ย่อ Learning Organization : LO ให้เล็กลง


หลายท่านกล่าวว่า LO : Learning Organization มันช่างใหญ่โต  กินความกว้างขวาง  ยากที่จะทำให้เกิดขึ้นในองค์กร  มันค่อนข้างเป็นนามธรรม  สูงมาก

หากถามความเห็นผมในเรื่องนี้  ผมคิดว่า  หากมันกว้างนัก  ก็ย่อส่วนลงมาซิ!

ผมได้ไอเดีย จากนักเรียนชาวนา  มูลนิธิข้าวขวัญ  สุพรรณบุรี  ที่เขา "ย่อนา ผืนใหญ่มาใส่กระถางน้อย"  แล้วเอามาไว้ที่หน้าบันไดบ้านจะได้เห็นมันทุกวัน

ผมว่า LO ก็น่าจะย่อส่วนได้   ย่อลงมาให้เหลือแค่

"Workplace Learning"

หมายความว่า   องค์กรผมจะเล็ก หรือใหญ่เพียงใด ไม่สำคัญ  หากผมอยู่ในแผนก หรือฝ่ายใด  ผมก็จะพยายามมีส่วนร่วมในการทำให้ในหน่วยการทำงานเล็กๆ ของผมมีทั้งบรรยากาศของการทำงาน และมีทั้งบรรยากาศของการเรียนรู้การทำงาน ควบคู่ไปด้วยกัน

และหากถามผมว่า  มี learning เกิดขึ้นมากน้อยแค่ไหน?

ผมก็ต้องกลับมาดู  ว่า "ผลการทำงาน"  ดีขึ้นมากน้อยแค่ไหนด้วย

เพราะผมเชื่อว่า  ที่ใดที่มีการพัฒนางานดี  แสดงว่าที่นั่น มีการเรียนรู้ "แรง"

เราจะพัฒนาคนของเราให้เป็น "คนเก่ง" ไปทำไม  ในเมื่อไม่ค่อยเห็น "ผลงาน"  ที่ดีขึ้นตาม

เอาเป็นว่า  เราคิดถึงองค์กร  แต่เวลาทำจริง แค่ในแผนก หรือฝ่ายเล็กๆ ก็ทำกันให้เต็มที่แล้วกัน   ซึ่งมันอาจจะช่วยให้เห็นภาพรูปธรรมที่ชัดมากขึ้น

 

คำสำคัญ (Tags): #learning organization#lo#Workplace learning
หมายเลขบันทึก: 459142เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2011 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท