“ฟ้าคราม” ครบ 2 เดือน


“ฟ้าคราม” ครบ 2 เดือน

 

 

 

“ฟ้าคราม”  อายุครบ 2 เดือน

 

 

 

          เมื่อวันเสาร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554 เป็นวันที่ย่า + แม่อ้อม + พ่อเพรียง พาเจ้า “ฟ้าคราม” ไปพบหมอที่โรงพยาบาลพิษณุเวช ตามที่หมอได้นัด คือ ครบกำหนดการฉีดยา วัคซีนต่าง ๆ ซึ่งก็มีหลายตัว หมอได้อธิบายให้ย่าฟังว่า มีวัคซีนเกี่ยวกับโรคอะไรบ้าง?...ย่าก็ได้แต่พยักหน้ารับ...เสร็จแล้ว ก็ไปจ่ายเงิน แล้วก็รอให้พยาบาลเรียกเจ้าฟ้าครามไปฉีดยา พฤติกรรมของเจ้าในช่วงนี้ เหมือนเจ้ารู้ว่าเขาจะจับเจ้าฉีดยา เจ้าก็ร้องเสียลั่นห้อง แต่พอฉีดเสร็จเจ้าก็หยุดร้อง...ในการตรวจครั้งนี้ ย่าก็ขอให้หมอให้ยามาทาที่หน้าผากของเจ้าด้วย เหตุอาจด้วยย่า + แม่อ้อม นำออยมาทาที่หน้าผากเพื่อให้ไขมันหลุดออก แต่เจ้ากับเกิดอาการเป็นผื่นหรือเป็นด่าง ขาว ๆ ตรงหน้าผากที่ทาออย   อาจเป็นการอาการแพ้ของเจ้า เพราะส่วนอื่น ๆ ที่ไม่ได้ทา เจ้าไม่เกิดอาการเป็นด่าง ๆ 

          หมอบอกว่า เจ้าอาจแพ้อะไรสักอย่าง แต่ย่าไม่ได้บอกหรอกว่า ย่า + แม่อ้อม นำออยน้ำมันที่ใช้ทาสำหรับเด็กมาทาให้กับเจ้า...จึงทำให้หน้าเจ้าเกิดเป็นจุดขาว ๆ ขึ้น...หมอก็เลยให้ยามาทาที่หน้าผากแทน...เพราะตอนที่ "ลุงภัคร" + "พ่อเพรียง" อายุเท่าเจ้า ย่าก็ใช้น้ำมันประเภทเดียวกันนี้ทาหน้า เพื่อให้ไขมันหลุดออกเหมือนกัน แต่ลุงภัคร + พ่อเพรียง ไม่เห็นเป็นอะไร แต่ทำไม สำหรับเจ้าจึงต้องมีอาการเป็นจุดขาว ๆ ที่หน้าผาก...อาจเกิดจากการที่เนื้อคนเราไม่เหมือนกันก็ได้...จึงทำให้เจ้าแพ้แล้วเกิดเป็นจุดขาว ๆ ที่หน้าผากขึ้น...

             น้ำหนักของเจ้าในครั้งนี้ ชั่งได้ 5.23 กิโลกรัม ส่วนสูงนั้นได้ 56 ซ.ม. ซึ่งเป็นที่พอใจของหมอมาก หมอบอกว่า "เจ้าคงทานเก่ง จึงทำให้น้ำหนักขึ้นได้เดือนละ 1 กิโลกรัมเชียว"...แต่หมอก็บอกว่า ประมาณ 3 เดือนไปแล้ว เจ้าก็จะเริ่มน้ำหนักอยู่ตัวแล้ว...

 

 

          ส่วนพฤติกรรมทั่ว ๆ ไปในเดือนที่ 2 นี้ เจ้าจะชอบมองหน้าคนโน้นทีคนนี้ที แล้วเจ้าก็กระพริบตาถี่ ๆ ใส่แล้วก็ยิ้มให้ ทำให้คนที่เข้าใกล้เจ้า หลงในพฤติกรรมของเจ้าไง...ส่วนพ่อเพรียง เวลาจะใส่แพมเพิสให้เจ้า ก็จะสั่งให้เจ้าทำ คือ “ฟ้า ยกก้นหน่อยสิลูก” เพื่อที่จะให้เจ้าใส่ได้ เจ้าก็ทำตาม ย่ายังนึกว่า “เอ เด็ก 2 เดือน มันทำไมรู้ล่ะ” ก็ไม่แปลก...ที่เด็ก ๆ เกิดใหม่ต้องเรียนรู้ และมีพัฒนาการเป็นของเจ้า...อีกเรื่องหนึ่ง คือ ในช่วงนี้ เจ้าจะไม่ชอบอยู่คนเดียว เวลานอนอยู่กับปู่เร เจ้าจะไม่ชอบให้ปู่คุยโทรศัพท์กับใคร ถ้าปู่คุยโทรศัพท์ เจ้าจะร้องไห้ โยเย แต่พอปู่หยุดคุยโทรศัพท์ เจ้าก็จะหยุดร้อง...เป็นพฤติกรรมที่แปลก ๆ ของเจ้า... เวลานอนกลางคืน เจ้าก็จะชอบนอนหนุนแขนแม่อ้อม เหมือนกับต้องการความอบอุ่น แล้วเจ้าก็จะนอนได้นานมาก เจ้าจะไม่ชอบนอนบนที่นอนคนเดียว ถ้านอนเจ้าก็จะทำเหมือนบิดตัว ไป – มา ไม่ยอมนอนเหมือนกับคนขาดความอบอุ่นเช่นนั้น...และถ้าใครมาจ้องหน้าเจ้าในระยะนี้ เจ้าจะชอบยิ้ม + คุยเอิ้กอ้ากตามประสาของเจ้ากับคนที่มาจ้องมองหน้าเจ้า...

          ตั้งแต่เจ้าเกิดมาครบ 2 เดือน (วันที่ 3 กันยายน 2554) ย่าก็ได้แต่มาดูแลเจ้า + ตาทวด ซึ่งป่วยเป็นอัมพฤกษ์ ไม่สามารถช่วยตัวเองได้ เลยทำให้ย่ายังไม่ไปทำงานในวันเสาร์ – อาทิตย์  เพราะต้องการเห็นเจ้าเติบโตขึ้นกว่านี้หน่อยหนึ่ง อีกอย่างก็ได้ดูแลตาทวดด้วย เพราะปล่อยให้ “ปู่จเร” + “พ่อเพรียง” ดูแล ก็หนักหนามากกับการดูแลคนป่วย เพราะไม่ง่ายอย่างที่ใคร ๆ คิด ว่า “การดูแลคนป่วย นั้นสบาย”...สำหรับช่วงนี้ เหมือนช่วงชีวิตของย่าจะต้องพบเจอกับปัญหาชีวิต ไม่เรื่องหนึ่งก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่...ก็ทำให้ย่าที่เคยทำแต่งาน ได้หันกลับมาดูแลครอบครัวของเรา ก็เกิดความอบอุ่นขึ้นในครอบครัวของเรา ทำให้เจ้ากับย่าได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น...

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 459148เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2011 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2013 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาดูน้องฟ้าครามเตรียมตัวบวชตั้งแต่เล็กเลย

สวัสดีค่ะ ท่าน ผศ.โสภณ...Ico48...

  • น้องฟ้าคราม โกนผมไฟได้เดือนหนึ่งแล้วค่ะ ครั้งแรกว่าจะไม่โกนให้ แต่ครั้งหนึ่งในชีวิต ไม่รู้ว่าโตขึ้นจะได้โกนหรือไม่ ย่าก็เลยจัดการให้ตั้งแต่เล็ก ๆ ก่อนค่ะ โตขึ้นผมจะได้สลวย อีกอย่างไม่คันด้วยค่ะ...แล้วแต่ละมุมมองของคนไงค่ะ เรายังเชื่อโบราณอยู่ จึงทำตามค่ะ เพราะส่วนมากสมัยก่อนเราจะนิยมโกนผมไฟกันค่ะ เชื่อว่า "เป็นการนำสิ่งที่ไม่ดีออกจากตัวไปก่อน เพื่อเตรียมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นมาใหม่ที่เป็นสิ่งดี ๆ ไงค่ะ"
  • ขอบคุณที่แวะมาอ่านเรื่องเล่าของเจ้าฟ้าครามค่ะ...
  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจด้วยค่ะ...Ico48
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท