คนกินดินไม่แปลก


ผู้คนตามส่วนต่าง ๆ ของโลกหลายแห่ง ไม่เห็นว่าการกินดินเป็นเรื่องแปลกแต่อย่างใด เหตุผลของการกินดิน คือ กินเป็นยาเพื่อปกป้องรักษาท้องจากพิษ พยาธิ และเชื้อโรคต่าง ๆ

        วารสารวิชาการ "เดอะ ควอเตอร์ลี่ รีวิว ออฟ  ไบโอโลยี่"  ของสหรัฐฯ  รายงานผลการศึกษาว่า  ผู้คนตามส่วนต่าง ๆ ของโลกหลายแห่ง  ไม่เห็นว่าการกินดินเป็นเรื่องแปลกแต่อย่างใดและจากการศึกษาวิเคราะห์อย่างกว้างขวางก็พบว่าเหตุผลของการกินดินที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุด  คือ  กินเป็นยาเพื่อปกป้องรักษาท้องจากพิษ  พยาธิ  และเชื้อโรคต่าง ๆ

        นักวิจัยมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ของอเมริกาที่ริเริ่มศึกษาเรื่องนี้พบรายงานพฤติกรรมนี้เกือบจะในทุกทวีป  และในวัฒนธรรมต่าง ๆ เกือบ 480 แห่ง  และโดยสรุปแล้ว  สมมติฐานของการกินดินที่เข้าเค้าที่สุด  น่าจะได้แก่เป็นการกินเพื่อรักษาท้อง  โดยเฉพาะในหมู่สตรีมีครรภ์และเด็กเล็ก

        ทีมนักวิจัยได้สรุปผลการศึกษาว่า  "เห็นได้ชัดว่าการกินดินเป็นพฤติกรรมที่แพร่หลายของมนุษย์  ที่มักจะเกิดขึ้นในขั้นชีวิตตอนที่ยังเปราะบาง  และกำลังตกอยู่ภายใต้สภาพดินฟ้าอากาศที่ต้องการความปกป้องคุ้มครอง"

หมายเลขบันทึก: 459137เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2011 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 06:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

ต้องขอบคุณที่นำเรื่องราวที่เป็นความรู้ใหม่มาแบ่งปันกันนะค่ะ

และพอดีดิฉันเห็นว่าคำสำคัญในบันทึกนี้ เขียนเป็นประโยคยาวก็เลยอยากจะแนะนำให้ลองอ่านบันทึกคำสำคัญ : ใส่ให้ถูกวิธี เลือกคำที่เหมาะสม เพิ่มโอกาสการค้นหาและการเชื่อมโยงบันทึก ทั้งนี้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการใช้งานต่อไปค่ะ

^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท