สัมมนาการสอนภาษาอังกฤษ (Seminar in English Language Teaching)


ความคาดหวังในการเรียนวิชาสัมมนา (Before Action Review)

สัมมนาการสอนภาษาอังกฤษ (Seminar in English Language Teaching)

  1. ความคาดหวังในการเรียนวิชาสัมมนา (Before Action Review)

ความคาดหวังของข้าพเจ้าในการเรียนวิชาสัมมนาในครั้งนี้ ก่อนวิชานี้ข้าพเจ้าก็ได้มีความคิดว่า การเรียน วิชาสัมมนา อีกครั้งในระดับปริญญาโท คงจะยากกว่าการเรียน วิชาสัมมนาที่เคยเรียนในสมัยที่เรียนปริญญาตรีอย่างแน่นอน อีกอย่างเป็นการเรียนในเรื่องของการสอนภาษาอังกฤษด้วย คงจะยากน่าดู ดังนั้นสิ่งที่ข้าพเจ้าคาดหวังคือ การที่ ข้าพเจ้าจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เทคนิคการสอน และความรู้ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการสอนภาษาอังกฤษ จากอาจารย์ผู้เชียวชาญ และ จากเพื่อน ๆ พี่ๆ ร่วมห้องเรียน อย่างแน่นอน  และในการเรียนวิชาสัมมนาการสอนภาษาอังกฤษในครั้งนี้ ทุกๆ คนในห้องเรียนคงได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่าง ๆ ซึ่งกันและกัน เพื่อสะท้อนถึงประสบการณ์วิชาชีพทั้งทั่วไปและ การลงลึกเฉพาะด้าน และมีความคาดหวังว่าการเรียนวิชานี้จะสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์้และประยุกต์ใช้ในการสอนของตนเองอย่างแน่นอน

2. ได้เรียนรู้อะไรบ้างจากผู้สอนและเพื่อนๆร่วมการสัมมนา

สิ่งที่ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ในการเรียนและการร่วมสัมมนานั้น มีสิ่งดี  ๆ มากมายที่ข้าพเจ้าได้รับ อย่างแรกคงหนีไม่พ้น ความประทับใจ ในตัวของท่านอาจารย์ผู้สอน คือ ท่าน ดร.ขจิต  ฝอยทอง ซึ่งท่านได้นำประสบการณ์ และเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษ ต่าง ๆ  มาถ่ายทอด และให้ทดลองตามกระบวนการต่าง ๆ ฝึกปฏิบัติตามหลักเทคนิคต่าง ๆ ซึ่งทำให้บรรยากาศในกระบวนการการสอนภาษาอังกฤษมีความสนุกสนานและน่าสนใจมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การพับกระดาษ ที่ท่านอาจารย์ได้สอนให้ทุกคนได้ลงมือทำ และให้ทุกคนได้นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการสอนภาษาอังกฤษ และการที่อาจารย์ได้นำ เพลงเกี่ยวกับกับการสอนภาษาอังกฤษ มาให้ได้ร้องและได้จดจำเพื่อให้ผู้เรียนได้นำไปสอนเด็ก ๆ ต่อไป ซึ่งทำให้บรรยากาศในการเรียน ไม่มีความกดดันและความเครียดเกิดขึ้นเลย  อีกทั้งอาจารย์ยังได้นำ เกมส์ ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการสอนภาษาอังกฤษ มาสาธิตและให้ทุกคนในห้องเรียนได้มีส่วนร่วมในการกระทำกิจกรรม ซึ่งทุกคนได้ลงมือปฏิบัติจริง ๆ ทำให้ทุกคนได้รับความสนุกสนานและมีประสบการณ์จริง เข้าใจในการปฏิบัติกิจกรรรม และสามารถนำไปใช้กับเด็กนักเรียนได้เป็นอย่างดี และอีกสิ่งที่ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ก็คือ การเรียนการสอน ที่มีความสนุกสนานนั้น ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนมีความสุข และน่าเรียนอย่างยิ่ง อย่างเช่น ที่อาจารย์ ขจิตได้ปฏิบัติกับทุก ๆคน ซึ่งบรรยากาศในห้องเรียน เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ และรอยยิ้ม ซึ่งทำให้การเรียนรู้นั้นได้ประสิทธิภาพ และมีผลในการจดจำเรื่องที่ได้เรียนเป็นอย่างยิ่ง ส่วนสิ่งที่ข้าพเจ้าได้รับจากเพื่อน ๆ ร่วมสัมมนา ก็คือ มิตรภาพ ซึ่งการทำงานร่วมกัน คือการทำงานเป็นทีมงานทุก ๆคนมีหน้าที่ ที่จะต้องรับผิดชอบ และมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งทำให้ สมาชิกในห้องมีความสามัคคี และช่วยกันในการทำงาน และเมื่องานสำเร็จก็สร้างความภาคภูมิใจและความยินดีมาแก่ทุกคน ซึ่ง ประโยชน์ที่ได้รับจากการสัมมนา มีดังนี้

  1. เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสารระหว่างผู้เข้าสัมมนา ทำให้มีความเข้าใจข้อเท็จจริงต่างๆดีขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดความร่วมมือเพื่อความสำเร็จต่อไป
  2. เป็นการร่วมกันแก้ปัญหาโดยผนึกความคิด ความรู้และประสบการณ์ของคนหลายคนเข้าด้วยกัน ซึ่งย่อมได้ผลดีกว่าคนๆเดียว และเป็นการชักจูงให้หลายคนเข้ามามีส่วนร่วมในการรับผิดชอบ
  3. ก่อให้เกิดความรู้สึกร่วมแรงร่วมใจ มีความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมนั้นๆ เพราะได้รับทราบเรื่องราว และมีส่วนเป็นผู้กำหนดเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวเหล่านั้นอยู่ด้วย
  4. เป็นการชวยผ่อนผันหรือทุเลาปัญหาที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้ เพราะผู้เข้าสัมมนาที่มีปัญหาได้มีโอกาสระบายความอัดอั้นตันใจบ้างแล้ว
  5. เป็นการช่วยให้ผู้เข้าสัมมนาได้ฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ซึ่งจะทำให้มีทัศนะที่กว้างขวางขึ้นและเกิดแนวคิดของตนเอง
  6. ช่วยในการประสานงานได้ดี ถ้าผู้เข้าสัมมนาจากสถานที่หลายแห่งด้วยกัน ความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นในระหว่างประชุมกลุ่มย่อยจะช่วยให้มีความเข้าอกเข้าใจเห็นอกเห็นใจกันยิ่งขึ้น
  7. จะนำเอาความรู้ที่ได้เรียนรู้จากการสัมมนาไปใช้อย่างไร (After Action Review)

3.ความรู้ที่ข้าพเจ้าได้รับจากการสัมมนานั้น ข้าพเจ้าจะนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์

ในการสอนของข้าพเจ้า นำไปประยุกต์ใช้และเทคนิคการสอนต่าง ๆ ไปใช้กับนักเรียน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ไม่ว่าจะเป็น เทคนิคในการสอนภาษาอังกฤษ การใช้สื่อต่าง ๆในการสอน และกระบวนการกลุ่มที่ใช้ประโยชน์ในการจัดกิจกรรมได้ในหลาย ๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาความรู้ พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของเด็ก ๆ การสร้างความสุข และการสร้างบรรยากาศในห้องเรียน ให้น่าเรียนรู้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการพัฒนาการเรียนรู้ และพัฒนาเด็กนักเรียน ให้เป็นคนดี คนเก่ง และ มีความสุข อย่างแท้จริง

                                สุดท้ายนี้ข้าพเจ้า ขอขอบคุณ ดร.ขจิด ฝอยทองที่นำความรู้ที่มีค่ายิ่งมาให้กับนักศึกษาท่าน และ เพื่อนๆ พี่ๆ นักศึกษาปริญญาโท หลักสูตรครุศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาการสอนภาษาอังกฤษเพื่อวิชาการและงานอาชีพ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีทุกท่าน ที่ทำให้การเรียนการสอนวิชาสัมมนาการสอนภาษาอังกฤษ ในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี และสมบูรณ์แบบอย่างยิ่ง

 

                                                                                                                นางสาวจตุพร    สมศรี

                                                                                                               

 

คำสำคัญ (Tags): #ครูeng
หมายเลขบันทึก: 459356เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2011 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • มาเขียนแล้วนะครับ
  • ขอบคุณครับ
  • ช่วยทวงงานให้หน่อยนะครับ
  • 555
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท