Eureka_au
SHA_กรุงเทพหาดใหญ่ อุทัยวรรณ ( อุ๊ ) สุวรรณพรหม( สกุลเดิม ) พนาโยธากุล

โครงการครูอาสา พาหัวใจแข็งแรง ( กิจกรรม Self Health Group ) ครั้งที่ 1 @ รพ.ระโนด โดย ทีม Heart Cemter รพ.กรุงเทพหาดใหญ่


อิ่มเอมกับความสุขที่แท้จริง

            ครูอาสา พาหัวใจแข็งแรง

เช้าใันที่ 6 กย. 2554  เช้าเวลา 8.00 น ได้เวลารถตู้ออกเดินทางมุ่งสู่ รพ.ระโนด  โดยภารกิจหลักของเราคือ  การไปทำกิจกรรม Self Health group ในกลุ่มคนไข้หัวใจ ที่เรียกว่าผ่านนาทีชีวิต  จากภาวะหลอดเลือดหัวใจอุดตันเฉียบพลัน ( Stemi )นั่นเอง โดยทีมของเราได้ทำการนัดกับคนไข้ที่ผ่านการใส่บอลลูน ซึ่ง รพ.ระโนด  ส่งมา รักษาที่ รพ.กรุงเทพหาดใหญ่  โดยใช้สิทธิ์โครงการบัตรทอง  เป็นจำนวน 7 ท่าน  เราได้แต่หวังว่า  เมื่อไปถึง รพ. คนไข้จะมามั้ยน่า  เค้าจะเห็นความสำคัญกับกิจกรรมในครั้งนี้หรือเปล่า  และญาติจะสะดวกมาร่วมมั้ย...????  และสิ่งที่สำคัญที่สุด  ทีมของเราออกมาทำกิจกรรมแบบนี้ครั้งแรก  เราจะทำออกมาได้ดีหรือเปล่า???

แต่ที่แน่ๆๆ  กำลังใจเราล้นเปี่ยม  เพราะเรามีแม่ทัพในการออกศึกครั้งนี้ร่วมไปกับเราด้วย  นั่นคือ

นพ.กฤตย์อังกูร เชษฐเผ่าพันธ์  CVT ประจำ รพ.กรุงเทพหาดใหญ่ เรียกได้ว่าท่านเป็นผู้ที่ร่วมหัวจมท้ายกับพวกเราได้ทุกเรื่องจริง ขอให้รู้ว่ามีกิจกรรมอะไรที่สามารถช่วยเหลือทีมได้  ท่านจะไปกับเราทุกหนทุกแห่ง  ทำให้พวกเรารู้สึกอุ่นใจทุกครั้งที่มีท่านไปร่วมทีมกับพวกเรา  ขอบคุณนะคะ

 

เมื่อเราเดินทางไปถึง รพ.ระโนด  สิ่งที่คาดไม่ถึงคือ  คนไข้ นั่งยิ้มรับพวกเรา  รวมถึงญาติๆที่ดูแล ต่างมากันครบครัน  และสิ่งสำคัญ คือ  ต้องขอขอบคุณ รพ.ระโนด  นะคะ ที่เป็นธุระ ไปรับคนไข้ที่ไม่สามารถเดินทางมาด้วยตนเอง  สุดยอดจริงๆๆเลยค่ะ  และนี่คือรูปภาพ ของการร่วมกันทำกิจกรรมของพวกเราค่ะ  คุณลุงคุณป้า  อุ่นหนาฝาคั่งจริงๆเลยค่ะ

 กิจกรรมแรก  เราทำการทักทายกันก่อน  เพื่อให้สมาชิกได้รู้จักชื่อเสียงเรียงนามและหน้าตากัน 

  ต่อด้วยกิจกรรม ประเมิืนความเสี่ยงของตัวเองและญาติ  ในการดูแลตนเองอย่างคร่าวๆๆ  เพื่อให้ลุงๆๆป้าๆๆน้าๆๆ  ได้พอรู้ถึงความเสี่ยงของตนเองก่อน

  เมื่อถึงคราว ตรวจสอบถุงยา  ครานี้หัวเราะกันเสียงดังเฮ  เมื่อพยาบาลสาวสวยน้องเรณูเริ่มคำถามแรกว่า  ก่อนออกจาก รพ.กรุงเทพหาดใหญ่  หนูบอกว่าให้ทานยา 2 ตัว เป็นเวลา 1 ปี ติดต่อกัน  ให้โชว์ยา 2 ตัวขึ้น  ...........5555  ยกกันทั้งถุงมาเปิดหากันระงม  ชี้ถูกชี้ผิด พอถึงเวลาให้โชว์ยาจริงๆๆ ตัดใจยื่นให้น้องเรณูกันทั้งถุง  จิ้มผิดจิ้มถูกัน  ร้อนถึงทีม  เอาไงดีน่าจะให้คุณลุงจำยาให้ได้  นึกขึ้นได้  ลุงๆๆ  ต่อไปให้เรียก ยา 2 ตัวนี้ว่า น้องไพลิน ( แอสไพลิน)  น้องเกว ( คลอพิโดเกว )  55555  ลุงบอกว่าจำได้แล้ว!!!!  น้องเกวกับน้องลิน 5555

 

หลังจากจำยากันไปได้  ก็ต่อมาที่อาหาร  ทีมคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องยากที่สุด  เพราะแต่ละเมนูสำหรับชาวระโนด  เช่น แกงพุงปลา  น้ำบูดู สุดยอดของเค็มๆกันทั้งนั้น แต่ก็ได้คอยปลอบใจว่า  ค่อยๆๆลด ทานบ้างทีละน้อยๆๆ

 

  คราวนี้มาถึงกิจกรรมขยับแข้งขยับขา  โดยอุปกรณ์ของเราเป็น ภูมิปัญญาชาวบ้านที่  ชาวบ้านสามารถทำได้เอง นั่นคือ  หนังยางวง นำมาร้อย ครั้วงละ 10 เส้น ร้อยต่อๆๆกันไปให้มีัความยาวซัก 1 เมตรค่ะ  ก็จะได้อุปกรณ์ออกกำลังกายสำหรับคนไข้หัวใจชั้นเลิศค่ะ  คลาสนี้ได้เสียงหัวเราะสนุกสนานกันยกใหญ่ค่ะ

และก่อนจะจบกิจกรรมครั้งนี้  เราได้มีการส่งต่อกิจกรรม Self Health group ให้กับ  รพ.ระโนดเพื่อดำเนินกิจกรรมให้มีความยั่งยืนต่อไป  แต่ก่อนส่งมอบ  เราได้มีการเลือกตั้งประธานรุ่น และเรามีข้อตกลงว่าลุงๆๆป้าๆๆที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้  เราจะเรียกท่านว่า  คุณครู เพราะท่านจะได้เป็นแกนนำสำหรับทำกิจกรรมกลุ่มให้กับชาว ระโนด  ให้มีหัวใจที่แข็งแรงต่อไป  ด้วยน้ำมือของครูๆๆ ของ แกนนำรุ่นที่ 1 และผลการเลือกประธานรุ่น  ก็ได้แก่ ครูสมหมาย  รองประธานคือครูสุธรรม  และเลขา คือครูจำเริญ และพี่พยาบาลหัวหน้าทีมผู้สานต่อโครงการ คือ  พี่จิ๋ม พยาบาลผู้ใจดีคอยประสานงานในครั้งนี้ค่ะ  สิ่งสำคัญที่พวกเราอดดีใจไม่ได้  คุณครูทั้งหลายรับปากกับพวกเราว่า  จะไปเป็นคุณครู  รุ่น 1 ให้กับ คนไข้โรคหัวใจ ที่ รพ.กรุงเทพหาดใหญ่  ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมวันหัวใจโลก ในวันเสาร์ ที่  1 ตค.2554 ซึ่งท่านแบ่งกันแล้วในแต่ละท่าน  ใครจะเป็นคุณครูสอนเรื่องอะไรกัน  พวกเราทุกคนอดอมยิ้มไม่ได้จริงๆๆค่ะ 

          และในการมาทำกิจกรรมในครั้งนี้ สิ่งที่เราคาดไม่ถึงว่าจะได้เห็น  คือ น้ำตาของคุณป้าอุไร ซึ่งซาบซึ้งต่อการมีกิจกรรมดีดีในครั้งนี้  สามีของคุณป้าพาคุณป้าอุไรมา  เนื่องจากคุณป้าเดินไม่ได้  แต่คุณป้ายังมีคุณลุงที่คอยดูแลอยู่ตลอดเวลา และที่สำคัญคุณลุงได้พูดผ่านไมค์เผยความในใจให้คุณป้าได้ทราบว่าคุณลุงเป็นห่วงคุณป้าอุไรแค่ไหน  กับเหตุการณ์ที่ผ่านมาเมื่อไม่นานมานี้  เราทุกคนได้แต่อมยิ้มกับความสุข  และอิ่มเอมกับความประทับใจมิรู้ลืมค่ะ อย่างนี้สินะ ที่เค้าเรียกว่า.......ความสุขที่แท้จริง....

     และก่อนเดินทางกลับ รพ.กรุงเทพหาดใหญ่  พวกเรายังมีอีกกิจกรรมที่รอพวกเราอยู่  คือการไป  เยี่ยมบ้านคนไข้หัวใจที่ อ.สะทิ้งพระค่ะ

  มาถึงบ้าน  คุณลุงใจดีมากๆๆค่ะ  เตรียมมะพร้าวเย็นๆๆ  ให้พวกเราด้วย  ชื่นใจจริงๆๆค่

ต่อด้วยคุณลุงบอกว่า  ซื้อจำปาดะทอดและกล้วยแขกมาฝาก  พวกเราหันมามองหน้าพร้อมๆๆกัน  แล้วเสียงหัวเราะดังลั่น  น้องเร ( เสื้อชมพู ) สอบตก  แต่พูดยังไม่ทันจบ  คุณลุงบอกว่า  ป่าวๆๆๆ  ลุงไม่ได้กิน  ลุงแค่ซื้อมาฝาก  5555555  น้องเร  รอดตัวไป

  หลังจากสิ้นเสียงหัวเราะ  คุณลุงรีบพูดต่อทันที  ลุงนำ้หนักลด  3 กก. แล้วนะ  แล้วก็ท้าวัดรอบเอวด้วย  555  เอาจริงมากมาย  หลังจากนั้นพวกเราก็ท้าคุณลุงกลับว่า  วันที่  1 ตค. 2554  ต้องไปพิสูจน์ที่ รพ.กรุงเทพหาดใหญ่นะคะ  ไปวัดรอบเอวโชว์ด้วยนะคะ  คุณลุงตกปากรับคำแบบไปม่ต้องคิดเลยค่ะ

  และท้ายสุด  มาดูโฉมหน้า care giver ตัวน้อยกันค่ะ  นั่นคือ  หลานคุณตาเองค่ะ   และบอกกับพวกเราว่า  ต่อไปจะพาตาออกกำลังกายเองคร้าบ  พวกเราจึงได้มอบอุปกรณ์ออกกำลังให้กับคุณตาและคุณหลานไว้ออกกำลังกายร่วมกันค่ะ

     และก็ถึงเวลาที่พวกเราต้องเดินกลับ  ทุกคนลงความเห็นว่า ในการมาทำกิจกรรมในครั้งนี้  พวกเราทุกคนสัมผัสได้ึงความสุขมิรู้ลืมเลยทีเดียวค่ะ  และพวกเราทั้ง 10 ชีวิตจะกลับมารวมกลุ่มอีกครั้ง สำหรับกิจกรรมดีดีที่จะเกิดขึ้นใน วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม 2554 กิจกรรมวันหัวใจโลก  จากใจสู่ใจ  แล้วเรามาพบกันนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #selth Health group
หมายเลขบันทึก: 459352เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2011 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 09:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เพียงเห็นชื่อก็ดีใจ รีบเข้ามาให้ดอกไม้ไว้ก่อน

ติดภาระกิจค่อยกลับมาอ่าน

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ยอดเยี่ยมที่สุดเลยค่ะ ท่านวอญ่า ดีใจจริงๆๆนะคะ ที่เข้ามาให้กำลังใจอุ๊ทุกครั้งเลย แม้ว่าห่างหายไปนานด้วยภารกิจที่รัดตัวจริงๆๆ

ขออนุโมทนาบุญด้วยคนนะครับ

จะได้แบ่งบุญมาบ้าง

เห็นความสุขดีๆของทุกฝ่ายค่ะ:)

มาดู self health group สุขทั้งผู้ให้ผู้รับบริการเลยนะคะ :-)

ขอบคุณกำลังใจดีดีนะคะ วันหลังค่อยนำกิจกรรมเพื่อชุมชนและสังคมมาฝากกันอีกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท