8 ก.ย. 54.........ค้นคว้าหาข้อมูลด้วยตัวเอง


ยาลดกรด มีฤทธิ์เป็นกรด

วันนี้ วันพฤหัสบดีแห่งชาติอีกแล้ว วันนี้มีสอนชั่วโมงแรกชั่วโมงเดียวเหมือนเดิม แต่ใช่ว่าจะสบายเสมอไป เจอนักเรียนห้อง 1/5 ไม่ว่าจะใช้เวลา 1 ชั่วโมงหรือ 2 ชั่วโมง ความเหนื่อยในการคุมห้องเรียนให้อยู่ในระเบียบ เป็นอะไรที่ยากมากเหมือนเดิม

วันนี้สอนนักเรียนทบทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับการทดสอบความเป็นกรดและเบสของสาร โดยใช้กระดาษลิตมัส จากนั้นให้นักเรียนศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากในหนังสือเรียนของบริษัทแม็ค และให้เขียนชื่อตัวอย่างสารละลายกรดและสารละลายเบสที่นักเรียนรู้จัก มีเด็กคนหนึ่งถามครูว่า "ครูคะ ยากรดกรดมีฤทธิ์เป็นกรดใช่ไหมคะ" พอจบคำถาม เสียงโห่ร้องตอบรับก้อดังขึ้นทั้งห้องทันทีทันใด ครูเลยต้องทำหน้าที่เป็นผู้ไกล่เกลี่ยกรณีพิพาทนี้ โดยพยายามให้นักเรียนคนที่ถาม ตอบคำถามที่ครูเปิดประเด็นให้ โดยถามนักเรียนกลับว่า คำว่า "ลดกรด" มันคือทำให้กรดมันมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นหรือมีปริมาณน้อยลง นักเรียนก็ตอบว่า "ทำให้มีปริมาณลดลงคะ" จากนั้นครูก็ถามต่อว่า "ถ้ามันทำให้ปริมาณกรดลดลงแสดงว่ามันควรจะมีสมบัติเป็นกรดหรือเป็นเป็นเบสคะ" จากนั้นเด็กนักเรียนคนเดิมก็อุทานขึ้นมาว่า "อ๋อ! เข้าใจแล้วคะ แสดงว่ามันต้องมีสมบัติตรงข้ามกับกรด นั่นก็คือเบสคะ"

วันนี้สอนเสร็จผ่านไป 1 ชั่วโมง จากนั้นเวลาที่เหลือทั้งวัน คือ ปั่นบันทึกกิจกรรมหน้าเสาธง ตรวจงานตรวจแบบฝึกหัดนักเรียน และ แผนการสอนในสัปดาห์ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 459882เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2011 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท