7 ก.ย. 54.......วันที่มีความสุขในการสอน


ทำไมถึงใช้เปลือกไข่แทนหินปูน

ทุกวันพุธของสัปดาห์จะมีชั่วโมงสอนแค่ 2 ชั่วโมงตอนเช้า แต่สำหรับสัปดาห์นี้ตรงกันข้าม ไม่มีก็เหมือนมีสอนทั้งวัน เนื่องจากครูในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ทุกคนต้องไปเข้าร่วมอบรมเพื่อยกระดับการศึกษา โดยใช้ภาษาอังกฤษในการจัดการเรียนการสอนในเทอมที่ 2

เริ่มตั้งแต่ชั่วโมงที่ 1 เข้าไปรับฟังครูที่รับหน้าที่สอนในชั่วโมงที่ 1 สั่งงานเด้กนักเรียนจากนั้นเราก็มีหน้าที่ควบคุมชั้นเรียนโดยให้นักเรียนนั่งทำงานเป็นกลุ่มอย่างเรียบร้อย และให้คำปรึกษาในบางหัวข้อที่นักเรียนไม่เข้าใจ

ชั่วโมงที่ 2-3 เป็นหน้าที่ประจำของตัวเองในการทำหน้าที่สอนวิทยาศาสตร์ 1 นักเรียนชั้น ม.1/7 โดยนักเรียน เรียนเกี่ยวกับเรื่องสมบัติของสารละลายกรดและสารละลายเบส โดยทำการทดลองเอาสารละลายกรดและสารละลายเบส ทำปฏิกิริยากับหินปูนหรือเปลือกไข่ โลหะสังกะสีและโลหะอะลูมิเนียม มีเด็กนักเรียนคนหนึ่งถามว่า "ครูครับทำไมเราไม่ใช้หินปูน ทำไมเราต้องใช้เปลือกไข่ครับ" ครูจึงทำหน้าที่ในการอธิบายขยายความเข้าใจให้กับนักเรียน โดยบอกว่า "ในเปลือกไข่ และหินปูน มีธาตที่เป็นองค์ประกอบที่เหมือนกัน ซึ่งจะไปทำปฏิกิริยากับกรดได้เหมือนกัน ดังนั้นเพื่อความสะดวกและประหยัดทรัพยากร เราจึงเลือกใช้เปลือกไข่มาทดสอบแทนคะ"

ผลการทดลองปรากฏว่า "กรด ทำปฏิกิริยากับโลหะสังกะสี และโลหะอะลูมิเนียม ได้ แก๊สไฮโดรเจน ทำปฏิกิริยากับหินปูนได้แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ ส่วนสารละลายเบส ทำปฏิกิริยากับ โลหะอะลูมิเนียม ได้แก๊สไฮโดรเจน แต่ไม่พบการเปลี่ยนแปลงเมื่อทดสอบกับเปลือกไข่และโลหะสังกะสี"

ตอนบ่ายคาบที่ 4 ทำหน้าที่เข้าไปสั่งงานในรายวิชาฟิสิกส์ นักเรียนชั้น ม.5/1 และทำหน้าที่ควบคุมชั้นเรียนให้เป็นระเบียบเรียบร้อย

คาบที่ 5 ควบคุมและสั่งงานนักเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม นักเรียนชั้น ม.3

ตกลงวันนี้ทั้งวัน มีเวลาในคาบที่ 7 ชั่วโงเดียวในการตรวจสมุดแบบฝึกหัดนักเรียนและเตรียมการสอนในวันถัดไปคะ

หมายเลขบันทึก: 459885เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2011 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2012 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท