบแพทย์เพื่อค้นหาสาเหตุต่อไป
 
ขอบคุณคำบอกกล่าวของ นายแพทย์สุวิทย์ เกียรติเสวี  จากคอลัมม์ มองคุณภาพชีวิต หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
 
 ด้วยความปรารถนาดี    กานดา แสนมณี
 
 
 
หมายเลขบันทึก: 460560เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2011 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณค่ะที่นำมาแบ่งปัน..รู้เรื่องนี้แล้ว..ต้องไม่พลาดอีกเรื่องหนึ่งค่ะ..เก็บมาฝาก โปรดคลิ๊กที่ =>>

http://www.okkid.net/knowledge_detail.php?id=110

รีบมาอ่านเพราะบ่อยๆ เหมือนกันค่ะ วันละเกือบสิบได้ค่ะ ขอบคุณเจ้าปี้ดา

สวัสดีค่ะ

วันนี้อ่านเจอในนสพ.ไทยรัฐค่ะ

หญ้าไผ่น้ำช่วยเรื่อง กระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ได้นะคะ

อยากหามาปลูกจังเลย

 

ช่วงนี้ปัสสาวะบ่อยกว่าที่เคยเป็น กำลังอยู่ในช่วงสังเกตตัวเองอยู่ค่ะว่าผิดปกติไหม ขอบคุณข้อมูลที่นำมาฝากค่ะ ..^____^..

สวัสดีค่ะ  น้องpoo... อ.ขจิต ...คุณครูธนิตย์... คุณพี่ใหญ่....น้องตุ๊กแก....คุณแดง

ขอบคุณมากนะคะ ดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้บันทึก ปัสสาวะบ่อยๆ มีวิธีแก้ไข

 

สวัสดีค่ะ

คุณพี่ใหญ่   ขอบคุณมากค่ะ 

 

น้องpoo    วันละเกือบ 10 แล้วดีขึ้นหรือยังค่ะ เป็นเพราะดื่มน้ำเก่งหรือเปล่า

 

คุณแดง     หญ้าไผ่น้ำ รักษาไต จริงแล้วๆ หญ้าที่หาง่ายมีอยู่ทั่วไปก็ใช้ได้ดีมาก เช่น รากของหญ้าคาค่ะ ขุดรากหรือเหง้าขึ้นมาล้างให้สะอาด ต้มดื่ม ก่อนอาหารก็ดีมากต่อการปัสสาวะ หากมีมากก็ตากแห้งเก็บไว้   ดอกกระเจียบ ก็ใช้ได้ ค่ะ

 

น้องตุ๊กแก   หาขุดรากหญ้าคา แถวบ้านมาต้มดื่มนะคะ ดีมากค่ะ

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท