จดจำไว้สอนลูกหลาน ....และตัวเอง


ลูก จงจำไว้ว่า .....
การไม่ต่อสู้ใน บางกรณี 
กลับเป็นวีรกรรมที่ยิ่งใหญ่   กว่าการต่อสู้อย่างเอาเป็นเอาตาย

ลูกจงอย่าโกรธคนไม่ดี ที่จริงเขาก็อยากดีเหมือนกัน 
แต่เขาไม่เข้าใจว่า 
อะไรเป็นความดี ... อะไรคือไม่ดี

ลูกพ่อต้องเป็นคนแข็งแรง ... ไม่แข็งกระด้าง
ลูกพ่อต้องเป็นคนเรียบง่าย ... ไม่มักง่าย
ลูกพ่อต้องเป็นคนอ่อนโยน ... ไม่อ่อนแอ

ลูกจงโอนอ่อนผ่อนตาม อย่างฉลาดและสุขุม
การพ่ายแพ้ด้วยศิลปะ ดีกว่าการชนะด้วยอารมณ์

ความกล้าหาญต้องประกอบด้วยสติปัญญา
ถ้าลูกกล้าโดยไม่มีสติปัญญา เขาเรียกว่าคนบ้าบิ่น

ปลายทางสุดท้ายของความไม่พอ คือ ... ความทุกข์

ลูกจงจำไว้ว่า ...
ผู้ที่ไม่ให้อภัยผู้อื่น คือผู้อ่อนแอทางจิตใจ  การให้อภัยศัตรู   คือการสร้างมิตร

ลูกควรจำสิ่งที่ควรจำ   ลืมสิ่งที่ควรลืม
ทำสิ่งที่ควรทำ และต้องรู้ว่า   สิ่งใดควรทำก่อน สิ่งใดควรทำทีหลัง

เมื่อลูกสังเกตดู   จะพบว่า
ภายหลังเสียงหัวเราะ   จะมีน้ำตา
ภายหลังเสียน้ำตา   จะเห็นแสงธรรม คือความจริงของชีวิต
หกล้ม เราเพราะก้าวเดินไปข้างหน้า ยังดีกว่าลูกยืนเต๊ะท่าอยู่กับที่
เพราะถ้าลูกยืนไม่ดี ... ก็จักมีคนมาถีบให้ล้มอยู่ดี

ลูกจงหาความสุขกับปัจจุบัน  อย่าใฝ่ฝันถึงอนาคต
อย่าหมกมุ่นอยู่กับอดีต  จะทุกข์

ลืมอะไรก็ลืมได้   แต่อย่าลืมตัว
เสียอะไรก็เสียได้   แต่อย่าเสียคน
ผิดอะไรก็ผิดได้   แต่อย่าผิดศีลธรรม

ลูกจงจำไว่ว่า ...
ธรรมชาติไม่เคยให้อภัยใคร
ใครทำอย่างใด   ต้องได้รับอย่างนั้น
แต่ธรรมชาติก็ให้โอกาสทุกคนเสมอ
แต่คนเรา ... โดยส่วนมาก ไม่ค่อยยอมรับโอกาสนั้น

ลูกจงจำไว้ว่า
คนเห็นแก่เงิน   คบยาก
คนเห็นแก่งาน   คบยาก
คนเห็นแก่ผู้อื่น   คบสบาย

ผู้กล้าหาญ   คือผู้ที่สามารถบังคับตัวเองได้
ถ้าลูกจักปลูกต้นไม้   ต้องบำรุงราก
แต่ถ้าปลูกจิตใจ ต้องบำรุงด้วยศีล   ด้วยธรรม

การโกรธ   เป็นวิสัยของปุถุชน
การให้อภัย   เป็นวิสัยของบัณฑิต
ลูกพ่อจะเป็นบัณฑิต   จึงต้องฝึกการให้อภัย
ด้วยความมีเมตตา  เพราะเมตตาแก้ความโกรธได้

หน้าที่ของลูกควรปฏิบัติต่อผู้อื่น คือ การมอบน้ำใจให้แก่กันและกัน

ลูกควรมองคนในแง่ดี  ให้มองว่าไม่มีใครจะเลวทั้งหมด
คนเราเป็นมิตรกันได้  แม้จะมีความคิดต่างกัน

เรือที่ออกทะเล ปฏิเสธคลื่นลมไม่ได้   ฉันใด
ชีวิตของลูก ปฏิเสธอุปสรรคไม่ได้   ฉันนั้น

%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%

บางส่วนจากเจ้าของบทความ : จากหนังสือ ๖๐ ข้อคิดบันทึกไว้จากใจพ่อ

อิกคิว   ผู้คัดลอก

ความดีของลูก คือความสุขของพ่อ แม่    ความเลวของลูก คือความทุกข์ของพ่อแม่

ฉัน พูดกับพุทธองค์ว่า
ฉันพูดกับพุทธองค์ว่า    :     ขอให้เพื่อนของฉันทุกคนมีความสุข สุขภาพดี ตลอดไป
พุทธองค์ตอบว่า :   ขอได้เพียง 4 วันเท่านั้น
ฉันตอบว่า : ได้   ถ้างั้นขอวันฤดูใบไม้ผลิ   วันฤดูร้อน วันฤดูใบไม้ร่วง   วันฤดูหนาว
พุทธองค์ตอบว่า : 3 วัน
ฉันตอบว่า : ได้   เมื่อวาน   วันนี้   วันพรุ่งนี้
พุทธองค์ตอบว่า   : ไม่ ได้   ให้ได้แค่ 2 วัน
ฉันตอบว่า : ได้   งั้นเป็นกลางวัน และ กลางคืน
พุทธองค์ตอบว่า   : ไม่ได้มากไป   ให้ได้วันเดียว
ฉันตอบว่า : อ๋อ ได้
พุทธองค์ถามว่า : วันไหนล่ะ
ฉันตอบว่า : ขอเป็นวันที่เพื่อนๆของฉันยังมีชีวิตอยู่
พุทธองค์หัวเราะ แล้วพูดว่า : นับแต่นี้ไปเพื่อนๆของเธอจะมีความสุข มีสุขภาพแข็งแรงทุกๆวัน

หมายเลขบันทึก: 460552เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2011 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สำคัญจริงครับ

เป็นบทเรียนที่มีค่าควรจดจำจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท