อยากลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา


 

    อยากลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา    

    สังคมไทยเป็นสังคมที่มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ อยู่กันฉันท์พี่น้อง อยู่อย่างสงบสุขมาช้านาน  หากไม่มีการแบ่งชนชั้น ความเหลื่อมล้ำก็จะไม่เกิดขึ้น ถ้าหากเราไม่อยากให้เกิดความเหลื่อมล้ำก็ต้องช่วยเหลือตนเองก่อน เมื่อตนเองมีเพียงพอแล้วก็เริ่มออกช่วยเหลือผู้อื่น คนข้าง ๆ ใกล้ ๆ ตัว และค่อย ๆ ขยายวงออกไปเรื่อย ๆ ไม่ต้องรอรัฐบาลเข้ามาช่วย หรือหวังให้คนไกล ๆ ตัวมาช่วย ในเมื่อเราเป็นสังคมไทย สังคมแห่งการดูแล  ดูแลซึ่งกันและกัน สังคมดูแลเรา เราก็ต้องดูแลคนอื่นและสังคมเช่นเดียวกัน 

     หากจะลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาก็น่าจะใช้วิธีดูแลซึ่งกันและกัน ฉันท์ญาติพี่น้องและมิตรสหาย ฉันมีความรู้ด้านนี้ เธอมีความรู้ด้านนั้น ฉันมีอุปกรณ์พร้อมสำหรับการเรียน เธอมีความสามารถ ประสบการณ์ ก็แลกเปลี่ยนเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน  ลดความเห็นแก่ตัวลงบ้าง  ห่วงใยคนอื่นให้มากขึ้น  

     การช่วยเหลือใด ๆ ก็ไม่อาจยั่งยืนเท่ากับการดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกันฉันท์ครอบครัวและมิตรสหาย  ความเอาใจใส่ดูแลของผู้ที่อยู่แวดล้อม ใช้วิธีช่วยเหลือซึ่งกันและกันก็น่าจะทำให้ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาหมดไปได้

 

หมายเลขบันทึก: 459727เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2011 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นบทความที่น่าอ่านมากเป็นความรู้ที่ดีมาก

สวัสดีคับ เป็นบทความที่ดีครับ สังคมทไทยจะต้องลดความเหลื่อมล้ำได้สักวัน.. เป็นกำลังใจให้ครับ

สวัสดีครับพี่นาย เห็นด้วยครับ ความรักต่อตนเอง เพื่อน ครอบครัว ญาติ พี่น้อง เพื่อนร่วมชาติ เป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยลดความเหลี่อมล้ำที่ต้องรีบสร้าง รีบทำ รีบขยาย เพื่อความสุข ความเจริญ ของทุกคน ดินแดนนี้จะได้เป็นดินแดนแห่งรอยยิ้ม และมีแต่ความรัก ความปรารถนาดีต่อกัน ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ

ให้ข้อคิดดีมากครับ

ขอบคุณครับ

คุณเคยรู้สึกมั้ย ? ว่าประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรม เราโดนเหลื่อมล้ำกันอยู่รึเปล่า ? มีหลายเรื่องที่คุณยังไม่รู้ .. เรามาร่วมปฏิรูปสร้างความเป็นธรรม เพื่อลดความเหลื่อมล้้าในสังคม ได้โดยคลิ๊ก LIKE http://www.facebook.com/weReformThailand

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท